Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường bất động sản cuối năm hứa hẹn khởi sắc

Những quyết sách của Chính phủ đang dần tháo gỡ khó khăn của thị trường địa ốc, khôi phục niềm tin và tạo động lực cho lĩnh vực này bứt phá thời gian tới.

Theo giới phân tích, 2 nút thắt chính của thị trường bất động sản (BĐS) là pháp lý và nguồn vốn. Trong đó, vướng mắc pháp lý cản trở quá trình phê duyệt, cấp phép các dự án trong nhiều năm qua khiến nguồn cung hạn chế.

Nỗ lực khơi thông điểm nghẽn

Để giải quyết điểm nghẽn, Chính phủ thành lập Tổ công tác đặc biệt vào cuối năm 2022 với mục tiêu rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS. Các địa phương cũng tích cực trong việc hỗ trợ dự án chậm triển khai hoàn thiện pháp lý để có sản phẩm tung ra thị trường.

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (Nghị định 10) mới được ban hành, có hiệu lực từ ngày 20/5. Nghị định này cho phép cấp giấy chứng nhận các loại hình căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng… trên đất thương mại, dịch vụ khi đáp ứng đủ quy định.

Flamingo Holdings anh 1

Nghị định 10/2023/NĐ-CP nằm trong nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.

Chuyên gia nhận định đây là bước tiến đáng kể trong việc hoàn thiện pháp lý BĐS, giúp củng cố niềm tin cho nhà đầu tư. Nghị định tác động trực tiếp đến phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, vốn được đánh giá nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, từ đó góp phần thúc đẩy ngành du lịch nói chung.

Trước tình hình nguồn vốn phát triển dự án phụ thuộc lớn vào lãi suất ngân hàng và trái phiếu, đầu tháng 3, Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP với nhiều thay đổi. Cụ thể, khi đảm bảo quy định, nhà phát hành có thể thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa 2 năm nếu có sự đồng ý của trái chủ; tạm hoãn quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp… giúp giảm áp lực cho chủ đầu tư.

Song song đó, Ngân hàng Nhà nước 3 lần liên tiếp hạ lãi suất điều hành từ tháng 3 đến nay. Lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới hiện nay của các ngân hàng ở mức 6,1%/năm, giảm 0,37%/năm; lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới khoảng 9,07%/năm, giảm 0,9%/năm so với cuối năm 2022.

Lãi suất tiền huy động thấp có thể khiến khách hàng cân nhắc các phương án đầu tư thay vì gửi tiết kiệm. Lãi suất cho vay dần hạ nhiệt được kỳ vọng trở thành đòn bẩy tài chính cho cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư, giúp tăng thanh khoản và tạo xung lực để thị trường hồi phục.

Tín hiệu khả quan trong quý III

Theo một báo cáo mới ra mắt vào tháng 6 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, bức tranh thị trường BĐS từ đầu năm đến nay vẫn khá trầm lắng dù Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện. Nguồn cung quý I chưa được cải thiện, lãi suất neo ở mức khá cao so với khả năng của nhiều doanh nghiệp.

Giới phân tích lý giải các chính sách luôn có độ trễ tính từ thời điểm hiệu lực đến khi đi vào thực tiễn. Quý I và II, thị trường sàng lọc những chủ đầu tư tiềm lực hạn chế, đồng thời ổn định tâm lý nhà đầu tư. Sau khi chính sách “ngấm dần”, thị trường được dự báo bước vào chu kỳ mới minh bạch, bền vững hơn.

Flamingo Holdings anh 2

Thị trường quý III được dự báo bước vào chu kỳ mới minh bạch, bền vững hơn.

Chuyên gia nhận định những chính sách hứa hẹn tạo tác động tích cực. Tuy nhiên, thị trường cần thời gian để thẩm thấu. Triển vọng tươi sáng hơn được kỳ vọng bắt đầu từ quý III.

Cũng trong quý III, lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Với những tín hiệu khả quan hiện tại, dòng tiền này có thể trở lại BĐS, thúc đẩy làn sóng đầu tư. Giới phân tích dự báo dòng tiền hứa hẹn tập trung vào các phân khúc có tiềm năng cao, hưởng lợi trực tiếp từ chính sách của Chính phủ và đến từ chủ đầu tư uy tín.

Thời gian qua, một số chủ đầu tư lớn, tiềm lực tài chính mạnh vẫn phát triển, hoàn thiện sản phẩm, góp phần làm ấm thị trường bằng những dự án chất lượng và độc đáo. Điển hình, Flamingo Holdings với dự án quần thể nghỉ dưỡng cao cấp, quy mô lớn tại Tân Trào (Tuyên Quang). Dự án nằm dọc bờ sông Phó Đáy nên thơ, “cửa ngõ” vào khu di tích lịch sử Tân Trào.

Flamingo Holdings anh 3

Flamingo Tân Trào Resort là sản phẩm đầu tay của Flamingo Holdings tại Tuyên Quang, được đẩy mạnh đầu tư với quy mô lớn và thiết kế độc đáo.

Tôn vinh bản sắc địa phương, mang đến giá trị Tân Trào còn thiếu, Flamingo Tân Trào Resort dự kiến cung cấp cho khu vực hơn 2.000 sản phẩm thương mại và lưu trú, bao gồm: Một khách sạn 4 sao, hơn 300 sản phẩm shophouse/homestay, chuỗi tiện ích nghỉ dưỡng, giải trí phong phú. Cùng sự xuất hiện của dự án mang thương hiệu Flamingo, Tân Trào hứa hẹn trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch, thu hút đa dạng du khách, đặc biệt phân khúc cao cấp và có nhu cầu lưu trú dài ngày.

Từ những đóng góp thiết thực cho du lịch địa phương, Flamingo Tân Trào Resort được kỳ vọng là chìa khóa sinh lời cho nhà đầu tư nhanh nhạy, đón đầu làn sóng ngầm của thị trường BĐS thời gian tới.

Minh Hảo

Bạn có thể quan tâm