Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi công cao tốc Bắc Nam ‘cầm chừng’ vì giá vật liệu biến động lớn

“Giá vật liệu xây dựng có biến động lớn dẫn đến nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống”, theo lãnh đạo Bộ GTVT.

Một số vướng mắc về tiến độ thi công các dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm báo cáo với Ban Chỉ đạo của Chính phủ.

Trong 10 dự án thành phần, có 4 dự án phải hoàn thành năm 2022 đang bị chậm tiến độ 2,6%; 4 dự án hoàn thành trong 2023 và 2 dự án hoàn thành trong 2024 cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Vướng mắc trong quá trình triển khai dự án được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra do thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn. Việc này đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

“Điều này cũng khiến nhà thầu khó khăn trong triển khai dự án bởi tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công”, theo lời Thứ trưởng Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ thời tiết bất thường mưa nhiều, các tỉnh Nam Trung Bộ mùa mưa đến sớm hơn thường lệ nên tiến độ thi công một số dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu.

Cao toc Bac - Nam thi cong cam chung anh 1

Thi công cao tốc Bắc - Nam trên tuyến Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Phạm Ngôn.

Với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, việc bàn giao mặt bằng dự kiến hoàn thành toàn bộ trước 30/6.

Rút kinh nghiệm từ việc triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, sang giai đoạn 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị để đảm bảo nguồn nguyên vật liệu xây dựng, mỏ nào khai thác được, cự ly bao nhiêu, trữ lượng và kết cấu vật liệu như thế nào phải nêu rõ ràng và thể hiện trong bộ hồ sơ riêng.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng cho rằng khi xây dựng cao tốc, khó nhất là giải phóng mặt bằng, sau đó là vật liệu xây dựng rồi đến tiến độ, năng lực nhà đầu tư, nhà thầu.

Ông đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT xuống tận hiện trường làm việc với các nhà thầu, ban quản lý dự án về vật liệu đắp nền của dự án bởi ông băn khoăn khi còn 8 tháng nữa phải hoàn thành dự án mà đến nay vẫn còn thiếu mấy triệu m3.

Các địa phương cũng phải tập trung giải quyết dứt điểm việc cấp mỏ vật liệu xây dựng. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Ninh Bình khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác vật liệu đất đắp nền còn thiếu của dự án.

“Cần đặc biệt chú trọng chất lượng, đưa chất lượng lên hàng đầu, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng”, ông Thành lưu ý cần thường xuyên kiểm tra năng lực thực sự của nhà thầu.

Đối với giai đoạn 2 của dự án, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương triển khai khẩn trương các công tác đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường GPMB, tái định cư, phấn đấu bàn giao ít nhất 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây dựng đến 31/12.

Để hoàn thành các tuyến cao tốc Bắc - Nam ở cả hai giai đoạn, lãnh đạo Chính phủ nhận định khối lượng công việc còn rất nhiều, “vừa lớn, vừa khó, vừa phức tạp”, bởi mục tiêu trong 5 năm cần hoàn thành khoảng 1.400 km cao tốc, trong khi 20 năm trước mới chỉ làm được hơn 1.000 km.

Sốt ruột với tiến độ GPMB ở nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT đang đẩy nhanh bàn giao hồ sơ mốc giới GPMB cho các địa phương có tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua. Trong đó, một số khu vực đất quốc phòng tốn nhiều thời gian xin ý kiến.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm