“Chúng tôi ở đây để nắm bắt trái tim của thế hệ người dùng mới tại Việt Nam”, ông Shane Chiang – Giám đốc marketing của HMD Global khu vực APAC chia sẻ trong lễ ra mắt sản phẩm Nokia mới đây.
Trong vòng chưa đến 2 năm, đây là lần thứ 2 người tiêu dùng trong nước nghe thấy một phát biểu tương tự. Trước đó vào tháng 12/2015, Microsoft cũng khẳng định muốn lấy tình yêu của Nokia tại Việt Nam bằng hai màn ra mắt sản phẩm liên tiếp trong 2 ngày cho bộ đôi Lumia 950 và 950 XL.
Tình yêu với thương hiệu Nokia trong lòng người dùng Việt Nam là cơ sở để HMD tin tưởng có thể vực dậy thương hiệu này. Ảnh: Thành Duy. |
Kết quả sau đó ai cũng biết: Lumia 950 và 950 XL trở thành sản phẩm thất bại, phải bán tống bán tháo sau ít tháng để xả hàng. Bản thân Microsoft cũng nhanh chóng từ bỏ thương hiệu điện thoại Lumia, bán nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh cho HMD, đồng thời biến Windows Phones (sau này là Windows 10 Mobile) thành một nền tảng sống dở chết dở.
Di động giá rẻ chỉ là bước thăm dò
HMD Global, với cương vị là người sở hữu thương hiệu điện thoại Nokia, tiếp cận thị trường Việt Nam theo cách hoàn toàn khác. Họ cho ra mắt 3 smartphone mới là Nokia 3, 5, 6 với model đắt nhất có giá không quá 5,6 triệu đồng.
Model rẻ nhất của hãng - chiếc Nokia 3310 2017 – có giá 1,06 triệu đồng, là bản cách tân của di động huyền thoại một thời 3310.
Ai cũng biết di động tầm trung (trên 6 triệu đồng) mới là nhóm sản phẩm phát triển mạnh nhất tại Việt Nam trong 2 năm qua. Tuy nhiên, HMD chọn cách tung sản phẩm tách biệt hoàn toàn khỏi phân khúc này.
Chia sẻ về quyết định của mình, đại diện HMD cho biết đây là động thái thăm dò thị trường. “HMD muốn phủ sản phẩm của mình ở mọi phân khúc nhưng bất cứ việc gì cũng phải có quá trình. Kế hoạch đầu tiên của chúng tôi là muốn tìm hiểu người dùng, đồng thời chuẩn bị cho bản thân. Nếu những bước thăm dò ban đầu thành công, chúng tôi sẽ tự tin hơn ở các bước tiếp theo”, đại diện hãng chia sẻ với Zing.vn.
Khai thác các giá trị mang tính biểu tượng một thời như Nokia 3310 là một trong những cách được HMD chọn để đưa Nokia trở lại. |
Khẳng định điều này cũng đồng nghĩa HMD sẽ có thêm nhiều sản phẩm khác ra mắt thị trường trong tương lai gần. Thực tế, có không ít tin đồn xuất hiện gần đây về 2 mẫu di động cao cấp của hãng là Nokia 8 và 9, dự kiến ra mắt cuối năm nay. Trước đó, CEO HMD từng khẳng định hãng có thể ra mắt 5-6 smartphone trong năm nay.
Từ chối tiết lộ mục tiêu về doanh số hoặc thị phần nhưng đại diện HMD tự tin cho biết họ muốn trong thời gian sớm nhất đưa Nokia trở lại thành thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam. Có mặt tại lễ ra mắt sản phẩm, một số đại diện nhà bán lẻ cho hay đây là tuyên bố không dễ thực hiện khi miếng bánh thị trường gần như có sự phân chia rõ rệt.
Bước đi của HMD
“Trái tim của người dùng Việt Nam một phần lớn dành cho iPhone, số dành cho Samsung, Oppo cũng không ít. Sẽ không dễ để một người mới có thể bước chân vào và giành lại thứ tình cảm này”, đại diện một nhà bán lẻ nhận định.
Tuy nhiên, HMD cho biết họ cảm thấy tự tin. “Chúng tôi không gia nhập thị trường với vị thế của một ‘người mới’. Nokia là cái tên rất được yêu mến tại Việt Nam. Chúng tôi đã có sẵn thương hiệu rất mạnh.
Thứ chúng tôi cần làm bây giờ là cho người dùng thấy được Nokia đã trở lại, gắn bó với Android, đồng nghĩa chúng sẽ là những chiếc di động bền bỉ, thiết kế sáng tạo và dễ sử dụng”, đại diện HMD nói.
Trong phần chia sẻ về sản phẩm, đại diện hãng cũng phần nào hé lộ về chiến lược của mình khi tập trung vào các yếu tố như sự bền bỉ, tin cậy để quảng bá cho sản phẩm. Đây cũng là những giá trị từng làm nên thương hiệu Nokia.
Cũng theo phía hãng, Việt Nam là một trong 3 thị trường quan trọng nhất của HMD tại châu Á – Thái Bình Dương và hãng sẽ dành sự quan tâm rất lớn cho thị trường này.
Trong số 3 smartphone mới ra mắt của hãng, Nokia 3 sẽ lên kệ trong tuần này với giá 3 triệu đồng. Nokia 5 và 6, trong khi đó, sẽ lên kệ trong vài tuần tới.
Chia sẻ về tình trạng khan hàng của Nokia 3310 mới đây, đại diện HMD cho biết không có chuyện họ ghìm sản phẩm để tạo cơn sốt ảo.
“Nếu các bạn tìm hiểu, có thể thấy HMD Global mới chính thức sở hữu thương hiệu Nokia từ tháng 12/2016. Trong khoảng thời gian nửa năm, chúng tôi ra mắt 5 sản phẩm mới (gồm Nokia 150, Nokia 3310, Nokia 3,5,6), tiếp quản nhà máy, hoàn thiện bộ máy nhân sự tại nhiều thị trường. Với khối lượng công việc khổng lồ đó, việc số lượng sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu thị trường là điều dễ hiểu. Trong một vài tuần tới, chúng tôi sẽ khắc phục tình trạng này”.
HMD Global Oy (hay còn gọi là HMD) chính thức hoạt động vào tháng 12/2016. Công ty này phát triển và tung ra thị trường những chiếc smartphone, điện thoại cơ bản thương hiệu Nokia.
HMD gồm phần lớn các thành viên là người cũ của Nokia. CEO của họ là Arto Nummela – người có 17 năm làm việc cho Nokia. Trụ sở của hãng đặt tại Espoo (Phần Lan), ngay phía trước trụ sở Nokia. Bản thân Nokia không đầu tư trực tiếp cho công ty này nhưng có một thành viên trong hội đồng quản trị để đặt ra một số quy chuẩn và nhận phí bản quyền thường niên. HMD cảm kết phát triển những chiếc di động kế thừa di sản của Nokia là “thiết kế đẳng cấp, bền bỉ và tin cậy”.