Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn nói hơn 150 loại ngôn ngữ

Chỉ cách London khoảng 60 km về phía Tây, song rất nhiều học sinh ở Reading không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chủ đạo, thay vào đó là khoảng 150 loại ngôn ngữ khác nhau.

Thị trấn nói hơn 150 loại ngôn ngữ

Chỉ cách London khoảng 60 km về phía Tây, song rất nhiều học sinh ở Reading không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chủ đạo, thay vào đó là khoảng 150 loại ngôn ngữ khác nhau.

Thị trấn nói hơn 150 loại ngôn ngữ

Tiếng Anh ngày nay gần như là ngôn ngữ giao tiếp phổ biến và thông dụng nhất trên thế giới. Ấy vậy mà ngay tại đảo quốc sương mù, có những ngôi trường mà người ta không dạy học sinh nói tiếng mẹ đẻ.

Theo kết quả của một cuộc điều tra tại những ngôi trường ở thị trấn Reading, Berkshire, nước Anh, ước tính có khoảng 150 loại ngôn ngữ được học sinh sử dụng bao gồm tiếng Akan (được quốc gia Ghana sử dụng), và một số ngôn ngữ của châu Phi khác như Chichewa (được nói ở Zambia, Malawi, Mozambique, Zimbabwe) hay Telugu (của người Ấn Độ). Đấy là còn chưa kể đến tiếng Urdu (được dùng nhiều ở Pakistan), tiếng Punjabi (Ả Rập) và tiếng Ba Lan.

Dù chỉ cách Thủ đô London khoảng 60 km về phía Tây, song rất nhiều học sinh ở Reading không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chủ đạo. Để cải thiện tình hình thực tại, các nhà chức trách đã quyết định giảm tiền học phí tiếng Anh cho cả trẻ em lẫn người lớn. Mục đích của hành động này là giúp trẻ em tiếp xúc nhiều hơn với ngôn ngữ phổ thông ở xứ sở sương mù.

"Mục tiêu của chúng tôi là thu hút nhiều người tham gia vào các lớp học tiếng Anh hơn nữa. Ngoài học sinh tiểu học, chúng tôi cũng hướng đến những người lớn tuổi, thất nghiệp, du học sinh tại Reading", Lesley Reilly, người đứng đầu trong tổ chức phát biểu.

Đây thực tế là tình trạng rất đáng báo động vẫn tồn tại ở đảo quốc sương mù thời gian qua. Năm 2005, người ta phát hiện ra rằng học sinh ở trường trung học Woodside ở Tottenham, phía Bắc London, sử dụng tới 58 loại ngôn ngữ khác nhau, và thậm chí có người còn không sử dụng một chút tiếng Anh nào. Còn năm 2003, học sinh tại trường tiểu học West Midlands cũng nói tới 33 thứ tiếng.

Philip Davies, nghị sĩ thuộc Đảng bảo thủ ở Anh cho biết: "Điều đó thực sự đáng lo ngại và chính sách quản lý người nhập cư lỏng lẻo chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự việc này".

Thu Trang

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm