Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường dứa Đài Loan mở rộng bất chấp lệnh cấm của Trung Quốc

Nhờ sự giúp đỡ từ Nhật Bản và chiến dịch giải cứu nông sản trong nước, lệnh cấm nhập khẩu dứa của Trung Quốc dường như không ảnh hưởng nặng nề đến thị trường nông sản Đài Loan.

Hồi tháng 3, Trung Quốc bất ngờ ban lệnh cấm nhập khẩu dứa Đài Loan. Nhiều người coi đây là nỗ lực của Trung Quốc nhằm suy yếu vị thế của bà Thái Anh Văn. Tuy nhiên, dữ liệu thương mại cho thấy động thái này không tạo ra hiệu quả như mong muốn.

Trong khi Trung Quốc chặn đường nhập khẩu nông sản Đài Loan, các lô hàng từ quốc đảo này đến Nhật Bản đã tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xuất khẩu đến Nhật Bản lên tới hơn 16.000 tấn trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

Bên cạnh đó, những chiến dịch giải cứu nông dân ở Đài Loan cũng thúc đẩy nhu cầu thu mua dứa trong nước. Dữ liệu từ Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan cho thấy tổng giá trị dứa địa phương đã tăng 17%. Kèm theo đó, giá trái cây trong nước tăng 28%, lên mức trung bình 0,8 USD/kg trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6, đạt mức cao nhất trong 3 năm qua.

Dai Loan xuat khau dua sang Nhat Ban thay vi Trung Quoc anh 1

Trước khi cấm nhập khẩu dứa Đài Loan, Trung Quốc đã gây khó dễ cho các sản phẩm nhập khẩu khác như rượu vang, than đá và tôm hùm Australia. Ảnh: CNA.

“Nhu cầu trong nước tăng đã thúc đẩy đà tăng giá nông sản, đem lại lợi nhuận nhiều hơn cho người nông dân”, Chen Li-i - quan chức tại Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan - cho biết.

Theo Bloomberg, dứa là nguồn thu nhập quan trọng của nông dân ở miền trung và nam Đài Loan. Khi chưa có lệnh cấm, gần như toàn bộ dứa Đài Loan đều xuất khẩu sang Trung Quốc. Dù không rõ lệnh cấm sẽ kéo dài bao lâu, loại trái cây nhiệt đới này đã gây khó dễ cho các âm mưu địa chính trị của Trung Quốc.

Trước khi cấm dứa Đài Loan, Trung Quốc từng “ra đòn” trừng phạt thương mại khi cấm nhập các sản phẩm khác như rượu vang, than đá hay tôm hùm Úc, tạo đòn bẩy trong các tranh chấp thương mại.

Câu hỏi lớn đặt ra cho Đài Loan là liệu nhu cầu nhập khẩu tới các nước khác có bền vững hay không. Đặc biệt, Nhật Bản là đất nước đòi hỏi chất lượng nông sản nghiêm ngặt và có xu hướng tiêu dùng các giống quả nhỏ hơn, ít ngọt hơn so với sản phẩm dứa Đài Loan.

“Tuy nhiên, lệnh cấm của Trung Quốc đẩy Đài Loan vào tình thế khó, không còn lựa chọn nào ngoài việc xem xét lại thị trường xuất khẩu trái cây của mình”, Bloomberg dẫn lời một nhà nông ở Nam Đài (Đài Loan).

Jack Ma và ông chủ Tencent mất hàng chục tỷ USD vì cú đòn của Bắc Kinh

Kể từ khi chính quyền Trung Quốc mở chiến dịch siết chặt kiểm soát ngành công nghệ, tài sản cá nhân của Jack Ma và Chủ tịch Tencent Pony Ma lao dốc không phanh.

Mỹ duy trì lệnh hạn chế nhập cảnh khi biến chủng Delta lan rộng

Mỹ sẽ duy trì lệnh hạn chế nhập cảnh với một loạt quốc gia, bao gồm các nước thuộc khối EU, Vương quốc Anh và Trung Quốc do sức lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta.

Linh Đỗ

Bạn có thể quan tâm