Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới nín thở chờ tên lửa, Triều Tiên thi marathon

Giữa bối cảnh căng thẳng liên Triều sôi sục, Bình Nhưỡng rục rịch chuẩn bị cho giải thưởng marathon quốc tế thường niên Mangyongdae lần thứ 26 chứ không phải chiến tranh.

Thế giới nín thở chờ tên lửa, Triều Tiên thi marathon

Giữa bối cảnh căng thẳng liên Triều sôi sục, Bình Nhưỡng rục rịch chuẩn bị cho giải thưởng marathon quốc tế thường niên Mangyongdae lần thứ 26 chứ không phải chiến tranh.

Các vận động viên chạy về đích trong cuộc thi marathon năm ngoái diễn ra tại Bình Nhưỡng.

Nhiều nguồn tin cho biết, cận kề ngày 15/4, được cho là thời khắc trọng đại khi Triều Tiên sẽ phóng tên lửa kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành, “tất cả mọi thứ vẫn như bình thường” ở Thủ đô Bình Nhưỡng.

Trái với lo ngại của nhiều người về khả năng Triều Tiên tiến hành các bước chuẩn bị phóng tên lửa, kích hoạt chiến tranh, Bình Nhưỡng lại rục rịch chuẩn bị cho sự kiện thể thao quan trọng, giải thưởng marathon quốc tế thường niên Mangyongdae lần thứ 26, bắt đầu khai mạc hôm qua.

Được tổ chức hàng năm trên các đường phố của Thủ đô Bình Nhưỡng, cuộc thi marathon là một phần của một giải đấu thể thao lớn diễn ra trong nhiều ngày, được tổ chức thường niên nhằm kỷ niệm sinh nhật của người sáng lập ra nhà nước Triều Tiên, Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Theo Reuters, Ukraine, Cộng hòa Séc, Zimbabwe, Kenya và Ethiopia đã gửi thí sinh sang Triều Tiên tham dự cuộc thi. Trong khi đó, vùng lãnh thổ Đài Loan, dù phát cảnh báo cảnh báo công dân hoãn các chuyến thăm tới Hàn Quốc do căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, cuối cùng vẫn quyết định cử đoàn vận động viên sang Triều Tiên tham dự cuộc chạy đua hôm qua, sau khi nhận được sự đảm bảo an toàn từ Bình Nhưỡng.

Năm 2005, 150 vận động viên Hàn Quốc từng đến Bình Nhưỡng để tham gia cuộc thi marathon liên Triều đầu tiên, được tổ chức tại thời điểm quan hệ hai bên khá êm ấm với đường đua kéo dài từ Bình Nhưỡng đến thành phố biển Nampo. 

Kim Jong-un tới viếng mộ cha và ông

Nằm trong hoạt động kỷ niệm sinh nhật lần thứ 101 của Chủ tịch Kim Nhật Thành, nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện nay Kim Jong-un hôm nay đã tới viếng lăng ông nội và cha, hãng thông tấn chính thức của Bình Nhưỡng cho biết.

Kim Jong-un vào lăng viếng cha.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un đã dẫn đầu đoàn đại biểu bao gồm các quan chức quân sự hàng đầu của đất nước tới thăm lăng Kumsusan của Vầng Thái dương ở Bình Nhưỡng để tỏ lòng tôn kính đối với người sáng lập Triều Tiên, Kim Nhật Thành và cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Ngoài ra, để tỏ lòng sùng kính đối với Chủ tịch Kim Nhật Thành, Triều Tiên quy định ngày sinh nhật của ông được gọi là “Ngày của mặt trời” và là ngày lễ quan trọng nhất của đất nước.

Trong khi đó, các đường phố chính ở trung tâm Thủ đô Bình Nhưỡng cũng đang được trang hoàng trong dịp lễ này. Người dân Triều Tiên tươm tất trong bộ lễ phục đã tiến đến đặt hoa trước bức tượng đồng lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Triều Tiên cam đoan là “nhà nước hạt nhân có trách nhiệm”

Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam hôm qua mạnh mẽ tuyên bố, nước này sẵn sàng phát triển các quan hệ hòa bình với các quốc gia trên thế giới và đảm bảo tính kiên định để trở thành “nhà nước hạt nhân” có trách nhiệm. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, đồng minh ruột của nước này kêu gọi phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, ông Kim Jong-nam khẳng định, nước này đã sẵn sàng thúc đẩy các quan hệ “dựa trên lý tưởng hòa bình và tôn trọng, đồng thời không xâm phạm chủ quyền lẫn nhau” cũng như đóng góp vào an ninh và ổn định ở châu Á lẫn trên toàn thế giới “như một nhà nước hạt nhân có trách nhiệm”.

Tuy nhiên, ông Kim Yong-nam cũng nhấn mạnh, không phải mọi quốc gia đều đáng để Triều Tiên xây dựng tình hữu nghị đồng thời tuyên bố "các lực lượng phòng thủ bất khả chiến bại" được trang bị "các khả năng răn đe hạt nhân" mạnh mẽ sẽ "phát động các cuộc chiến chống Mỹ".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry, hôm qua khẳng định, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên - miễn là nước này "hành động" theo hướng từ bỏ chương trình hạt nhân tranh cãi của họ.

"Tôi cho rằng, thật không may khi truyền thông và dư luận tập trung chú ý quá nhiều đến đề tài và kịch bản chiến tranh trong khi những gì chúng ta thực sự mong muốn và kỳ vọng là các cuộc thảo luận về khả năng hòa bình. Tôi cho rằng có những khả năng như vậy", ông Kerry nhấn mạnh trong cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Fumio Kishida trong chuyến thăm Nhật.

Biên giới Triều Tiên cháy lớn, lan sang Hàn Quốc

Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc, một đám cháy lớn bùng phát ở vùng miền núi Triều Tiên tiếp giáp với Hàn Quốc hôm 13/4 đã lan rộng và gây thiệt hại cho cả 2 nước.

Theo đó, đám cháy được phát hiện bùng phát ở vùng lãnh thổ Triều Tiên trong Khu vực phi quân sự (DMZ) rộng 4 km lúc 4h40 sáng sớm ngày 13/4 và nhanh chóng lan sang biên giới, gây cháy xung quanh các trạm gác của quân đội Hàn Quốc trong phạm vi khoảng 600 m.

Các quan chức quân sự hàn Quốc cho biết, ngọn lửa đã được khống chế nhanh chóng, không có báo cáo thương vong về người và thiệt hại về tài sản do đám cháy đến nay vẫn chưa được xác nhận. 

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm