Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới tưởng nhớ 55 năm Yuri Gagarin bay vào vũ trụ

Đúng vào ngày 12/4 cách đây 55 năm, Liên Xô gây chấn động địa cầu với việc đưa phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ, đưa loài người sang kỷ nguyên chinh phục không gian.

Nhân loại sẽ luôn nhớ 12/4/1961 là một trong những ngày tuyệt vời nhất trong lịch sử. Đúng 16 năm sau Thế chiến thứ hai, cuộc chiến tàn phá hoàn toàn nhiều khu vực rộng lớn ở Liên Xô, “thành trì của chủ nghĩa xã hội” khiến thế giới sửng sốt bằng việc đưa phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ.

Yuri Gagarin, một phi công 27 tuổi thuộc Không quân Xô viết, trở thành người đầu tiên thực hiện chuyến bay có người vào không gian.

nguoi dau tien bay vao vu tru anh 1
Chuyến bay của Yuri Gagarin là sự kiện có ý nghĩa lớn trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh tiến tới giai đoạn cao trào. Ảnh: TASS

“Anh ấy đã mở ra con đường tới một thế giới mà nhân loại chưa từng biết, giúp con người tin vào khả năng của chúng ta, khuyến khích họ thực hiện những bước tiến tự tin và quyết đoán hơn. Đó là một kỳ tích vĩ đại”, ông bình luận.

Câu chuyện về chuyến bay quanh địa cầu của Gagarin, diễn ra trong 108 phút, mà TASS đăng đã trở thành một trong những bài báo được dẫn lại nhiều nhất. Bài báo truyền cảm hứng cho tất cả những người từng đọc nó.

“Một chàng trai Liên Xô giản dị”, biệt danh của Gagarin hồi ấy, đã mang tới món quà đặc biệt cho mọi người với nụ cười thật thà trong giai đoạn mà Chiến tranh Lạnh đã tiến tới cao trào.

Sứ mệnh hòa bình của Gagarin bắt đầu ngay sau khi chuyến bay trở thành một huyền thoại. Ông tới hơn 30 nước trên nhiều châu lục, gặp các vị tổng thống, quốc vương, nữ hoàng. Nhưng điều quan trọng nhất là ông đã tiếp xúc với hàng chục nghìn người thuộc mọi tầng lớp và họ ôm ông trong vòng tay.

Năm 2011, trong lễ kỷ niệm 50 năm Gagarin bay vào vũ trụ, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố 12/4 là Ngày Quốc tế Chuyến bay vũ trụ có người. Liên Xô gọi 12/4 là Ngày Phi hành gia từ năm 1962.

Yelena, con gái của Yuri Gagarin, đang giữ chức Tổng giám đốc Bảo tàng Kremlin tại thủ đô Moscow. Bà kể với TASS những ký ức về việc cha của bà đã khơi gợi cảm giác ấm áp trong những con người thuộc mọi thế hệ.

“Cái tên Gagarin giống như một quy tắc, một cách để giao tiếp với đối tác nước ngoài. Nó tạo nên bầu không khí hân hoan và khích lệ tinh thần con người. Đó là một thực tế. Gagarin là một di sản đối với cả thế giới”, Yelena khẳng định.

Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập tới bản chất thống nhất trong hoạt động hợp tác trong không gian.

“Vũ trụ là nơi của những hoạt động chung, cho phép chúng ta quên mọi sự phức tạp trong các mối quan hệ quốc tế và thúc đẩy hoạt động tiếp xúc trong mảng triển vọng nhất của lĩnh vực công nghệ cao để phục vụ tương lai các quốc gia và tương lai nhân loại”, ông nói.

5 sự kiện thiên văn ý nghĩa nhất trong lịch sử loài người

Chuyến bay đầu tiên quanh địa cầu hay sự kiện Neil Armstrong đặt chân lên mặt trăng là những mốc quan nhất trọng trong quá trình chinh phục vũ trụ của nhân loại.

Giải mã nguyên nhân cái chết của Gagarin

Sau hơn 40 năm giữ bí mật, nguyên nhân thực sự về cái chết của nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin, người đầu tiên vào vũ trụ, đã được công khai.

Quân Vũ (theo TASS)

Bạn có thể quan tâm