Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn nhỏ chia rẽ vì chính biến tại Ukraina

Sự chia rẽ giữa nhóm người ủng hộ và phản đối Nga đang bao trùm Novoozerne, một thị trấn nhỏ tại Crimea sau khi Moscow kiểm soát bán đảo chiến lược ở Biển Đen.

Nhiều năm trước, Novoozerne thuộc khu tự trị Crimea, miền nam Ukraina, từng tách biệt với thế giới. Thị trấn nằm cạnh căn cứ hải quân trọng yếu của Nga với sự hiện diện của những hàng rào chắn cùng đội bảo vệ mang vũ khí.

Sau những biến động chính trị tại Ukraina, Novoozerne chìm trong sự chia rẽ sâu sắc giữa những người chào đón sự hiện diện của binh sĩ Nga và những người ủng hộ Ukraina, AP đưa tin.

“Chúng tôi coi họ là những phần tử khủng bố. Chúng tôi chỉ muốn một cuộc sống yên bình”, Sergei Reshetnik, một doanh nhân địa phương, bày tỏ nỗi lo ngại trước sự hiện diện của quân đội Nga tại thị trấn.

Người dân địa phương tập trung bên ngoài trụ sở căn cứ hải quân tại thị trấn Novoozerne hôm 3/3. Ảnh: AP.

Tại Novoozerne, sự chia rẽ rơi vào tình trạng bế tắc. Hôm 3/3, sau cuộc chạm trán ban đầu, những người Nga đã rút khỏi căn cứ của họ. Những sĩ quan chỉ huy thương lượng với họ nhiều lần để các cuộc đổ máu không xảy ra. Sau đó mọi việc diễn ra khá suôn sẻ. Binh lính cùng vợ hoặc bạn gái của họ dần tiến ra khỏi căn cứ trung tâm.

Bên ngoài kho vũ khí, thành viên của nhóm tự vệ ủng hộ Nga thành lập một hàng rào để kiểm soát những phương tiện ra vào khu vực. Đối với họ, những diễn biến tại Kiev là một cuộc đảo chính do những phần tử phát xít theo tư tưởng chống Nga gây ra.

Binh lính Ukraina đóng cửa trụ sở căn cứ hải quân tại thị trấn Novoozerne. Ảnh: AP.

Dù cách này hay cách khác, những diễn biến tại Crimea là điều bất bình thường. Crimea là viên đá quý của chế độ Nga hoàng và đế chế Nga. Những người thiểu số ở Nga đã tới đây nhiều năm. Sau khi Liên bang Xô viết tan rã và nhà nước Ukraina độc lập ra đời, nhiều người Crimea thấy họ gắn bó với Nga hơn Ukraina. Vì thế, đa số người Crimea sẵn sàng gia nhập quân đội Nga.

Bên ngoài, thị trấn Novoozerne là một hình ảnh khác của giai đoạn hậu Xô viết với những tòa nhà bằng khối bê tông và các cửa hàng vắng lặng. Thị trấn là nơi người Nga, người thiểu số Tatar, người Thổ, người Azeris, Gypsy và người Do Thái sinh sống.

Hơn 12. 000 người từng sống tại Novoozerne, nhưng nay dân số thị trấn chỉ còn khoảng dưới 6.000 người. Quân đội Nga đã triển khai tàu, các trang thiết bị, đồng thời di rời những ống bê tông và vũ khí cũ kỹ. Thu nhập của người dân phụ thuộc vào lượng khách du lịch vào những tháng hè. Tuy nhiên, do tình trạng bất ổn về chính trị hiện nay, nhiều người lo ngại lượng khách du lịch sẽ giảm mạnh.

Hôm 3/3, hàng ngàn người dân tại thị trấn đổ ra đường để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ lâm thời Ukraina. Nhiều người hét lên một cách giận giữ trước mặt những binh sĩ Nga để họ rút lui về cổng chính của căn cứ hải quân. Tuy nhiên, sau đó, chính họ là những người rút lui.

http://news.yahoo.com/crisis-crimea-sharply-divides-small-town-222902577.html

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm