Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

'Thế giới đang để ý đến các đội eSports Việt Nam'

.

Chris Trần - Giám đốc điều hành eSports khu vực Đông Nam Á, Đài Loan, Hong Kong và Ma Cao của Riot Games - nhận định thể thao điện tử đang đứng trước bước phát triển lịch sử.

Với bộ râu quai nón kiểu cách, Chris Trần không giống một game thủ. Sinh ra tại Mỹ năm 1975, lớn lên trong thế giới không có Internet, nên Karateka - trò chơi hành động võ thuật ra đời năm 1984 của Jordan Mechner là tựa game đầu tiên Chris trải nghiệm.

Giờ đây, với cương vị người đứng đầu khu vực của công ty game ảnh hưởng bậc nhất toàn cầu, Chris có nhiều việc phải làm để thay đổi thế giới ông từng miêu tả: "người chơi cờ vua tệ nhất cũng được coi là giỏi hơn tay chơi game hay nhất".

"Đây quả là bất công bởi eSports chính là cờ vua của thế kỷ 21", Chris nói.

Sep Riot noi ve Toc Chien anh 1
Sep Riot noi ve Toc Chien anh 2

- Cuối 2020, Tốc Chiến có mặt tại Việt Nam. Tại đây, người chơi đã khá quen thuộc với các tựa MOBA game trên di động. Ông nghĩ điều gì tạo nên sự khác biệt của Tốc Chiến?

- Chúng tôi biết Việt Nam là một thị trường đầy tính cạnh tranh. Nhưng trên hết, chúng tôi phát triển Tốc Chiến là dành cho những người đam mê Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), những ai đang chơi và không còn chơi nhiều nữa.

Riot Games mất thời gian dài để ra mắt Tốc Chiến. Thực tế, dự án đã được bắt đầu cách đây 3 năm. Đó là khoảng thời gian chúng tôi đã bỏ nhằm thỏa mãn mục tiêu quan trọng đề ra: đảm bảo trải nghiệm game PC được giữ nguyên trên di động và các nền tảng khác.

Chúng tôi cũng mong muốn người yêu thích LMHT có thể chơi cùng bạn bè của họ, những người có thể chưa biết đến thế giới game này trước đây. Một điều rất truyền cảm hứng cho chúng tôi chính là việc được nhìn thấy những fan cuồng của trò chơi hài lòng với sản phẩm mới.

Để có được điều này, Riot đã xây dựng trò chơi lại từ đầu và đây là thời điểm thích hợp để giới thiệu Tốc Chiến đến với người chơi.

- Tầm nhìn dài hạn Riot Games đặt ra dành cho Tốc Chiến là gì? Có sự khác biệt nào với LMHT?

- Lối chơi của Tốc Chiến tương tự LMHT nhưng được điều chỉnh để phù hợp với thiết bị di động và console. Sự tương đồng đó bao gồm cả các chất tướng từ thế giới Runeterra rộng lớn và sôi động. Do đó, chúng tôi hy vọng game thủ có thể nắm bắt được các chiến thuật, chiều sâu trong lối chơi và tận hưởng sự thú vị này cùng bạn bè.

Điều này không đồng nghĩa Tốc Chiến chỉ đơn thuần là cổng di động cho phiên bản PC. Ngay từ đầu, trò chơi được phát triển dành riêng cho nền tảng di động nhằm tạo ra các trải nghiệm mới lạ. Chúng tôi muốn chắc chắn đã làm hài lòng các game thủ của LMHT.

- Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung nằm ở đâu trong chiến lược phát triển tổng thể của Riot Games?

- Với những gì LMHT đã đạt được tại Việt Nam, đây luôn là một trong những thị trường ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Giải đấu Vietnam Championship Series (VCS) bắt đầu từ 2013 đã tạo ra cộng đồng người chơi luôn phát triển. Nhu cầu thị trường vì thế cũng không ngừng gia tăng.

Riot Games may mắn được đồng hành cùng công ty VNG ra mắt 2 tựa game Huyền thoại RuneterraTốc Chiến tại đây. Là công ty công nghệ hàng đầu trong nước với bề dày thành tích đáng ngưỡng mộ, chúng tôi tin tưởng và rất vui khi được hợp tác với họ nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị cho người chơi Việt Nam.

Sep Riot noi ve Toc Chien anh 3

- LMHT là trò chơi duy nhất của Riot. Giờ đây, công ty tạo ra rất nhiều sản phẩm như Huyền thoại Runeterra, Valorant, Đấu trường chân lý...Liệu số lượng có đi kèm chất lượng?

- Năm ngoái, chúng tôi đã cống hiến hết khả năng để thêm chữ "s" vào cái tên Riot Game. Rất nhiều thứ phải làm như tổ chức thêm đội nhóm hoạt động, gây dựng mối quan hệ với các đối tác phát hành lớn trong khu vực, ra mắt nhiều game, dự án giải trí mới vượt ra khỏi cái bóng LMHT đã tạo ra.

Huyền thoại Runeterra sẽ kỷ niệm lần ra mắt đầu tiên vào cuối tháng 4 tới, trong khi Valorant là tháng 6. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự đóng góp to lớn của các cộng đồng game vào thành công chung này, từ những công tác như dịch thuật, bản địa hóa game đến hỗ trợ người chơi địa phương, thanh toán, quảng bá và những hoạt động không tên ở các cấp.

Sep Riot noi ve Toc Chien anh 4

- Vận hành quá nhiều game như thế, eSports có còn là mục tiêu chú trọng phát triển của Riot?

- Sau khi LMHT ra mắt, phát triển eSports là bước đi rất tự nhiên của chúng tôi. Từ đó đến nay, eSports luôn nằm trong chiến lược của công ty. Gần đây nhất, chúng tôi đã công bố thời điểm khai mạc giải đấu Tốc Chiến SEA Icon Series dành cho khu vực.

Điều đó minh chứng cho một điều, game và eSports sẽ luôn là hai trọng tâm phát triển của Riot Games. Chúng tôi cũng bắt đầu mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực giải trí, âm nhạc. Năm ngoái, ban nhạc ảo K/DA gồm các tướng LMHT đã phát hành EP "All Out" đạt 1 tỷ lượt xem trên mạng.

Ngoài ra, chúng tôi đang rất hồi hộp cho lần ra mắt phim hoạt hình Arcane vào cuối năm nay.

Sep Riot noi ve Toc Chien anh 5

- Ông đánh giá thế nào về tương lai eSports Đông Nam Á?

- Nếu phải dùng một từ để miêu tả, tôi sẽ chọn từ "sáng". Nếu hai từ, đó là "rất sáng". Đông Nam Á như chú hổ còn say giấc. Thế giới đang chú ý đến các đội ở Việt Nam, Thái Lan, Philippines.

Đông Nam Á còn là ví dụ cho một điều: eSports công bằng với tất cả. Người chơi dù ở bất cứ đâu, chỉ cần có ước mơ và nỗ lực cố gắng đều có thể đứng trên đỉnh vinh quang thế giới. Bằng chứng là game thủ trong khu vực luôn trình diễn vượt qua sự mong đợi dù có xuất phát điểm khiêm tốn.

Đông Nam Á luôn sẵn sàng vượt qua mọi thử thách. Họ luôn muốn chứng minh cho thế giới thấy mình là những đối thủ đáng gờm.

Sep Riot noi ve Toc Chien anh 6

- Thanh thiếu niên Việt Nam nhìn chung rất yêu thích chơi game. Nhưng đến nay, chúng tôi mới chỉ có SofM là tuyển thủ đẳng cấp thế giới. Làm thế nào để có thêm nhiều SofM nữa?

- Tôi không đồng ý nhận định các bạn chỉ có một tuyển thủ đẳng cấp thế giới. Các đội tại VCS luôn có thể đối đầu với những đại diện LMHT hùng mạnh từ khắp nơi. Việt Nam cũng luôn được coi là điểm nóng về nhân tài trong ngành eSports.

Người ta thường quên mất một điều SofM đã chơi chuyên nghiệp tại Trung Quốc trong gần 5 năm, và anh mới chỉ được ghi nhận thành tích trong thời gian gần đây.

Đấy là chưa kể, tài năng của các đội Việt Nam đã không được thể hiện trong năm 2020 khi các đại diện VCS không thể góp mặt tại sân chơi quốc tế vì dịch bệnh.

Tôi đang chờ VCS sẽ gây bất ngờ cho thế giới một lần nữa vào năm 2021. Chắc chắn sẽ có thêm những ngôi sao mới nổi lên từ đây.

- Bên cạnh việc trở thành game thủ chuyên nghiệp, làm sao để các bạn trẻ yêu thích eSports biến đây trở thành nghề nghiệp có thể theo đuổi?

- Có rất nhiều cơ hội việc làm trong ngành eSports. Sự phát triển và tăng trưởng thời gian qua biến eSports trở thành một ngành công nghiệp. Nhu cầu về nhân tài vì thế cũng dần tăng lên.

Riêng tại Riot, các đội thể thao điện tử phải tự mình đảm nhiệm vô số vai trò. Từ hoạt động sản xuất giải đấu, định hướng chiến lược sản phẩm cho đến quảng cáo...tất cả đều góp phần vận hành cỗ máy eSports.

Ở cấp độ cơ sở, chúng tôi cũng làm việc với những người chơi đầy đam mê, hoạt động tích cực trong cộng đồng hoặc với những người có chung chí hướng. Rất nhiều sự nghiệp về eSports đã bắt đầu theo cách này.

Sep Riot noi ve Toc Chien anh 7

- Nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp bị phát hiện cày thuê, bán độ. Làm thế nào để giải quyết bài toán tiêu cực này?

- Bán độ là điều đáng tiếc khi những người chơi giỏi gục ngã trước cám dỗ đồng tiền. Nhưng khi ngành công nghiệp dần phát triển, sẽ có nhiều hơn cách ngăn chặn tiêu cực nói chung, đặc biệt là cày thuê và những vấn nạn ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của trò chơi.

Ngoài ra, hình phạt dành cho hành vi gian lận trong game sẽ ngày một khắt khe hơn. Riot đang có những kỹ sư hàng đầu thế giới bảo vệ sự trong sạch cho game và chúng tôi vẫn luôn tuyển dụng thêm.

- Ông góp công lớn trong việc xây dựng GG Stadium - nhà thi đấu eSports đầu tiên tại Việt Nam; khởi động giải LMHT Vietnam Championship Series và nhiều thứ khác liên quan Việt Nam. Kỷ niệm nào khiến ông nhớ nhất?

- Rất nhiều kỷ niệm. Một trong những lần đáng nhớ nhất chính là khi GG Stadium lần đầu mở cửa, tôi nói với các tuyển thủ VCS rằng tôi hy vọng họ coi đây như nhà của mình, và họ có thể giới thiệu nó cho gia đình.

Các tuyển thủ eSports Việt Nam là những người thực sự tuyệt vời. Họ có quyền chia sẻ cảm xúc đó với những người yêu thương của mình.

Sep Riot noi ve Toc Chien anh 8

- Dù eSports dần trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, các bậc cha mẹ nhìn chung vẫn không muốn con mình trở thành vận động viên thể thao điện tử. Suy nghĩ này có phải là điểm chung của phụ huynh trên thế giới?

- Ông bà muốn cha mẹ trở thành những bác sĩ, kỹ sư. Cha mẹ lại hy vọng chúng ta sẽ là những chuyên gia Internet, doanh nhân khởi nghiệp. Kỳ vọng chung của xã hội cứ thế thay đổi qua từng thời kỳ.

Thế giới rộng lớn và cơ hội là vô hạn. Trong quá khứ, cha mẹ chúng ta cũng đã phải thay đổi để thích nghi với những con đường mà thời đại tạo ra.

Vận động viên eSports chuyên nghiệp, KOL, streamer là những nghề mới nổi trong 10 năm trở lại đây. Thế hệ chúng ta có lẽ nên bao dung với cha mẹ mình. Họ cần thời gian để hiểu và nắm bắt những xu hướng mới đang diễn ra. Bởi cha mẹ mang trên vai sứ mệnh thiêng liêng: bảo vệ chúng ta và tương lai của chúng ta.

- Làm sao để xã hội không còn cái nhìn thành kiến về eSports?

- Một cách chậm rãi, eSports đã, đang và sẽ góp phần mang đến tính hợp pháp cho ngành công nghiệp game, cũng như những ai muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp.

Trên thực tế, eSports là môn thể thao tranh huy chương ở hai kỳ đại hội Asian Games 2018 và SEA Games 2019. Những sự kiện này đều thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.

Điều đó cũng cho thấy, eSports nói riêng và game nói chung đang đến đường cong phát triển. Bước nhảy vọt đang ở rất gần chúng ta.

Chúng tôi luôn ủng hộ, đồng hành cùng việc thay đổi vai trò của eSports trong nền văn hóa đại chúng. Chúng tôi cùng các đối tác như VNG luôn cố gắng cho tất cả thấy những phẩm chất ưu tú của các vận động viên, thực thi tinh thần thể thao điện tử cũng như lan tỏa sự tích cực đến cộng đồng. Nhiệm vụ bảo vệ tương lai tươi sáng cho các vận động viên, người chơi nói chung là rất quan trọng.

Các nhà sản xuất eSports cũng dành nhiều sự quan tâm cho Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức MSI 2019 tại đây, ngoài ra còn có các chương trình phát sóng bên lề.

- Là người Mỹ gốc Việt, có bao nhiêu phần trăm chất Việt Nam trong con người Chris Trần? Những phần trăm đó có giúp ích gì cho ông trong cương vị người đứng đầu eSports khu vực Đông Nam Á, Đài Loan, Hong Kong và Ma Cao?

- Bố tôi sinh ra ở Thái Bình, mẹ quê ở Bảo Lâm, gần Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tôi hát tiếng Việt không hay lắm.

Bố dạy tôi cách cười, điều này giúp ích tôi rất nhiều. Đối với mẹ, tôi không đủ chất Việt Nam. Với các đồng nghiệp, đôi khi tôi lại hơi quá tự hào vì mình là người Việt Nam.

Điều tôi học được từ gia đình là đôi khi bạn phải chấp nhận rủi ro để làm nên những điều tuyệt vời. Do đó, hãy sẵn sàng để nếm chút thất bại. Khi mọi thứ không diễn ra như mong muốn, chúng ta luôn có một nơi để tựa vào, đó là gia đình và bản sắc văn hóa của mình.

Sep Riot noi ve Toc Chien anh 10

- Covid-19 có ảnh hưởng đến cái Tết của ông?

- Tôi yêu Tết khi còn nhỏ, đặc biệt là trò Bầu cua cá cọp. Mất thời gian dài tôi mới nhận ra những người anh em họ đã cố tình để tôi và anh trai giành chiến thắng.

Thành thật mà nói, Tết năm nay với tôi thật khó khăn. Tôi xa gia đình, xa cả Việt Nam. May mắn là tôi còn một người cháu ở cùng tại Singapore. Cậu ta đến lúc tôi trả lời bài phỏng vấn này, "xử lý" đống bánh chưng, bánh tét, giò thủ và chả lụa.

Tết là một trong những thời điểm quan trọng nhắc tôi nhớ về gia đình, những người đã hy sinh để dạy dỗ tôi khôn lớn. Tết còn nhắc tôi phải trở thành tấm gương tốt để nâng đỡ cho những thế hệ tiếp theo.

Này, tôi có giống lão già nào đó không? Thứ lỗi cho tôi, và đừng quên nói lời cảm ơn cha mẹ vì chúng ta không bao giờ cảm ơn họ đủ.

Sep Riot noi ve Toc Chien anh 11

Huỳnh Lộc

Đồ họa: Hà My

Bạn có thể quan tâm