Ngày 22/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) cho biết đơn vị đang chuẩn bị đón 6 đoàn tàu metro tiếp theo.
Kế hoạch từ 1/5 đến 9/5, hai đoàn tàu loại 3 toa sẽ được nhà thầu Hitachi vận chuyển từ nhà máy Kasado Works (Nhật Bản) đến TP.HCM. Sau khi hạ tải và thông quan, hai tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức).
Bốn đoàn tàu loại 6 toa dự kiến được chia làm 2 lần vận chuyển. Tháng 6 vận chuyển 2 đoàn và 2 đoàn còn lại được đưa về vào tháng 7.
Kế hoạch có thể thay đổi nếu chịu tác động từ những điều kiện bất lợi như thời tiết, tắc nghẽn tại cảng...
Đoàn tàu 3 toa đầu tiên được nhập và vận chuyển về depot Long Bình hồi tháng 10/2020. Ảnh: Duy Hiệu. |
Đối với 6 đoàn tàu được nhập về đợt này, 5 đoàn tàu được hạ tải trên đường ray T1, đoàn tàu còn lại được hạ tải trên đường ray R1.
Hồi tháng 10/2020, 3 toa tàu metro số 1 đầu tiên cập cảng Khánh Hội (quận 4). Đây là đoàn tàu đầu tiên được nhập về trong 17 đoàn tàu của toàn tuyến.
Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng). Tàu có tốc độ tối đa 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h lúc chạy ngầm.
Dự kiến đoàn tàu đầu tiên được lăn bánh thử nghiệm trên đường ray depot Long Bình sớm nhất vào cuối năm nay. Sau các bước đánh giá từ kết quả thử nghiệm giai đoạn 1, tàu metro sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên chính tuyến (đường ray, hệ thống tiếp điện trên cao).
Giai đoạn 2, tàu loại 6 toa sẽ chạy thử nghiệm từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) và giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).