Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới của má mì trẻ con ở Indonesia

Bước chân vào nghề mại dâm năm 14 tuổi và đang quản lý trên dưới 30 gái bán dâm, Chimoy, một cô gái 17 tuổi, là một trong số những “tú bà” tuổi vị thành niên tại Indonesia.

Số lượng tú bà tuổi nhí tại Indonesia đang tăng dần. Ảnh: Reuters

Câu chuyện của một “tú bà nhí”

Chimoy châm lửa, hít một hơi thuốc dài và nhả làn khói hòa vào không khí. Những hình xăm chi chit trên cơ thể, dáng vẻ già dặn cùng thái độ bất cần của Chimoy khiến người ta lầm tưởng cô phải trên dưới 30. Nhưng thực ra, Chimoy mới 17 tuổi.

Chimoy là một “tú bà”. Cô bước chân vào nghề môi giới gái mại dâm năm 14 tuổi. Bạn trai của chị gái gạ cô bé bán thân nhưng Chimoy đã dễ dàng lôi kéo một người bạn khác thay thế. Đó là lần khởi đầu cho hoạt động môi giới mại dâm của Chimoy sau này.

Chimoy sống cùng mẹ. Cha cô thường vắng nhà và thậm chí ông còn chăm sóc 4 bà vợ khác. Tại Indonesia với đa số dân theo đạo Hồi, chế độ đa thê là hợp pháp. Chimoy tự hào nhớ lại việc cô luôn nằm trong danh sách những học sinh dẫn đầu lớp với biệt tài kinh doanh và nấu ăn. Thậm chí, cô bé còn mở một cửa hàng bánh cay truyền thống.

Năm lớp 6, Chimoy kết thân với đám bạn nhiều tuổi. Cô bắt đầu biết uống rượu và thường xuyên sử dụng ma túy. Lên lớp 9, cô bỏ học để hành nghề mại dâm và sinh đứa con đầu tiên năm 15 tuổi. Đứa thứ hai ra đời một năm sau đó. Chimoy làm việc tại các quán bar và thỉnh thoảng đi khách. Nhờ đó, cô thu thập được một danh sách khách hàng. Việc bán thân khiến cô kiếm tiền dễ dàng và sử dụng nó để mua ma túy đá.

Chimoy “khởi nghiệp” chỉ với 3 “nhân viên” và đến nay con số đã tăng gấp 10 lần. Đa số ở độ tuổi từ 14-17. Tất cả bọn họ tiếp khách theo sự sắp xếp của  Chimoy. Khách mua dâm thường là người địa phương hoặc nước ngoài tới thị trấn du lịch nổi tiếng Bandung. Chỉ cần một cú điện thoại hoặc một tin nhắn miêu tả đặc điểm các cô gái như cao hay nước da sáng là yêu cầu của họ sẽ được đáp ứng.

Thỉnh thoảng Chimoy đăng ảnh các cô gái lên Facebook nhưng phương thức này phải được thực hiện một cách kín kẽ. Một vị khách từng trả 2.000 USD kèm theo một chiếc xe máy và một chiếc BlackBerry để đổi lại trinh tiết của một cô gái. Chimoy đã bỏ túi 500 USD từ thương vụ này.

Mỗi tháng, “má mì” 17 tuổi thu về  3.000 USD- khoản tiền không hề nhỏ tại một quốc gia nghèo như Indonesia. “Tiền có một sức hút lớn. Tôi thực sự tự hào khi tự kiếm ra tiền”, Chimoy tâm sự.

Nuri, một gái bán hoa 16 tuổi với thân hình gầy gò và mái tóc dài màu hung, cho biết, Chimoy rất tốt và không bao giờ “ăn chặn” tiền của mọi người. “Cô ấy rất khác so với những má mì trước đây của tôi vì Chimoy không coi trọng vấn đề tiền bạc. Sự an toàn của tôi mới là điều quan trong đối với cô ấy. Tôi thực sự thoải mái khi làm việc với cô ấy. Thậm chí chúng tôi coi Chimoy là một người mẹ”, Nuri nói.

“Má mì tuổi teen” trở thành vấn nạn

Thời điểm những chiếc điện thoại thông minh và các phương tiện truyền thông chưa xuất hiện, nhiều nữ sinh Nhật Bản chọn cách để lại số điện thoại của họ tại các trạm điện thoại công cộng, gần ga xe lửa để các quý ông có nhu cầu tiện liên lạc.

Tới nay, không ít gái bán hoa tuổi teen ở nước cộng hòa Dominica kiếm nhiều tiền hơn các thầy cô giáo. Trong khi đó, tại Thái Lan và Phillippines, gái mại dâm vị thành niên thực hiện các hành vi quan hệ tình dục qua webcam.

Tháng 10/2013, tòa án Canada tiến hành xét xử một nữ sinh trung học sau khi nữ sinh này dùng Facebook làm công cụ để “nhử” các cô gái trẻ tham gia vào đường dây bán dâm.

Hoạt động mại dâm trên thế giới thường do các “tú bà” lớn tuổi cầm đầu. Hai năm trước tại Indonesia, trường hợp “má mì tuổi teen” giống như Chimoy- nghĩa là người lớn không đứng đằng sau hoạt động mại dâm- chưa từng xuất hiện. Trong năm nay, theo thống kê của Uỷ ban quốc gia Indonesia về Bảo vệ trẻ em, 21 cô gái trong độ tuổi 14-16 đứng đầu đường dây với vai trò là “má mì”. Con số này trên thực tế còn nhiều hơn.

 Việc “kinh doanh” loại hình này chưa khi nào dễ dàng như hiện nay. Gái bán dâm chẳng cần phải mặc váy, đi giầy cao gót và đứng đợi khách ở góc tối như trước đây, các “má mì nhí” hẹn khách và thực hiện giao dịch thông qua tin nhắn và mạng xã hội.

Leonarda Kling, đại diện tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về nạn buôn bán người trái phép Terre des Hommes của Hà Lan có trụ sở tại Jakarta cho biết: “Thật xót xa khi những bé gái 11, 12 tuổi bước chân vào con đường này. Tương lai của các em sẽ ra sao?”

Gần đây, cảnh sát đã bắt  giữ một “má mì” 15 tuổi khi đang dẫn mối cho 3 cô gái tuổi vị thành niên tại một khách sạn phía đông thành phố Surabaya. Maj. Suparti, phát ngôn viên cảnh sát cho biết, “má mì nhí” này đã dẫn mối cho 10 gái mại dâm, trong đó có cả bạn học, bạn bè trên mạng Facebook, thậm chí là chị em gái của mình. Cô thực hiện phi vụ dẫn mối thông qua dịch vụ tin nhắn trên điện thoại BlackBerry. Sau mỗi lần dẫn khách chót lọt, cô hưởng 25% số tiền từ 50-150 USD và bỏ túi 400 USD/tháng.

“Cô bé hành nghề rất chuyên nghiệp”, Suparti nói.

Nạn nhân

Theo ước tính của Tổ chức Lao động quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc, mỗi năm, 40.000 đến 70.000 trẻ em trở thành nạn nân của nạn bóc lột tình dục ở Indonesia. Trẻ em chính là đối tượng mà người lớn lạm dụng để kiếm lời. Nhưng bên cạnh đó, tình trạng đói nghèo, sự ảo tưởng về sự giàu sang cũng là nguyên nhân dẫn khiến trẻ em bước chân vào con đường mại dâm tội lỗi.

Daus- con trai của một công nhân và người bán thức ăn dạo- sẵn sàng bán dâm từ năm 14 tuổi để đổi lấy một chiếc điện thoại thông minh. Cậu bé gầy gò này kiếm 400- 500 USD/ tháng nhờ việc quan hệ tình dục với 3 phụ nữ từ 30- 40 tuổi. “Tôi không muốn làm điều đó nhưng nếu tôi không có một chiếc BlackBerry, bọn bạn sẽ chẳng coi tôi ra gì”, Daus nói.

Nhưng tiền bạc vẫn chưa phải là vấn đề lớn nhất. Sự bỏ rơi, ngược đãi của gia đình mới khiến trẻ vị thành niên rơi vào lối sống sa ngã. Nhiều cô gái cùng hoàn cảnh tìm đến nhau, thuê phòng hoặc căn hộ và tổ chức hoạt động mại dâm trái phép. Họ cùng nhau kiếm tiền và sống như một gia đình. Các cô gái cảm nhận được sự quan tâm- điều mà trước kia họ không có.

Ông Anjan Bose thuộc tổ chức phi lợi nhuận ECPAT International chống lạm dụng tình dục trẻ em, cho hay “Cả gái bán dâm và “má mì nhí” đều cần sự giúp đỡ để thoát khỏi cuộc sống tăm tối.Một đứa trẻ không thể tự nguyện bán dâm. Đây là một tình huống bị lạm dụng, trong đó trẻ đang phục vụ nhu cầu của các khách hàng. Chúng là nạn nhân”.

“Cố rũ bỏ quá khứ”

Chimoy ngồi trên sàn căn phòng thuê vừa đủ kê một chiếc nệm đôi. Cô gần như mất tất cả mọi thứ vì nghiện ma túy. Cô muốn từ bỏ nó và chấm dứt công việc môi giới mại dâm. 2 năm qua, Chimoy đã hợp tác với Faisal Cakrabuana, người quản lý dự án của Yayasan Bahtera- tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ trẻ bị lạm dụng tình dục có trụ sở tai thành phố Bandung. Những người trong tổ chức đã giúp cô trong việc thu hẹp phạm vi hoạt động.

“Tôi đang cố rũ bỏ quá khứ trước đây và cần sự giúp đỡ từ chính những đứa con. Tôi cũng khuyên nhủ rất nhiều cô gái từ bỏ công việc này", cô nói.

 Nhưng thực tế, Chimoy vẫn đang phải làm "má mì" cho khoảng 5 cô gái khác đang tìm cách hoàn lương như cô. Họ đã cố thoát khỏi cuộc sống cũ của mình, nhưng khi không còn tiền, họ lại tìm tới Chimoy để nhờ cô dắt mối. 

Khi Chimoy đang nói về ước mơ trở thành một đầu bếp, điện thoại của cô không ngừng đổ chuông, kèm theo những tin nhắn. Tất cả đều tới từ những quý ông muốn tìm đến những cô bé teen nhằm thỏa mãn nhu cầu.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm