Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Theo dõi cá voi sát thủ bằng thiết bị bay không người lái

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã sử dụng thiết bị bay không người lái gắn máy ảnh độ phân giải cao để theo dõi hành vi và tập quán của loài cá voi sát thủ trong điều kiện sống tự nhiên.

Nghi lễ đặc biệt của hai con cá voi sát thủ khi chúng di chuyển qua eo biển Johnstone, British Columbia, Canada. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là lần đầu tiên người ta sử dụng thiết bị bay không người lái để theo dõi hành vi và tình trạng sức khỏe của cá voi sát thủ. Theo luật pháp Canada, loài sinh vật thường trú ở Bắc Cực này đang nằm trong diện bị đe dọa.

Cá voi sát thủ là loài sống chung với gia đình trong phần lớn cuộc đời. Chúng săn mồi và di cư cùng nhau. Gia đình cá voi sát thủ này gồm 2 con non 2 tuổi và một con non chưa tới một tuổi. Trong hành trình giám sát loài sinh vật khổng lồ này, những chiếc UAV của Cơ quan giám sát Đại dương và Khí quyển Mỹ (NOAA) phải bay cao để không gây ảnh hưởng tới hành trình di chuyển của chúng.

Bức ảnh chụp hai con cá voi sát thủ từ thiết bị bay không người lái. Nó cho thấy con cá voi ở bên trái gầy và yếu hơn so với con cá voi ở bên phải. Trong thế giới tự nhiên, những con khỏe mạnh thường có cơ hội sống và duy trì nòi giống cao hơn.

Một gia đình cá voi sát thủ bơi qua eo biển Johnstone. Trong sứ mệnh giám sát kéo dài 13 ngày, thiết bị bay không người lái của NOAA đã phát hiện 82 cá thể cá voi. Người ta cố gắng xác định tình trạng sức khỏe của chúng bằng các phân tích kích thước cơ thể.

Người ta cũng dựa vào kích thước để tìm hiểu đặc tính của cá voi. Những con cá gầy yếu thường bơi phía ngoài của đàn trong khi các cá thể khỏe mạnh bơi ở phía trong. Cơ thể những con cá mang thai thường phồng hơn ở phía sau khung xương sườn (cá thể ngoài cùng phía dưới).

Cá voi sát thủ còn có tên khác là cá hổ kình, thuộc bộ cá voi có răng. Chúng là động vật có vú ăn thịt hung dữ nhất đại dương. Chúng sống ở mọi vùng biển trên thế giới, từ Bắc Băng Dương tới vùng châu Nam Cực hay các vùng biển nhiệt đới ấm áp. Chúng săn từ sư tử biển, hải cẩu, cá voi con tới cá mập.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm