Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẻ ATM có bị lãng quên khi thanh toán di động lên ngôi?

Những thẻ quẹt toàn năng một thời đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của hằng hà sa số ứng dụng thanh toán di động. Phải chăng đã đến lúc ATM “thất sủng”?

Trong suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng, thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM) có chức năng chính là chuyển đổi tiền trong tài khoản thành tiền mặt, thông qua giao dịch tại cây ATM. Ngày nay, chiếc thẻ ATM không đơn thuần là công cụ rút tiền mặt mà đã phát huy chức năng thanh toán không dùng tiền mặt để phù hợp với xu hướng.

Thanh toán di động lên ngôi 

Năm 2017, thị trường thanh toán điện tử thế giới chứng kiến sự tăng trưởng nhanh khi doanh thu đạt 780 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 16%.

Tại Việt Nam, thanh toán di động trong năm này cũng đạt thành tựu đáng ghi nhận với gần 110 triệu giao dịch, tăng trưởng 81% về giá trị giao dịch so với năm 2016.

Theo dự đoán của Worldpay, đến năm 2019, thanh toán qua di động (hiện chiếm 27,6% thị phần thanh toán bán lẻ toàn cầu) sẽ thay thế thẻ thanh toán như Visa, MasterCard và trở thành phương thức thanh toán ưa chuộng nhất.

BIDV anh 1
Thanh toán bằng thẻ ATM đã không còn xa lạ với phần lớn người tiêu dùng Việt.

Dự đoán của Worldpay đang dần trở thành hiện thực khi một loạt ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động ra đời và tạo nên cuộc “cách mạng” mới trong mua sắm. Riêng tại Việt Nam, tính đến ngày 20/12, số lượt sử dụng ứng dụng Samsung Pay đã chạm mốc 160.000, lượt giao dịch đạt hơn 148.000.

Cuộc khảo sát với 1.000 người trẻ (18-28 tuổi) sống tại Sài Gòn cũng cho kết quả đáng chú ý. Theo đó, 40% người tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng không dùng tiền mặt, 58% thường xuyên tìm đến địa điểm có thể thanh toán online, qua thẻ hoặc di động.

BIDV anh 2
Smartphone hiện diện trong mọi mặt của đời sống.

Sử dụng điện thoại để thanh toán đang trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng và được dự đoán sẽ sớm phổ biển ở Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là, liệu ATM đã bước vào thời kỳ “thất sủng”? Và nếu thực sự có nguy cơ như vậy, các ngân hàng nên làm gì để tiếp tục sống khỏe?

Ngân hàng vào cuộc, thẻ ATM đa tiện ích

Khi “ví điện tử”, “thanh toán di động” dần trở thành cụm từ phổ biến và công nghệ tích hợp “all in one” là xu hướng tất yếu trong xã hội hiện đại, các ngân hàng cần vào cuộc để chiếc thẻ ATM của mình không bị lỗi thời.

Với mong muốn mang đến phương thức thanh toán nhanh chóng, tiện lợi cho khách hàng trong kỷ nguyên cách mạng công nghệ 4.0, BIDV triển khai dịch vụ thanh toán thẻ trên thiết bị di động. Theo đó, khách hàng không cần phải mang theo thẻ ATM bên mình mà có thể tích hợp thông tin thẻ lên thiết bị di động để sử dụng mọi lúc, mọi nơi mà vẫn đảm bảo bảo mật, an toàn.

BIDV anh 3
Bằng việc hợp tác với các ứng dụng thanh toán di động, ngân hàng mở ra nhiều lựa chọn mới cho chủ thẻ.

Hiện tại, BIDV cung cấp cho khách hàng hai lựa chọn. Trong đó, ứng dụng thanh toán Samsung Pay (dành cho khách hàng sử dụng điện thoại thông minh Samsung) có khả năng thanh toán trên tất cả các thiết bị POS hiện hành. Còn ứng dụng thanh toán Pay+ (dành cho khách hàng sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hệ điều hành iOS và Android) được xây dựng trên nền tảng công nghệ thanh toán QR code.

Đại diện BIDV cho biết: “Việc hợp tác triển khai công nghệ thanh toán trên thiết bị di động của Samsung thông qua Samsung Pay là bước tiến mới của chúng tôi, qua đó giúp khách hàng rút ngắn thời gian thanh toán, gia tăng tính bảo mật, đồng thời mang đến sự tiện lợi và trải nghiệm thú vị khi giao dịch”.

Từ nay đến hết 29/9 (đối với dịch vụ BIDV Samsung Pay) và đến hết ngày 21/10 (đối với dịch vụ BIDV Pay+), BIDV triển khai chương trình khuyến mại dành cho các khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ.

Theo đó, khách hàng tham gia chương trình có cơ hội được tặng tiền lên tới 150.000 đồng và tham gia quay số trúng thưởng để nhận các phần quà hấp dẫn gồm: 9 tai nghe Sony MDRZX310AP, 30 đồng hồ thông minh Samsung Gear S3.

Để được tư vấn và phục vụ, khách hàng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch BIDV hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 19009247. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn các kênh đăng ký trực tuyến qua website BIDV, ứng dụng Smartbanking, BIDV Online và trên ATM của BIDV...

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm