Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường di động cao cấp sôi động, thách thức iPhone 6S

Trước thời điểm iPhone 6S mở bán, doanh số nhóm di động cao cấp tại Việt Nam vẫn có sức bán tốt.

Nếu như năm ngoái, thị trường di động thời điểm tháng 8, đầu tháng 9 trầm lắng vì người dùng có tâm lý chờ đợi iPhone 6 thì năm nay, mọi chuyện hoàn toàn khác.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện một hệ thống di động lớn tại TP HCM cho hay, doanh số các dòng smartphone trị giá trên 10 triệu đồng tăng khoảng 10% so với cách đây một tháng. Điều này đồng nghĩa, thị trường gần như không chịu ảnh hưởng từ màn ra mắt iPhone 6S và 6S Plus của Apple.

Theo hệ thống nói trên, động lực để nhóm smartphone cao cấp tăng trưởng tốt là màn ra mắt của Galaxy Note 5 dịp giữa tháng 8 và màn giảm giá mạnh mẽ của Galaxy S6 và S6 Edge.

Samsung Galaxy S6 Edge+ (trái) và Galaxy Note 5 (phải) là 2 mẫu di động cao cấp mới cập bến thị trường Việt Nam. Ảnh: Thành Duy.

Theo đại diện một hệ thống di động tại Hà Nội, sở dĩ iPhone 6S chưa tạo được sức ảnh hưởng mạnh mẽ ở nhóm sản phẩm chính hãng bởi thời điểm máy lên kệ dưới dạng chính hãng còn xa. Năm ngoái, phải đến giữa tháng 11, iPhone 6 và 6 Plus chính hãng mới lên kệ. Cũng theo vị đại diện này, bản thân sản phẩm iPhone 6S và 6S Plus năm nay cũng không tạo được sức hút mạnh mẽ như một năm về trước. Do đó, sức tác động của máy lên thị trường có phần hạn chế hơn.

Ông này còn khẳng định, iPhone 6S và 6S Plus có thể đứng trước thách thức lớn trong việc cạnh tranh với các model Android, điển hình như Galaxy Note 5 hay Galaxy S6.

"Giá bán có thể là một rào cản của iPhone 6S và 6S Plus". Vị đại diện này lấy dẫn chứng, Samsung Galaxy S6 có thể coi là chiếc Galaxy dòng S tốt nhất từ trước đến nay, từ thiết kế, đến hiệu năng hay chất lượng camera nhưng giá bán hiện chỉ hơn 12 triệu đồng. Trong khi đó, iPhone 6S chính hãng khi về nước nhiều khả năng có giá không dưới 17 triệu đồng.

Theo nhận định chung của giới kinh doanh, bản thân iPhone 6 và 6S có thể cũng sẽ là đối thủ lớn của iPhone 6S và 6S Plus. Hai model đời 2014 có ngoại hình tương đồng, chất lượng phần cứng tốt, lại vừa giảm giá mạnh. Trước khi iPhone 6S và 6S Plus ra mắt, doanh số 2 sản phẩm này giảm khoảng 10 - 15%. Tuy nhiên, với màn điều chỉnh giá mới đây, các đại lý tin rằng sức bán của iPhone 6 và 6 Plus sẽ mạnh mẽ trở lại.

iPhone 6 và 6 Plus chính hãng vừa có màn giảm giá mạnh mẽ. Ảnh: Thành Duy.

Ở nhóm xách tay, hầu hết các mẫu di động Android cao cấp đều giảm giá nhẹ trong tuần vừa qua như một động thái chào đón iPhone 6S và 6S Plus (dự kiến về nước cuối tuần sau). Chẳng hạn, Samsung Galaxy Note 5 hiện giảm giá xuống còn khoảng 14,5 triệu đồng, S6 Edge+ khoảng 17 triệu đồng, S6 dưới 11 triệu, S6 Edge khoảng 13 triệu, Xperia Z3+/Z4 dưới 12 triệu, LG G4 dưới 11 triệu đồng.

Trong khi các mẫu máy Android đồng loạt giảm giá thì iPhone lại đứng giá mặc dù doanh số không cao như trước. Dự kiến, các model này chưa thể giảm giá sâu cho đến khi iPhone 6S và 6S Plus "trở về giá trị thật" sau cơn sốt ban đầu - theo lời các đơn vị kinh doanh.

Trong khi iPhone mới chững lại thì những chiếc iPhone khoá mạng vẫn có sức tiêu thụ mạnh mẽ. Với giá bán khoảng hơn 10 triệu đồng, iPhone 6 khoá mạng có giá thấp hơn đến 4 triệu so với hàng quốc tế chưa bóc hộp.

iPhone chính hãng hạ cả triệu đồng, xách tay chững giá

Nhiều mẫu iPhone chính hãng như iPhone 6, 6 Plus, 5S đã được điều chỉnh giá bán trước khi bộ đôi mới lên kệ.

 

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm