Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm 3 người chết do mưa lớn ở miền Bắc

Tính đến tối 25/5, đợt mưa lớn ở miền Bắc đã khiến 6 người chết, tăng 3 người so với hôm trước. Mưa dông khả năng quay trở lại khu vực trong những ngày tới.

Trong số 6 người chết, có 2 người ở Tuyên Quang và 2 người ở Điện Biên tử vong do sạt lở đất, một người ở Hòa Bình và một người ở Sơn La chết do lũ cuốn. Ngoài ra, đợt mưa lớn lần này còn khiến 6 người bị thương.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, mưa lớn kéo dài liên tục từ ngày 21 đến 25/5 đã làm cho 307 căn nhà hư hỏng. Cơ quan chức năng đã di dời khẩn cấp các hộ dân đang sinh sống tại đây. Trong đó, Tuyên Quang là địa phương hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất về nhà cửa.

Ngoài ra, hơn 26.500 ha lúa và hoa màu của người dân bị ngập, 552 ha thủy sản bị thiệt hại; 27 con gia súc và hơn 6.800 con gia cầm bị chết.

Về giao thông, lực lượng chức năng ghi nhận 33.000 m3 đất đá bị sạt lở ở nhiều điểm trên các tuyến quốc lộ 2, 279, 4C, 4D và nhiều tuyến đường giao thông nội tỉnh; 10 cầu tạm bị cuốn trôi.

Các thiệt hại trên tập trung ở nhiều địa phương: Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Thái Nguyên, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

mua lon o mien Bac lam 6 nguoi chet anh 1

Ngày 23/5, mưa lớn trút xuống Hà Nội khiến khu vực đại lộ Thăng Long ngập sâu. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa lớn ở Bắc Bộ đã giảm nhanh trong ngày 25/5. Chiều tối và đêm nay, vùng núi phía bắc tiếp diễn mưa rào và dông với lượng 15-30 mm, cục bộ có mưa to trên 50 mm.

Từ chiều tối 26/5 đến hết đêm 27/5, mưa có xu hướng gia tăng ở Bắc Bộ. Riêng vùng núi và trung du khả năng mưa to, có nơi mưa rất to. Thời gian mưa lớn tập trung về chiều tối và đêm. Người dân cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở và ngập úng.

Ngoài ra, mưa bắt đầu xuất hiện ở khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Từ 13h đến 16h chiều 25/5, lượng mưa ghi nhận được ở nhiều nơi vượt ngưỡng 50 mm, có nơi mưa trên 80 mm tập trung ở Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tối và đêm nay, mưa dông tiếp diễn ở hai khu vực trên đồng thời lan ra vùng lân cận. Lượng mưa phổ biến 15-30 mm, có nơi trên 80 mm trong vòng 3-6 giờ tới.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ, đặc biệt tại các địa phương: Nam Trà My, Bắc Trà My (Quảng Nam); Minh Long, Bình Sơn, Nghĩa Hành (Quảng Ngãi); Hoài Ân, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Tuy Phước (Bình Định); Thuận Nam, Ninh Sơn (Ninh Thuận).

Khi nào miền Bắc kết thúc mưa ngập?

Đợt mưa lớn ở Đồng bằng Bắc Bộ kết thúc nhưng khu vực duy trì thời tiết âm u với nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C. Trong khi đó, miền núi phía bắc khả năng mưa lớn kéo dài hết tháng 5.

3 người chết trong đợt mưa lớn ở miền Bắc

Đợt mưa lớn kéo dài 3 ngày tại miền Bắc gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của. Chuyên gia dự báo khu vực tiếp diễn trạng thái mưa dông đến hết tháng 5.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm