Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất tiết kiệm

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết của các ngân hàng, đã có thêm 3 ngân hàng thương mại tiếp tục có đợt hạ lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn đối với nhóm khách hàng cá nhân.

Thêm 3 nhà băng tiếp tục hạ lãi suất tiền gửi cá nhân ở nhiều kỳ hạn vào hôm nay (17/5). Ảnh: Chí Hùng.

Trong thông báo mới nhất, HDBank cho biết đã hạ lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng xuống 0,5 điểm %, còn 8,1%/năm, áp dụng đối với các khoản tiền gửi trên kênh online của khách hàng cá nhân.

Cũng trong biểu lãi suất tiết kiệm tiền gửi dưới hình thức online, các kỳ hạn 7-11 tháng vẫn được giữ nguyên ở mức 6,9%/năm, kỳ hạn 13 tháng ở mức 8,5%/năm, các kỳ hạn 15 tháng và 18 tháng có lãi suất lần lượt là 7% và 7,1%/năm; kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng giữ mức 6,9%/năm.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, HDBank hiện niêm yết mức lãi suất cao nhất cho kỳ hạn 13 tháng ở mức 9,3%/năm, áp dụng cho khoản tiền gửi tiết kiệm tối thiểu từ 300 tỷ đồng trở lên. Cũng với hạn mức gửi tiết kiệm này, ở kỳ hạn 12 tháng hiện HDBank chịu chi trả mức lãi suất là 8,6%/năm.

Các kỳ hạn gửi từ 1-5 tháng giữ tại mức 5,5%/năm, kỳ hạn 7-11 tháng ở mức 6,8%/năm, kỳ hạn 15-36 tháng neo tại vùng 6,8%-7%/năm.

Tương tự, tại Oceanbank, biểu lãi suất huy động online mới nhất của nhà băng này cho biết lãi suất các khoản tiền gửi kỳ hạn 6-15 tháng đã đồng loạt giảm 0,3 điểm %.

Sau giảm, lãi suất kỳ hạn 6-8 tháng niêm yết ở mức 7,6%/năm; kỳ hạn 9-11 tháng là 7,7%/năm; kỳ hạn 12-15 tháng là 7,8%/năm và kỳ hạn 18 tháng trở lên được hưởng lãi suất 8,1%/năm.

Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng vẫn được nhà băng này giữ nguyên ở mức 5,5%/năm.

Đối với hình thức tiền gửi tiết kiệm tại quầy, Oceanbank cũng ghi nhận mức giảm lãi suất tương ứng. Trong đó, chênh lệch lãi suất giữa tiền gửi tại quầy thấp hơn hình thức gửi online là 0,1 điểm %.

Sacombank cũng cho biết, bắt đầu từ hôm nay sẽ tiếp tục hạ thêm 0,1 điểm % lãi suất tiết kiệm tại các kỳ hạn 1-2 tháng. Đối với các kỳ hạn tiền gửi tiết kiệm từ 6 tháng trở lên giảm lãi suất nhiều nhất 0,3 điểm %.

Cụ thể, đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, Sacombank hiện trả lãi suất cho kỳ hạn 1-5 tháng ở mức 5,1%-5,3%/năm; 6-11 tháng là 7%/năm; 12-13 tháng là 7,4%/năm; 15 tháng và 36 tháng là 7,5%/năm, 18 tháng là 7,6%/năm và cao nhất là kỳ hạn 24 tháng ở mức 7,7%/năm.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm online ghi nhận mức chênh lệch lãi suất cao hơn 0,2 điểm % so với hình thức gửi tại quầy, áp dụng ở tất cả các kỳ hạn.

Hiện lãi suất tiền gửi cao nhất tại ngân hàng này thuộc về kỳ hạn 24 tháng với hình thức gửi online, niêm yết ở mức 7,9%/năm, giảm 0,3 điểm % từ mức 8,2%/năm trước đó.

Theo khảo sát của Zing, trong thời gian ngắn gần đây, đã có hơn chục nhà băng (trong đó có cả nhóm ngân hàng quốc doanh) liên tục điều chỉnh giảm biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm của nhóm khách hàng cá nhân.

Trong đó, lãi suất tiết kiệm bình quân tại các ngân hàng hiện đã giảm thêm 0,5 điểm % so với trước khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành. Còn nếu so với đầu năm, lãi suất tiết kiệm bình quân của hơn 30 ngân hàng trong nước đã giảm 0,5 điểm % ở kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1 điểm % với kỳ hạn 6 tháng trở lên.

Như vậy, sau giai đoạn tăng lãi suất liên tục hồi cuối năm 2022, lãi suất tiết kiệm tại các nhà băng đã hạ nhiệt vào nửa đầu năm nay. Diễn biến này theo các chuyên gia là do thanh khoản hệ thống ngân hàng đã dồi dào hơn. Bên cạnh đó, dư nợ tăng trưởng tín dụng ghi nhận ở mức thấp cũng là yếu tố giúp việc huy động vốn từ các nhà băng không còn quá gắt gao.

Hiện đối với hình thức gửi tại quầy, kỳ hạn dưới 6 tháng đang bị khống chế bởi trần lãi suất 5,5%/năm; kỳ hạn 6-9 tháng có lãi suất phổ biến là 7,2%/năm; kỳ hạn 12 tháng là 7,7%/năm.

Còn đối với hình thức gửi tiết kiệm online, kỳ hạn 6-9 tháng đang có lãi suất bình quân là 7,7%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 7,9%/năm.

Nhóm ngân hàng thương mại đang niêm yết lãi suất cao nhất thị trường, dao động từ 8,5%-8,9% cho kỳ hạn 12 tháng gửi dưới hình thức online hiện nay gồm HDBank, SeABank, ABBank, VietABank, VietBank…

Nhóm ngân hàng quốc doanh gia nhập làn sóng giảm lãi suất tiền gửi

Sau động thái giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm của hàng loạt ngân hàng tư nhân vào đầu tháng 5, đến lượt các ngân hàng quốc doanh điều chỉnh lãi suất huy động.

Ngân hàng Nhà nước lý giải lãi suất cho vay vẫn ở mức cao

Ngân hàng Nhà nước cho biết nhu cầu vốn để phát triển kinh tế luôn ở mức cao, áp lực trong và ngoài nước đã tạo áp lực lên lãi suất cho vay.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm