Ngày 26/1, theo tin từ Tổng cục Đường bộ VN (TCĐB), cơ quan này vừa gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo kết quả kiểm tra hai dự án BOT trên quốc lộ 13 (tỉnh Bình Phước), theo đó TCĐB đề nghị thay đổi nhà đầu tư.
Trước đó, báo Tuổi Trẻ đã phản ánh tình trạng “Thi công quốc lộ 13 bầy hầy, dân dựng bảng phản đối”.
Đối với dự án BOT đoạn An Lộc (km97) đến ngã ba Chiu Riu (km133) do Công ty cổ phần BOT An Lộc - Hoa Lư (nhà đầu tư BOT) quản lý và thi công, TCĐB kiến nghị Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông soạn văn bản để Bộ GTVT ký đề nghị UBND tỉnh Bình Phước (cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án) thay thế nhà đầu tư khác để bảo đảm năng lực thực hiện dự án.
TCĐB đưa ra kiến nghị trên vì dự án nói trên khởi công tháng 2/2011, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng và được gia hạn hợp đồng một năm theo chủ trương của UBND tỉnh Bình Phước nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, chậm so với tiến độ 11 tháng.
UBND tỉnh Bình Phước đã có chủ trương cho nhà đầu tư vay ưu đãi 100 tỷ đồng từ ngân sách (đã cấp 50 tỷ, chuẩn bị cấp thêm 50 tỷ đồng) để hoàn thành thảm nhựa mặt đường một lớp trên toàn tuyến xong trước Tết âm lịch.
Tuy nhiên, TCĐB cho rằng dự án BOT này có rất nhiều tồn tại, người dân rất bức xúc về an toàn giao thông, bụi bẩn và vi phạm nặng về vệ sinh môi trường, tiến độ quá chậm.
Đối với dự án BOT từ cầu Tham Rớt đến thị xã Bình Long (km62-km95) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước quản lý và thu phí (đã hoàn thành và đang thu phí từ năm 2008), TCĐB cho biết: mặt đường xuất hiện một số ổ gà rải rác; đặc biệt trên các đoạn km77+500 đến km78+500 và km82+600 đến km83+600 phát sinh nhiều ổ gà, mặt đường đùn lún gây mất an toàn giao thông nhưng chưa được khắc phục kịp thời. Vạch sơn phân làn một số đoạn bị mờ, hiện tại đang được nhà đầu tư sơn lại.
Vì vậy kiến nghị bộ có ý kiến với UBND tỉnh phải tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ bảo đảm hoàn thành sửa chữa trước Tết Nguyên đán.
Đối với dự án này, TCĐB sẽ giám sát chặt chẽ theo phân cấp của bộ trưởng Bộ GTVT, nếu chậm sửa chữa sẽ kiến nghị UBND tỉnh cho dừng thu phí theo thông tư số 52/2013/TT-BGTVT của Bộ GTVT.