Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi đấu phản tinh thần ‘Samurai', HLV Nhật Bản nói gì?

HLV đội tuyển Nhật Bản Akira Nishino lên tiếng nói về màn “đá ma” của các học trò ở thời gian cuối trận gặp Ba Lan.

Highlight 3D: Nhật Bản thua Ba Lan trong trận đấu tẻ nhạt Từ đường treo bóng của số 21 Rafal Kurzawa, Jan Bednarek băng vào dứt điểm cận thành không cho thủ thành Kawashima một cơ hội cản phá. Đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Daily Mail dẫn lời phát biểu của HLV Nishino: “Đó là quyết định thật sự khó khăn. Nhưng tôi muốn đảm bảo chiến thắng cho Nhật Bản, tỷ số nhất định phải được giữ nguyên thì chúng tôi mới có cửa đi tiếp”.

Trận đấu cuối cùng của vòng bảng, Nhật gặp Ba Lan ở bảng H. Dù bị dẫn trước do bàn thắng của Jan Bednarek, song đại diện của châu Á vẫn là đội đi tiếp nhờ kết quả của trận đấu giữa Colombia - Senegal diễn ra cùng giờ (1-0).

Đại diện châu Phi không thể cân bằng tỷ số, Nhật đi tiếp nhờ chỉ số fair play (ít hơn 2 thẻ vàng so với Senegal).

Vì điều đó, HLV Nishino quyết định cho các học trò “đá ma” bên phần sân nhà để bảo toàn tỷ số. Thống kê cho thấy chỉ trong vài phút cuối trận, Nhật thực hiện đến 600 đường chuyền qua lại ở sân nhà.

Thi dau phan tinh than ‘Samurai',  HLV Nhat Ban noi gi? anh 1
Nhật Bản đi tiếp nhờ chỉ số fair play.

Khi trận đấu khép lại, thầy trò Nishino phải nhận lấy không ít lời chỉ trích từ cổ động viên và giới chuyên môn khi chơi không thật sự fair play, dù họ giành quyền đi tiếp nhờ chính chỉ số này.

Đó không phải là phong cách của một “Samurai xanh”, nổi tiếng chiến đấu cho đến hơi thở cuối cùng. HLV Nishino khẳng định ông và học trò phải gạt bỏ sĩ diện để hướng đến đại cục.

“Tôi không cố ý làm hỏng trận đấu bởi đội bóng chỉ có thể đi tiếp khi kết quả giữ nguyên, và Senegal không gỡ hòa Colombia. Tôi đã phát ra thông điệp và các cầu thủ chỉ việc nghe theo sự chỉ dẫn mà thôi”.

Thi dau phan tinh than ‘Samurai',  HLV Nhat Ban noi gi? anh 2
Vì đại cục, Nhật buộc phải có sự tính toán.

Sự toan tính của đội bóng xứ “Mặt trời mọc” thành công khi kết quả 1-0 được giữ nguyên. Sau đó ít phút, Colombia đánh bại Senegal cũng với tỷ số 1-0. Nhật chính thức giành quyền vào vòng 16 đội. Thầy trò HLV Nishino là đại diện duy nhất của châu Á vượt qua được vòng bảng.

“Quyết định của tôi thật sự đúng đắn. Những lời chỉ trích khiến Nhật phải xem lại, nhưng đây là sân chơi World Cup và toan tính như trận vừa rồi đôi lúc phải cần đến”, HLV Nishino khẳng định.

Hướng tới vòng 16 đội, Nhật sẽ đối đầu với tuyển Bỉ, Trong lịch sử, “Samurai xanh” chưa từng vượt qua được vòng 16 đội, và lịch sử đang chờ thầy trò HLV Nishino thiết lập.

Thi dau phan tinh than ‘Samurai',  HLV Nhat Ban noi gi? anh 3
Các cặp đấu ở vòng 16 đội, World Cup 2018.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm