Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới tội phạm khét tiếng phía sau Bollywood

Nhiều diễn viên nổi tiếng, nhà sản xuất điện ảnh Bollywood (Ấn Độ) bị xã hội đen tống tiền, đe dọa mạng sống đằng sau sự hào nhoáng của những bộ phim nổi tiếng, đạt giải thưởng quốc tế.

Thế giới tội phạm khét tiếng phía sau Bollywood

Nhiều diễn viên nổi tiếng, nhà sản xuất điện ảnh Bollywood (Ấn Độ) bị xã hội đen tống tiền, đe dọa mạng sống đằng sau sự hào nhoáng của những bộ phim nổi tiếng, đạt giải thưởng quốc tế.

Diễn viên lừng danh một thời, Sanjay Dutt, bị tòa tuyên án 5 năm tù ngày 21/3 vì có liên quan đến vụ đánh bom Mumbai khiến 257 người thiệt mạng.

Ngày 21/3, tòa án Ấn Độ đã xử các nhân vật liên quan đến vụ đánh bom hàng loạt ở Mumbai năm 1993. Vụ đánh bom này có sức tàn phá kinh hoàng đối với Ấn Độ, 257 người thiệt mạng và 713 người khác bị thương.

Trong số những nhân vật bị đem ra xét xử có ngôi sao điện ảnh Sanjay Dutt. Ông này chịu mức án 5 năm tù. Trường hợp của Dutt là bằng chứng về mối quan hệ giữa điện ảnh Bollywood và thế giới ngầm ở Mumbai.

Năm 2011, Wikileaks công bố một thư tín ngoại giao của lãnh sự quán Mỹ tại Mumbai (Ấn Độ), trong đó có nội dung, điện ảnh Bollywood có liên quan đến thế giới tội phạm.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp phim trường Ấn Độ phát triển như vũ bão, đặc biệt là trung tâm đóng phim lớn nhất của Ấn Độ Bollywood. Nhiều bộ phim của Bollywood đã đoạt các giải lớn trong các kỳ liên hoan phim quốc tế, song nhiều bộ phim liên quan đến bê bối, nhiều đạo diễn diễn viên đã bị bắt vì có liên quan đến thế giới ngầm.

Năm 2001, Nazim Rizvi, nhà sản xuất phim Chori Chori Chupke Chupke bị phạt 6 năm tù cùng với trợ lý Abdul Rahim Allahbaksh vì tống tiền và hoạt động như một băng đảng phạm tội. Bharat Shah, nhà kinh doanh đồng thời là nhà tài trợ cho bộ phim, cũng bị bắt vì giữ những thông tin về bọn tội phạm và việc nhà sản xuất có liên hệ với băng đảng tội phạm Chhota Shakeel của Pakistan. Shah nhận mức án một năm tù và thừa nhận: “Tôi và gia đình đã bị bọn tội phạm đe dọa rất nhiều, vì sợ, tôi đã không báo cảnh sát”.

Nhà báo Richard Corliss của tạp chí Time còn có đăng tải bài viết rằng Abu Salem, kẻ cầm đầu một băng đảng tội phạm khét tiếng, đã khoác lác với các phóng viên Ấn Độ trước khi bị bắt rằng, hắn đã tài trợ cho Devdas, một trong những bộ phim tốn của nhất của Bollywood. Salem là kẻ có nhiều mối liên quan đến Bollywood, hắn cưới ngôi sao điện ảnh Monica Bedi, và đặt tên các con trai là tên các diễn viên nổi tiếng mà hắn yêu thích.

Mối quan hệ giữa Bollywood với thế giới ngầm có thể bắt nguồn từ quy định của Chính phủ, trong đó có việc, phim ảnh không đủ tiêu chuẩn để có hoạt động tín dụng ngân hàng, tư nhân hóa…

Theo Jehil Thakkar, Giám đốc bộ phận truyền thông và giải trí của KPMG, hậu quả là phim ảnh phải tìm đến những nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư đến từ ngành xây dựng, thương mại. Họ lấy lãi suất rất cao từ 60 đến 100% và thường có nhiều cách xã hội đen để siết nợ.

Mãi cho đến năm 2000, phim ảnh mới được coi là một ngành và đủ tư cách hoạt động tài chính ngân hàng. Động thái này về lý thuyết sẽ giúp ngành phim giảm sự phụ thuộc vào thế giới ngầm. Tuy nhiên, mối quan hệ dường như đã quá ràng buộc, khó lòng tháo gỡ.

Nhiều ngôi sao ở Ấn Độ thường xuyên phàn nàn rằng họ nhận được nhiều cuộc gọi tống tiền từ các tổ chức tội phạm, chúng còn đe dọa các diễn viên và gia đình họ. Trong đó có vụ, băng đảng của Salem đe dọa diễn viên Rakesh Roshan. Nam diễn viên này sau đó bị bắn và phải nhập viện để lấy viên đạn găm ở cánh tay ra.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm