Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Theo dõi sát người tiếp xúc nữ lễ tân nhiễm virus corona ở Nha Trang

Sau khi tiếp xúc gần với 2 du khách đến từ Vũ Hán (Trung Quốc), nữ lễ tân về quê nghỉ Tết Canh Tý ở xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) trước khi nhập viện.

Sáng 1/2, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên trên địa bàn là một nữ lễ tân của một khách sạn trên đường Tôn Đản, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang.

Người này tên Hà (25 tuổi, ngụ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh.)

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cho biết nữ lễ tân khách sạn đã tiếp xúc với khoảng 30 người gồm nhân viên nơi làm việc, người thân và nhân viên y tế sau khi có tiếp xúc gần với 2 du khách nhiễm virus corona đến từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Nu le tan khach san o Khanh Hoa bi nhie corona anh 1

Bệnh nhân Hà hiện vẫn được cách ly điều trị tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, sức khỏe đã ổn định, không còn dấu hiệu sốt, ho. Ảnh: An Bình.

Hôm 16/1, ông Li Ding (66 tuổi, đến từ Vũ Hán, Trung Quốc) và con trai là Li Zi Chao (28 tuổi, đang làm việc ở Long An) đến khách sạn trên đường Tôn Đản thuê phòng.

Tại đây nữ lễ tân đã có tiếp xúc gần với 2 du khách khi làm thủ tục nhận phòng cho 2 du khách. Đến ngày 17/1, cha con ông Li Ding trả phòng và tiếp tục hành trình vào TP.HCM, rồi xuống Long An.

Đến ngày 22/1, hai du khách Trung Quốc đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, TP.HCM và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 24/1, 2 du khách này được chính quyền công bố dương tính với virus corona chủng nCov.

Đối với nữ lễ tân Hà, 3 ngày sau khi có tiếp xúc gần với 2 du khách đến từ Vũ Hán, Trung Quốc (18/1), chị có triệu chứng ho nhẹ, sau đó nóng, sốt, nhưng không đi khám bệnh mà tự mua thuốc uống.

Đến sáng 24/1, sau khi có thông tin 2 du khách Li Ding và Li Zi Chao bị nhiễm nCoV, Hà được cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm virus corona. Ngày 27/1, nữ lễ tân nhập viện Bệnh viện bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa và được cách ly điều trị.

Theo ông Lê Tấn Phùng, Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, sau khi phát hiện nữ lễ tân tiếp xúc gần và có triệu chứng nghi nhiễm virus corona, đơn vị lập danh sách những người có tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân và 2 cha con du khách Trung Quốc trước đó.

Trong ngày 24/1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa tiến hành hướng dẫn nhân viên buồng phòng vệ sinh bề mặt phòng khách sạn nơi 2 du khách Trung Quốc lưu trú và tẩy trùng tất cả khu vực công cộng, bề mặt sàn, nắm tay cửa, cầu thang, thang máy của khách sạn… bằng hóa chất Chloramin B.

“Ngoài công tác vệ sinh tẩy trùng khách sạn, chúng tôi đã lập danh sách những người tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc và nữ lễ tân từ ngày 16 đến 27/1 để theo dõi. Đến nay, những ai có tiếp xúc gần với bệnh nhân vẫn được theo dõi chặt chẽ và sức khỏe tốt, không có biểu hiện ho, sốt”, ông Phùng thông tin.

Liên quan đến việc bệnh nhân Hà sau khi tiếp xúc với 2 du khách Trung Quốc, có về quê ở xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh nghỉ Tết, ông Phùng cho biết cơ quan y tế cũng đã lập danh sách, áp dụng các biện pháp điều trị dịch tễ đối với những người có tiếp xúc gần.

“Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Hà mà họ không có triệu chứng thì hướng dẫn tự cách ly, tránh tiếp xúc gần với những người khác. Chúng tôi đã hướng dẫn họ đeo khẩu trang thường xuyên, nếu sau 14 ngày mà họ không có biểu hiện gì thì không nhiễm bệnh”, ông Phùng nói và cho biết thêm những người có tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân Hà ở quê đến nay sức khỏe tốt, chưa có biểu hiện của lây nhiễm.

Tính đến 17h ngày 31/1, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ngoài một trường hợp nữ lễ tân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, số người nghi nhiễm là 23 trường hợp. Trong đó, 13 trường hợp đã loại trừ nCoV do kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

Chiều 31/1, theo đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hoà về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Bộ Y tế chính thức công bố dịch bệnh truyền nhiễm tại tỉnh này.

Nu le tan khach san o Khanh Hoa bi nhie corona anh 2

Đồ họa: Minh Hồng - Hà Quyên.

Nữ lễ tân ở Nha Trang nhiễm virus corona khi tiếp xúc 2 người Vũ Hán

Lễ tân khách sạn có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc bị nhiễm virus corona chủng mới hôm 16/1. Nữ bệnh nhân sau đó bị sốt, ho và được điều trị cách ly từ 27/1.

An Bình

Bạn có thể quan tâm