Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi thể nhiều người nằm dưới các khối đá hàng nghìn tấn

"Cảnh tượng lúc đó thật kinh hoàng. Thi thể từng người không còn nguyên vẹn nằm la liệt dưới các khối đá nặng hàng nghìn tấn”, ông Đức kể lại phút kinh hoàng ở mỏ đá xã Yên Lâm.

Đêm 22/1, thời tiết ở xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) mưa phùn rả rích. Trong giá rét, hàng trăm người gồm cảnh sát, dân quân,… vẫn tích cực tìm kiếm 2 người còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

18h, hơn 100 chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa và Cảnh sát PCCC được huy động thêm đến hiện trường. Nhiều máy xúc, phương tiện hỗ trợ chiếu sáng tiếp tục được đưa vào khu vực mỏ phục vụ công tác di dời các khối đá, tìm kiếm nạn nhân.

Máy xúc đào bới tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường vụ sập mỏ đá xã Yên Lâm. Ảnh: Nguyễn Dương.

Tiếng máy xúc, khoan cắt đá vang lên trong đêm. Gần đó, hai cỗ quan tài được đặt sẵn dưới nền đất bằng. Theo nhà chức trách địa phương, công tác hậu sự được chuẩn bị bởi cơ hội sống sót của 2 nạn nhân đã không còn.

Ngồi bệt trên nền đất lạnh cùng nhóm công nhân theo dõi công tác cứu hộ, ông Nguyễn Văn Đức (50 tuổi) cho hay, ông là một trong những người đầu tiên tiếp cận hiện trường. Vẻ mặt thất thần, ông run run kể phút giây kinh hoàng khi tham gia đào bới đất đá, tìm kiếm người bị nạn.

Sáng 23/1, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, suốt đêm qua, lực lượng cứu hộ tích cực đào bới tìm kiếm nhưng 2 nạn nhân cuối cùng vẫn chưa được tìm thấy.

Công tác cứu hộ vẫn khẩn trương triển khai. Tuy nhiên, cơ hội sống sót của 2 người này đã không còn sau gần 24 giờ bị vùi trong đống đất đá.

"11h trưa, tôi tức tốc chạy đến hiện trường sau khi nhận được tin báo. Cảnh tượng lúc đó thật kinh hoàng. Thi thể từng người không còn nguyên vẹn nằm la liệt dưới các khối đá nặng hàng nghìn tấn”, nhân chứng nói và cho hay, sau nhiều giờ đào bới mới tìm thấy 6 người.

Ở hiện trường rộng hơn 300 m2, ngoài các khối đá nằm ngổn ngang, còn có chiếc ôtô tải và máy cẩu bị đá đè bẹp rúm. Hai nạn nhân còn lại không xác định được vị trí nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. 

Ông Đức cũng là công nhân làm việc tại mỏ đá Tuấn Hùng. Số phận may mắn khi hôm nay người đàn ông 50 tuổi bận việc nhà nên không đến mỏ. Đã có 20 năm theo nghề thợ đá, ông Đức cho biết, hàng năm ở địa phương thường có khoảng 10 người chết vì tai nạn sập mỏ. “Tuy nhiên, đây là vụ lớn nhất, thiệt hại về người nhiều nhất từ trước đến nay xảy ra tại Yên Lâm”, người thợ đá cho biết.

Các công nhân khác cho hay, trước khi xảy ra tai nạn, họ không nhận thấy dấu hiệu gì bất thường. Còn theo nhiều thợ đá nhiều kinh nghiệm, có thể mỏ bị sập do dư chấn của các vụ nổ mìn khiến các vỉa đá trên sườn núi bị mất chân rồi bất ngờ sập xuống.

Theo tìm hiểu, mỗi ngày khu mỏ của doanh nghiệp Tuấn Hùng có khoảng 10 lao động làm việc. Công việc của họ là khoan đá, nổ mìn và đưa đá đưa xuống chân núi. "Mỗi ngày chúng tôi được trả tiền công 200.000 đồng. Biết là vất vả, nguy hiểm nhưng không làm thì lấy gì mà sống", một công nhân nói.

Người thân ngóng chờ tin tức. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trong chiều 22/1, ông Ngô Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Ông đã chỉ đạo lực lượng công an tỉnh phải tích cực điều tra, làm rõ vụ việc.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đại diện các ban ngành địa phương đã trao tổng số tiền hỗ trợ 20 - 25 triệu đồng cho các gia đình nạn nhân.

Đến 22h cùng ngày, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND xã Yên Định cho biết, nạn nhân Trần Như Dũng (55 tuổi, anh trai chủ doanh nghiệp) bị thương đã tử vong sau khi được đi cấp cứu.

"Lúc 18h, thêm một thi thể nạn nhân bị mắc kẹt được tìm thấy sau nhiều giờ đào bới. Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm 2 người cuối cùng”, vị phó chủ tịch thông tin.

Trước đó, vào khoảng 10h ngày 22/1, nhóm công nhân đang làm việc tại mỏ đá Tuấn Hùng ở núi Đồng Than, xã Yên Lâm (huyện Yên Định, Thanh Hóa) thì nghe tiếng động lớn. Nhìn lên họ hoảng hốt khi nhìn thấy khối đất đá sạt lở lăn xuống.

Các công nhân tán loạn bỏ chạy nhưng chỉ một người ngồi trong máy xúc thoát nạn. 8 người bị vùi lấp trong đống đất đá nặng hàng nghìn tấn.

Danh sách người tử vong

Phạm Văn Phi (23 tuổi); Đinh Văn Hoàng (34 tuổi); Trương Văn Danh 33 (tuổi); Lê Văn Quảng (35 tuổi); Phạm Văn Trường (28 tuổi); Hà Văn Đức (37 tuổi, cùng ở xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, Thanh Hóa); Trần Văn Năm (53 tuổi, xã Yên Lâm, Yên Định); Trần Như Dũng (55 tuổi, anh trai chủ doanh nghiệp).

Sập mỏ đá, ít nhất 4 người tử vong

Vụ tai nạn lao động xảy ra sáng 22/1 ở khiến 8 công nhân ở Thanh Hóa thương vong. Hàng trăm người được huy động tham gia cứu nạn.

 


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm