Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn 500 người tới bệnh viện mỗi ngày vì lo nhiễm Zika

Bệnh viện của một thị trấn ô nhiễm ở Brazil quá tải vì đón bệnh nhân trong bối cảnh hơn một nửa số dân trên địa bàn đã nhiễm Zika, virus gây teo não ở trẻ nhỏ.


Rãnh nước tù bên trong Goiana, thị trấn vùng nông thôn thuộc bang Pernambuco, Brazil. Thị trấn là địa bàn đầu tiên trong bang ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh lan tràn. Zika đang trở thành mối lo ngại lớn ở châu Âu và nhiều quốc gia khác. Chúng lây truyền từ người sang người thông qua vật trung gian là muỗi, theo Daily Mail.
Rác, nước đọng là cảnh thường thấy tại thị trấn nhỏ có 78.000 dân, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển.

Goiana

 đang là tâm dịch với ít nhất 40.000 người nhiễm Zika, chiếm hơn nửa dân số của trị trấn. Thị trưởng, Frederico Gadelha, cũng nhiễm Zika. “Tôi thấy thật khủng khiếp. Cơ thể đau nhức. Tôi yếu đến nỗi không thể tự đứng dậy. Quê tôi đang hỗn loạn và trong tình trạng khẩn cấp. Đây là cảnh tồi tệ nhất mà nơi đây từng trải qua. Chúng ta chỉ chiến thắng nếu cộng đồng cùng chung sức”, ông Gadelha nói.
Mỗi ngày, các bệnh viện ở

Goiana

 tiếp nhận 500 bệnh nhân đến khám vì họ có triệu chứng giống nhiễm loại virus gây teo não. Thai phụ vô cùng hoang mang bởi nếu muỗi truyền Zika sang họ, trẻ sơ sinh sẽ mắc dị tật đầu nhỏ.
Rayane Gomes, 19 tuổi, chỉ biết cậu con trai Alessandro bị đầu nhỏ bất thường sau khi cậu bé chào đời. “Tôi khóc và một số người an ủi tôi. Họ nói rằng không có thuốc chữa nhưng có biện pháp điều trị”, Gomes kể. Nhiều bà mẹ cùng quê có chung cảnh ngộ với người phụ nữ chưa đầy 20 tuổi. Với tỷ lệ 6,3/1.000 trẻ sơ sinh mắc dị tật đầu nhỏ, Goiana là nơi có tỷ lệ trẻ bị chứng này cao nhất trên thế giới.
Binh sĩ tiến vào nhà bà Jacienta để nâng cao ý thức, khuyên bà dọn dẹp nơi sinh sống vì nhà người phụ nữ này chứa nhiều rác, nước bẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển.
Rác bên trong ngôi nhà bà

Jacienta

.
Jacienta bắt tay với nhân viên y tế để thu dọn nơi ở.
Bruno Brito (29 tuổi) là một trong số 2 bác sĩ trong ca trực tại một bệnh viện trong thị trấn. Brito hướng dẫn y tá ưu tiên bệnh nhân là người già, phụ nữ có thai và các bệnh nhân đang trong tình trạng sức khỏe kém. “Ai cũng được khám nhưng một số phải đợi trong nhiều giờ. Tình hình rất hỗn loạn. Người đến tăng hơn 2 lần mức bình thường. 90% người tới khám có triệu chứng mắc Zika”, vị bác sĩ chia sẻ. Anh cho biết thêm trong ca trực 11 giờ tuần trước, 162 người mắc loại virus gây teo não, tương đương với việc phát hiện một bệnh nhân trong mỗi 4 phút khám.
Nhân viên công vụ phát tờ rơi, tuyên truyền về Zika cho người dân. Cuộc chiến phòng chống dịch bệnh vẫn tiếp diễn ở

Goiana.

Các nhà khoa học Mỹ thí nghiệm virus Zika trên khỉ

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Mỹ sẽ thí nghiệm trên 8 con khỉ, cả mang thai và không mang thai, để tìm hiểu nguyên nhân và cách thức lây bệnh của Zika, virus gây tật đầu nhỏ ở trẻ.

Đỗ Quyên

Ảnh: Daily Mail

Bạn có thể quan tâm