Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm VĐV bị loại khỏi ASIAD vì dính doping

VĐV môn soft tennis người Campuchia tên là Yi Sophany bị phát hiện sử dụng doping ở ASIAD Incheon (Hàn Quốc) 2014.

Hội đồng Olympic châu Á (OCA) cho biết, Yi Sophany đã không vượt qua được cuộc kiểm tra doping vào ngày 16/9, thời điểm chưa diễn ra các cuộc tranh tài tại ASIAD 17.

Theo đó, mẫu nước tiểu của Yi Sophany có chứa chất cấm sibutramine. Yi Sophany bị loại khỏi ASIAD 17 và phải trở về nước trước khi các cuộc tranh tài môn soft tennis kết thúc.

Campuchia có 3 VĐV tham dự môn soft tennis là Yi Sophany, Orn Sombath, Oun Meng Chheng.

 


Yi Sophany sinh ngày 2/3/1996, từng tập soft tennis từ năm 14 tuổi. Cô tập luyện trong CLB Cảnh sát Campuchia và đến với môn này sau khi hâm mộ tay vợt tennis Serena Williams.

Đây là trường hợp bị phát hiện sử dụng doping thứ 2 tại Asiad 17 sau cầu thủ bóng đá Khurshed Beknazarov của đội Olympic nam Tajikistan.

Beknazarov đã phản ứng dương tính với chất methylhexaneamine sau trận đấu với Olympic Singapore hôm 24/9. Đây là chất nằm trong danh mục bị cấm của Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) cũng như Ủy ban y tế của hội đồng Olympic châu Á. Từ năm 2009, nó đã đưa vào danh mục những chất bị cấm của Asian Games.

Ủy ban Olympic châu Á lẫn AFC rất nghiêm khác với doping trong thể thao.

Trước mắt, Beknazarov bị loại khỏi Asian Games 17 và bị cấm tham gia các hoạt động liên quan tới bóng đá trong 30 ngày tới. Lệnh cấm này có thể kéo dài thêm 20 ngày nữa. Án phạt dành cho Beknazarov sẽ được đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban kỷ luật AFC và Liên đoàn bóng đá Tajikistan. Nếu không chứng minh được mình vô tình dính doping, nhiều khả năng Beknazarov sẽ bị cấm thi đấu đến 2 năm. 

ASIAD 17 phát hiện ca doping đầu tiên

Khurshed Beknazarov, cầu thủ của đội Olympic Tajikistan trở thành vận động viên đầu tiên tại ASIAD dính doping.

N.T

Bạn có thể quan tâm