Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy giáo nhiễm nCoV tại Thạch Thất từng ở gần 2 F0 trong khu cách ly

Trong quá trình cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất, anh V.H.H. được xếp ở phòng cạnh 2 F0 (lúc đó là F1). Trước đó, xét nghiệm lần 1 của bệnh nhân cho kết quả âm tính.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa có báo cáo về lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ của ca nhiễm nCoV tại Thạch Thất (Hà Nội).

Nam thanh niên tên V.V.H., 24 tuổi, thôn Hoàng Xá, Lại Thượng, Thạch Thất, Hà Nội, là giáo viên dạy thể dục tại Câu lạc bộ Hoàng Gia - Muay Thái, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, đã nghỉ dạy từ 21/4 đến nay.

Ngày 21/4, anh H. từ Văn Giang, Hưng Yên về nhà tại Lại Thượng, Thạch Thất. Từ 21/4 đến 27/4, H. không đi đâu ra khỏi xã Lại Thượng, chỉ đi xung quanh làng, đến chơi nhà họ hàng.

Từ 28/4 đến 4/5, anh H. thường xuyên đi lại giữa Lại Thượng và Bệnh viện Quân y 105 Sơn Tây để chăm sóc bố điều trị tại Khoa Ngoại. Tại thời điểm này Bệnh viện Quân y 105 Sơn Tây chưa bị phong tỏa. Ngày 6/5, Bệnh viện Quân y 105 Sơn Tây mới ghi nhận một ca dương tính liên quan là bác sĩ khoa Truyền nhiễm đang cử đi học tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Trong quá trình chăm sóc bố tại viện, bệnh nhân có đeo khẩu trang, không tiếp xúc với trường hợp mắc, nghi mắc nào. Ngày 5/5, bố anh H. xuất viện, sau đó về nhà bằng ôtô riêng.

ca mac Covid-19 Ha Noi,  ca benh huyen Thach That anh 1

Trường hợp nhiễm nCoV tại Thạch Thất chưa rõ nguồn lây. Ảnh minh họa: Phạm Thắng.

Từ 6/5 đến 14/5, anh H. chỉ tiếp xúc với người nhà và hàng xóm sang chơi. Ngày 15/5, nhà anh H. làm cỗ, mời người nhà đến ăn. Tại đây, anh H. tiếp xúc 6 người ở xã Bình Yên và một số họ hàng.

Chiều 15/5, anh thấy đau tức ngực và đến phòng khám Việt Âu, xã Liên Quan, Thạch Thất để khám. Lúc này anh tiếp xúc với 1 bảo vệ và 1 nhân viên lễ tân, lúc tiếp xúc đều đeo khẩu trang.

Sau đó, anh đến Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất để khám, sau khi ở phòng khám sàng lọc, được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển lên cách ly tại khu vực cách ly của Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất.

Ngày 16/5, anh H. có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 do Bệnh viện Sơn Tây thực hiện. Tại phòng cách ly, anh ở cùng một bệnh nhân khác vào cách ly (người xã Canh Nậu, Thạch Thất, đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 ngày 16/5).

Từ 21h ngày 15/5 đến 1h30 ngày 16/5, Trung tâm Giáo dục quốc phòng An Ninh chuyển 2 trường hợp F1 có triệu chứng từ khu cách ly ra Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất để theo dõi, điều trị gồm bệnh nhân 4263 và bệnh nhân 4265.

Tại đây, bệnh nhân 4263 và bệnh nhân 4265 được xếp nằm cùng phòng và ở bên cạnh phòng với anh V.V.H. (2 phòng cùng dãy, chung lối đi, sử dụng chung nhà vệ sinh, chung điều hòa, giữa 2 phòng có ô thông khí).

Anh H. và bệnh nhân 4263, bệnh nhân 4265 có đi qua nhau (có sử dụng khẩu trang). Đến 21h ngày 16/5, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân 4263 và bệnh nhân 4265 được chuyến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bắc Thăng Long.

Ngày 19/5, anh H. sốt nhẹ, đau mỏi người được Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Bệnh viện Sơn Tây. Ngày 20/5, mẫu bệnh phẩm của anh được Bệnh viện Sơn Tây gửi lên CDC Hà Nội xét nghiệm lại cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất đã xác minh lịch trình và người tiếp xúc gần. Đến khoảng 20h30 ngày 20/5, CDC Hà Nội đã thông báo cho TTYT Thạch Thất để triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Sơ bộ, xác minh 36 trường hợp người tiếp xúc gần F1 (từ 12/5-15/5) đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh, Đại học Quốc Gia Hà Nội. Kết quả, 36 trường hợp đều âm tính.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, lực lượng chức năng đã tạm thời phong tỏa Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất. Bác sĩ, nhân viên y tế đã tiếp xúc với bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Phong tỏa Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất

Anh H. được CDC Hà Nội xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 21/5. Trong khi đó, xét nghiệm lần 1 tại Khoa Truyền nhiễm cho kết quả âm tính.

Hơn 300 F1 liên quan chùm ca bệnh cựu giám đốc Hacinco

Hàng loạt F1 dương tính với SARS-CoV-2 đã nâng số người tiếp xúc gần với chùm ca bệnh vợ chồng ông Thanh lên 338.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm