Được tuyển chọn từ hàng nghìn hồ sơ đăng ký trên cả nước, 10 gương mặt bước vào nhà chung đều là những thí sinh giàu năng lực và đã có trải nghiệm thực tế trong một lĩnh vực kinh doanh nhất định. Nhưng theo nhận xét của giám khảo Phạm Gia Chi Bảo trong tập phát sóng đầu tiên, hầu hết thí sinh đều có 3 không: “Không vốn, không kinh nghiệm và không biết bắt đầu từ đâu”. Họ chính là những viên ngọc thô cần mài giũa trước khi thực hiện hoạch kinh doanh thực tế của mình
Trong tập 9, các thí sinh sẽ phải lên kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng Co.op Smile trong 3 năm. Đây được xem là một trong những thử thách khó khăn nhất từ tập đầu đến hiện tại.
Kim Thái là thí sinh trẻ tuổi nhất. Cô được đánh giá cao ở khả năng sáng tạo và tinh thần xông xáo. Tuy nhiên, như nhận xét của giám khảo khách mời Thi Anh Đào, kế hoạch kinh doanh của cô rất chi tiết nhưng lại thiếu tính thực tế. Ban giám khảo lần lượt chỉ ra những điểm yếu trong bài thi của Thái như: bài toán về nhân sự, chưa thấu hiểu hành vi của khách hàng mục tiêu, chọn sai mặt hàng chủ lực… Kết quả, Kim Thái phải dừng chân ở tập 9 với lời khuyên từ giám khảo Ngọc Hường là “nên học đại học” để bổ sung kiến thức cơ bản trước khi khởi nghiệp.
Kim Thái được ban giám khảo khuyên nên tiếp tục đi học đại học. |
Chí Hữu từng làm việc nhiều năm ở nước ngoài. Anh đã chọn đúng cộng đồng dân cư để phục vụ cũng như vị trí tốt để mở cửa hàng. Nhưng ban giám khảo đã chỉ ra việc anh thiếu kỹ lưỡng khi khảo sát thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Trong khi đó, Bảo Ngọc tận dụng kiến thức về trái cây tươi để làm điểm khác biệt. Tuy nhiên, ban giám khảo chỉ ra kế hoạch tài chính của chị thiếu khả năng trả nợ vay trong những năm đầu tiên.
Thí sinh Bảo Ngọc tuy có nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. |
Còn Anh Đức lên kế hoạch kinh doanh bằng sáng sáng kiến cho nhân viên đứng bên ngoài cửa hàng để hỗ trợ khách mua lần đầu, nhưng lại không tính đến rủi ro tốn thêm thời gian và nhân công cho quy trình bán, nhận hàng.
Việt Dũng đã sáng tạo thêm dịch vụ photocopy, giới thiệu người giúp việc nhà, chuyển phát nhanh. Ý tưởng của anh bị nhận xét là quá ôm đồm và không tính đến tính đồng nhất trong hệ thống dịch vụ của Co.op Smile.
Ban giám khảo chỉ rõ những hạn chế trong kế hoạch của thí sinh. |
Như vậy, bước ra khỏi cuộc thi với các thử thách thực tế và sự hỗ trợ sát sao từ ban giám khảo, các thí sinh đã có được nhiều bài học quý giá để hoàn thiện kế hoạch kinh doanh riêng của mình. Đồng thời, “1 tỷ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” cũng tiếp tục khẳng định là một cuộc thi về khởi nghiệp đáng xem với những bạn trẻ.
“1 tỷ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” là chương trình truyền hình thực tế về bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam, do Saigon Co.op tổ chức, Ngân hàng cổ phần Việt Nam Thương tín (VietBank) tài trợ. Chương trình được phát sóng vào lúc 15h45, chủ nhật hàng tuần, trên kênh HTV9 và phát lại vào thứ tư của tuần tiếp theo.
Giải thưởng cao nhất của cuộc thi là cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile trị giá một tỷ đồng cùng 300 triệu đồng từ nhà tài trợ chính là Ngân hàng Việt Nam Thương tín (VietBank) dành cho 3 thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba. Đối tác của ngân hàng là Công ty Hoa Lâm cũng sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng cho 2 dự án kinh doanh độc đáo nhất.
Khán giả có thể đăng ký và theo dõi trang Youtube chính thức của “1 tỷ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” để cập nhật diễn tiến mới nhất của chương trình.