Tập đoàn Thế giới Di động công bố doanh thu thuần năm 2020 đạt 108.546 tỷ đồng, tăng 6% và lợi nhuận sau thuế đạt 3.920 tỷ, tăng 2% so với năm 2019. Doanh nghiệp này tự đánh giá việc không lỗ bất cứ tháng hoạt động nào, đặc biệt trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid là một nỗ lực lớn.
Lợi nhuận của Thế giới Di động tăng trưởng thấp vì dịch bệnh | |||
Kết quả kinh doanh hợp nhất của Thế giới Di động so với cùng kỳ | |||
Nhãn | 2019 | 2020 | |
Doanh thu thuần | tỷ đồng | 102174 | 108546 |
Lợi nhuận sau thuế | 3836 | 3920 |
Điện thoại đi xuống, đồng hồ, laptop tăng trưởng nhanh
Thế giới Di động cho biết thị trường các sản phẩm công nghệ và điện tử tiêu dùng năm 2020 hầu hết tăng trưởng âm so với cùng kỳ, ngoại trừ máy tính xách tay và thiết bị đeo. Trong đó, điện thoại và điện tử bị ảnh hưởng nặng nhất.
Tại hệ thống bán lẻ của công ty, hai mặt hàng điện thoại và điện tử cũng tăng trưởng âm nhưng tình hình vẫn khả quan hơn thị trường chung. Doanh nghiệp không tiết lộ con số tăng trưởng âm cụ thể.
Những ngành hàng có biên lợi nhuận tốt và còn dư địa tăng trưởng được tiếp tục đẩy mạnh. Đồng hồ mang về doanh số gần 1.600 tỷ cho nhà bán lẻ này năm qua, cao gấp đôi so với 2019 và đứng đầu thị trường chung. Hay sản phẩm máy tính xách tay đóng góp hơn 3.500 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 40%, chiếm gần 30% thị phần.
Công ty cũng phát triển 2 ý tưởng mới đóng vai trò động lực tăng trưởng cho tương lai gồm mô hình Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) tại khu vực nông thôn với 302 cửa hàng ở 61 tỉnh, thành đến cuối năm 2020. Mô hình này đóng góp hơn 850 tỷ đồng doanh thu lũy kế, tương đương doanh thu bình quân hơn 1 tỷ đồng/tháng/cửa hàng và được kỳ vọng có 1.000 điểm bán trên toàn quốc trong năm 2021.
Song song đó, thương hiệu bán lẻ điện máy Bluetronics ở Campuchia đã có 37 cửa hàng tại 8/25 tỉnh, thành phố của "xứ chùa tháp". Doanh số bình quân mỗi cửa hàng ở Campuchia đạt 1,2 tỷ đồng/tháng vào tháng 12/2020 và tổng doanh thu năm qua tăng 80% so với 2019. Bluetronics đặt mục tiêu đứng đầu thị phần tại Campuchia trong năm 2021 với khoảng 80 điểm cửa hàng.
Thế giới Di động mở mới 2,8 cửa hàng mỗi ngày | |||||
Nhiều cửa hàng điện thoại tiếp tục được chuyển đổi sang bán điện máy | |||||
Nhãn | Thegioididong.com | Điện Máy Xanh | Bách Hóa Xanh | Tổng | |
2019 | cửa hàng | 1013 | 1018 | 1008 | 3039 |
2020 | 913 | 1427 | 1719 | 4059 |
Bách Hóa Xanh tăng gấp đôi doanh thu
Chuỗi Bách Hóa Xanh năm 2020 ghi nhận mức doanh thu gấp đôi cùng kỳ, đạt 21.260 tỷ đồng và đóng góp 20% tổng doanh số của tập đoàn. Công ty cho biết thị phần mua sắm hàng tiêu dùng nhanh của chuỗi đã vượt 10% tại khu vực thành thị nói chung và trên 20% tại riêng TP.HCM.
Năm qua, chuỗi bách hóa này tập trung mở rộng hệ thống cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành Nam Bộ và Nam Trung Bộ và tăng trưởng doanh số của các cửa hàng cũ.
Đến cuối năm 2020, Bách Hóa Xanh có 1.719 cửa hàng tại 24 tỉnh, thành, tăng 711 điểm bán so với 2019 với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 1,25 tỷ đồng/tháng. Biên lợi nhuận gộp sau hủy hàng và mất mát trên 24%, tăng 5% so với năm trước.
Công ty cho biết biên lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ việc đàm phán tốt hơn với nhà cung cấp hàng tiêu dùng nhanh và tối ưu hiệu quả khâu mua hàng tươi sống. Với biên lợi nhuận gộp này, chuỗi có lời (chưa kể khấu hao) ở cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối (DC) trong năm 2020.
Tuy nhiên, công ty chưa công bố việc hòa vốn bao gồm cả chi phí quản lý chung. Tại đại hội cổ đông thường niên 2020, CEO Tập đoàn Thế giới Di động Trần Kinh Doanh hứa với cổ đông Bách Hóa Xanh sẽ có lãi sau khi trừ đi tất cả chi phí vào năm nay 2021.
Doanh thu và tăng trưởng của Bách Hóa Xanh 5 năm qua | ||||||
Số lượng cửa hàng và doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh giai đoạn 2016-2020 | ||||||
Nhãn | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | |
Doanh thu | tỷ đồng | 249 | 1387 | 4272 | 10769 | 21260 |
Cửa hàng | cửa hàng | 47 | 283 | 405 | 1008 | 1719 |
Động lực tăng trưởng chính cho chuỗi bách hóa này năm tới được xác định là mô hình cửa hàng diện tích lớn 500 m2. Cuối tháng 12, Bách Hóa Xanh có tổng cộng 182 cửa hàng loại lớn như vậy với 1/3 trong số đó ở TP.HCM.
Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng bách hóa diện tích lớn tại TP.HCM khoảng 3 tỷ đồng/tháng, cao gấp 2,4 lần mức trung bình chung. Mục tiêu đến cuối năm 2021 của công ty là có hơn 500 cửa hàng bách hóa diện tích lớn.
Chuỗi nhà thuốc An Khang cũng được bố trí đi kèm với các cửa hàng Bách Hóa Xanh diện tích lớn để tận dụng lượng lớn khách hàng mua sắm thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh. Hiện 53/68 nhà thuốc An Khang nằm bên cạnh các cửa hàng bách hóa theo mô hình này.