Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh Siêu trí tuệ Việt Nam: 'Muốn lập kỷ lục nhớ 2.000 cuốn sách'

Thục Nữ đã lọt vào biệt đội Siêu trí tuệ mùa hai khi nhớ 1.000 cuốn sách. Cô cho biết muốn lập kỷ lục ấn tượng hơn.

Trong tập 2 Siêu trí tuệ Việt Nam, Thục Nữ gây ấn tượng với giám khảo với trí nhớ tốt và niềm đam mê lớn dành cho sách. Nữ bác sĩ 24 tuổi vượt qua thử thách Thư viện mini với khả năng nhớ được chi tiết tên sách, năm đầu tiên xuất bản, nhà xuất bản của 1.000 cuốn sách.

Không những thế, cô còn trả lời chính xác những thử thách nâng cấp từ giám khảo chuyên môn Dương Anh Vũ. Nữ thí sinh của Siêu trí tuệ đã chia sẻ với Zing về tình yêu với sách.

"Tôi muốn lập kỷ lục nhớ hơn 2.000 cuốn sách"

- Lý do gì khiến Thục Nữ quyết định tham gia Siêu trí tuệ Việt Nam mùa hai?

- Tôi là người muốn làm những việc có giá trị cho cộng đồng. Khi xem Siêu trí tuệ Việt Nam mùa một, tôi bị chinh phục bởi sức hấp dẫn và những giá trị mà chương trình mang lại. Với niềm yêu thích sách và mong muốn lan tỏa văn hóa đọc đến với mọi người nên tôi quyết định tham gia Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2.

Thuc Nu Sieu tri tue Viet Nam anh 1

Thục Nữ nhận tổng điểm 140 ở tập 2 Siêu trí tuệ.

- Cảm xúc của chị thế nào khi vượt qua thử thách ở tập 2 Siêu trí tuệ và được nhận xét không thua kém kỷ lục mà giám khảo Dương Anh Vũ đạt được?

- Tôi thật sự vui và hạnh phúc khi vượt qua được thử thách của chương trình. Về kỷ lục thì tôi chưa thật sự phá được đâu. Anh Dương Anh Vũ là người tôi vô cùng ngưỡng mộ. Hiện tại, nếu so sánh, anh Vũ là một sa mạc rộng lớn, còn tôi chỉ là hạt cát nhỏ bé.

Sắp tới, tôi sẽ cố gắng trau dồi bản thân, tiếp tục đọc sách. Nếu phá vỡ được kỷ lục của anh Vũ, tôi hy vọng đó là một con số ấn tượng hơn, có thể là 1.500 hoặc 2.000 cuốn sách.

- Trong phần thi, với cuốn sách thứ ba, chị đã không thể tìm ra được đáp án. Lúc đó, Thục Nữ có sợ thất bại?

- Lúc đó, tôi cảm thấy cực kỳ lo lắng. Tôi đến Siêu trí tuệ Việt Nam với quyết tâm rất cao. Khi quyết tâm càng cao, chắc chắn tôi càng sợ thất bại. Nhưng cũng may mắn, khi bỏ qua cuốn sách ấy, tôi đã lấy lại được sự bình tĩnh và tự tin để có thể hoàn thành thử thách.

- Mục tiêu tiếp theo của Thục Nữ sau khi lọt vào biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2?

- Tôi sẽ dành thời gian để tham gia các dự án cộng đồng, các chương trình về văn hóa đọc trong khắp cả nước. Song song đó, tôi sẽ đi làm theo đúng chuyên ngành của mình. Tôi hy vọng là mọi người sẽ ủng hộ mình trong chặng đường sắp tới.

"Sống nhiều cuộc đời nhờ đọc sách"

- Tại sao chị có niềm đam mê lớn với sách đến thế?

- Từ khi biết chữ tôi đã mê đọc sách. Đọc một cuốn sách hay như được trò chuyện với bộ óc tuyệt vời nhất từ nhiều thế kỷ qua. Tôi đam mê từng câu chữ, sự phong phú trong từng trang sách. Lúc nhỏ, khi biết chữ, tập làm văn, bắt đầu đọc những cuốn truyện nhỏ, thơ Trần Đăng Khoa. Lớn lên, biết rung động, giận hờn bạn trai, tôi thuộc nằm lòng Kính vạn hoa... Tôi được đi vòng quanh thế giới, cảm thấy thông thái hơn cũng nhờ sách.

Tôi tin rằng ai đó chưa đọc sách là vì họ chưa tìm được cuốn sách yêu thích của cuộc đời mình mà thôi.

Thuc Nu Sieu tri tue Viet Nam anh 2

Thục Nữ cho biết mê đọc sách từ khi biết chữ.

- Đọc hàng nghìn cuốn sách đã giúp Thục Nữ thay đổi bản thân ra sao?

- Tôi đọc nhiều nhất vào cuối năm cấp hai và đầu năm đại học. Trong mỗi giai đoạn, sách lại tác động một cách khác nhau đến bản thân tôi. Người ta nói, mỗi người sinh ra chỉ có một cuộc đời nhưng đọc sách sẽ giúp người ta sống thêm cuộc đời nữa. Qua những tác phẩm đã đọc, tôi nghĩ mình đã sống thêm được rất nhiều cuộc đời khác, hiểu thêm những giá trị khác của con người.

Lượng kiến thức mà sách mang lại khiến tôi cảm thấy tự tin, giao tiếp xã hội tốt hơn. Thế giới nội tâm của tôi ngày càng phong phú, biết yêu thương, chia sẻ và đồng cảm hơn với mọi người.

- Ai là người truyền cảm hứng cho Thục Nữ yêu và đam mê sách?

- Khi tôi bắt đầu biết đến sách, bản thân như tìm được thế giới của mình vậy. Tôi đắm chìm vào đó với sự say mê và thích thú. Tôi nghĩ mình với sách giống như định mệnh sắp đặt, “lỡ sinh ra là để yêu nhau chẳng rời xa đâu”.

- Đâu là loại sách mà chị thích nhất?

- Tất cả các chuyên ngành đều liên quan với nhau và trong văn chương có tất cả các chuyên ngành. Đọc nhiều loại sách nhưng tôi đặc biệt thích văn học thiếu nhi kinh điển.

- Cuốn sách nào truyền cảm hứng, làm chị thay đổi suy nghĩ, định hướng tương lai?

- Đó là cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm. Tôi đọc sách vào năm lớp 9. Tình yêu đối với ngành y của tôi cũng bắt đầu từ đây. Và hôm nay, tôi đã thực hiện được ước mơ đó rồi.

Thuc Nu Sieu tri tue Viet Nam anh 3

Cô theo ngành y cũng nhờ đọc sách.

- Đọc khối lượng sách gấp 25 lần người bình thường trong một năm, Thục Nữ dành thời gian thế nào để đọc được nhiều như thế?

- Tôi luôn để bản thân cảm thấy thoải mái với việc đọc. Tôi không đặt mục tiêu phải đọc được bao nhiêu cuốn trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng tôi sẽ cố gắng duy trì thói quen đọc sách ít nhất một giờ mỗi ngày.

- Học Y khoa đòi hỏi phải học và thực hành khá nhiều. Chị cân bằng việc học và đọc sách ra sao?

- Tôi vẫn sắp xếp tốt giữa đọc sách và việc học ở trường. Đặc thù của ngành y là khối lượng kiến thức rất nhiều, vừa học ở giảng đường, vừa thực tập ở bệnh viện… Vì vậy tôi sẽ dành thời gian đọc sách nhiều hơn vào cuối tuần hoặc những lúc rảnh rỗi.

- Nhớ nhiều thông tin về sách, vậy trong cuộc sống, chuyện tình cảm chị có nhớ kỹ và lâu được như thế?

- Tôi là một người rất dứt khoát trong chuyện tình cảm. Những gì cần phải quên thì tôi sẽ quên. Nếu chuyện đã qua, cứ mang nặng quá khứ cũng không tốt đúng không?

Nước tăng lực Sting vị cafe mới tự hào đồng hành cùng chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam mùa thứ 2. Với công thức hoàn toàn mới, Sting vị cafe mới ngon hơn, mang lại năng lượng tỉnh táo hơn, cổ vũ các thí sinh bừng sáng trên đấu trường trí tuệ Việt. Độc giả xem thêm chi tiết tại đây.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm