Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Thay đổi cách giao hàng, sàn TMĐT ghi điểm với người dùng

Khi mua hàng online phát triển mạnh, bên cạnh lực lượng shipper hùng hậu, các trang TMĐT cần sáng tạo ra những phương thức giao hàng mới, tiện lợi hơn cho cả người mua và bán.

sieu sale 12.12 anh 1sieu sale 12.12 anh 2

Khi mua hàng online quá phát triển, bên cạnh lực lượng shipper hùng hậu, các trang TMĐT cần sáng tạo ra những phương thức giao hàng mới, tiện lợi hơn cho cả người mua và bán.

Hiện nay, mua sắm online đã trở nên phổ biến, thành thói quen hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ quần áo, mỹ phẩm, người trẻ hiện đại thậm chí đặt hàng trực tuyến cả thực phẩm, sách báo hay đồ gia dụng.

Từ đó, bên cạnh việc bổ sung nguồn hàng phong phú, giao dịch tiện lợi, các trang TMĐT cũng phải liên tục tuyển dụng và đào tạo shipper, để việc chuyển hàng tới tay người dùng được nhanh chóng, mượt mà.

Song song với phương thức giao hàng truyền thống, nhiều kênh online đã chịu khó lắng nghe và thu thập ý kiến của người tiêu dùng, để đưa ra các phương thức chuyển hàng mới, nhằm giảm áp lực cho cả lực lượng shipper, người mua và người bán.

sieu sale 12.12 anh 3

Cuối năm thường là khoảng thời gian lý tưởng để mua sắm online, do trúng đợt giảm giá của nhiều kênh mua bán, lại trùng thời điểm cận Tết, nhu cầu sắm sửa đồ cho năm mới tăng cao. Hầu hết người tiêu dùng đều sẵn sàng đầu tư thời gian và công sức để “săn deal”, canh giờ giảm giá sâu.

Tuy nhiên, sau khi mua được hàng thành công, nhiều người mới cảm thấy mệt mỏi vì nghĩ tới việc “hóng” shipper chuyển hàng.

sieu sale 12.12 anh 4

Vũ Yến (22 tuổi), nhân viên kinh doanh của một công ty tại TP.HCM, cho biết bản thân rất thích shopping trên các trang TMĐT, nhưng cũng rất “ngán” phần nhận hàng. “Giao hàng tới địa chỉ nhà thì thường không có người ở nhà, giao tới công ty thì tôi lại không thường xuyên ở văn phòng, do tính chất công việc hay phải di chuyển. Ban đầu, tôi cũng có nhờ vả đồng nghiệp, nhưng nhiều lần quá cũng ngại”, Yến cho biết.

Nhiều người trẻ khác cũng cảm thấy áp lực khi luôn phải để ý điện thoại, chỉ sợ lỡ mất cuộc gọi của shipper, dù đang trong cuộc họp quan trọng hay làm việc cần sự tập trung cao độ.

Thông cảm với những bất tiện của người tiêu dùng, cũng như sự quá tải của các shop và shipper dịp cuối năm, nhiều kênh mua bán online đã bắt đầu triển khai cách giao hàng mới, “vẹn cả đôi đường” cho người bán lẫn người mua.

Trong đó, có thể nhắc tới dịch vụ điểm nhận hàng (collection point) của Lazada, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, áp dụng cho các giao dịch tại TP.HCM và Hà Nội.

Thông qua dịch vụ mới này, người mua có thể dễ dàng chọn lấy hàng tại một trong hơn 300 địa điểm thuộc hệ thống các cửa hàng đối tác của Lazada như các quán trà sữa, cửa hàng quần áo, hay nhà thuốc của hệ thống PostCo.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể chủ động nhận hàng tại hàng trăm cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/7 thuộc hệ thống Circle K. Tất cả điểm lấy hàng sẽ được hiển thị trên bản đồ, người dùng có thể lựa chọn phương án nhận hàng tại nhà hoặc tại các điểm lấy hàng khi đặt mua trên trang TMĐT này.

Không chỉ đưa ra phương án nhận hàng tại các cửa hàng, Lazada cũng đã triển khai hợp tác cùng iLogic Việt Nam để áp dụng hệ thống lấy hàng tự động qua Tủ khóa thông minh (smart locker). Kể từ tháng 10, người tiêu dùng đã có thể chủ động lấy hàng mọi lúc và hoàn toàn tự động sau khi đặt hàng trên Lazada hệ thống tủ khóa thông minh của iLogic.

Cụ thể, người dùng chỉ cần quét mã QR (nhận qua email) hoặc nhập số điện thoại, mã OTP (mật khẩu sử dụng một lần) để mở tủ khóa và lấy hàng dễ dàng.

sieu sale 12.12 anh 7

Khoảng 3 tháng gần đây, Vũ Yến sử dụng tính năng điểm nhận hàng tại cửa hàng hoa Eljulio gần nhà - nằm trong mạng lưới điểm giao nhận hàng hóa PostCo, đối tác của Lazada. Yến cho biết cô cảm thấy rất hài lòng: “Mình đã đặt 3 đơn hàng được giao tới địa chỉ cửa hàng hoa này, và cảm thấy việc nhận hàng tại địa điểm gần nhà rất tiện lợi. Mình có thể chủ động ghé cửa hàng hoa nhận hàng vào buổi sáng trước khi đi làm, hoặc chiều tối khi đi làm về mà không lo bị lỡ đơn hàng nữa”.

Trong khi đó, anh Nguyên Bảo - chủ cửa hàng hoa Eljulio, tiết lộ đã tham gia vào hệ thống của PostCo khoảng 4 tháng nay.

“Từ đó tới giờ, số lượng người đến cửa hàng tăng dần theo thời gian. Đỉnh điểm là vào một tháng nay, số lượng đơn hàng của Lazada gửi đến ngày càng nhiều, người đến lấy hàng ra vào tấp nập. Một số khách hàng sau đó cũng tiện thể đặt hoa, giúp cửa hàng kinh doanh thuận lợi hơn trước”, Nguyên Bảo phân tích lý do anh đồng ý trở thành đối tác của Lazada.

Dịch vụ nhận hàng tủ khoá thông minh cũng được Huy Nam - một nhân viên văn phòng đánh giá là dễ sử dụng. “Công việc nhiều khi đòi hỏi tôi phải đi công tác trong khoảng thời gian ngắn. Nhờ tủ khóa thông minh, tôi có thể nhận hàng bất kỳ lúc nào, vì iLogic giữ hàng trong tủ lên đến 3 ngày. Thao tác lấy hàng cũng rất đơn giản mà vẫn đảm bảo an toàn”, anh Nam phấn khởi.

Chị Hồ Thị Hải Yến - đại diện iLogic, đối tác của Lazada cho biết, hiện tại công ty đang có hơn 25 điểm nhận hàng dạng tủ khóa thông minh tại TP.HCM và Hà Nội, tập trung tại khu vực trung tâm thương mại, khu căn hộ và tòa nhà văn phòng.

“Đối tượng iLogic nhắm đến là những người bận rộn, sinh viên và nhân viên văn phòng từ 18-50 tuổi. Khách đặt hàng của Lazada chỉ cần scan mã QR và có thể nhận hàng chỉ trong vài thao tác đơn giản, vào bất kì thời điểm nào trong ngày”, vị đại diện cho biết.

sieu sale 12.12 anh 8sieu sale 12.12 anh 9

Theo đại diện Lazada, dịch vụ điểm nhận hàng mang lại cho người tiêu dùng sự tiện lợi, thoải mái và chủ động. Hãng cũng đã tận dụng sự cộng tác rất hiệu quả với các đối tác cửa hàng tiện lợi, quán ăn, quán cà phê, trà sữa... giúp cả bên bán, bên mua và giao hàng đều có lợi.

Hiện tại, Lazada là nền tảng TMĐT duy nhất mang đến dịch vụ điểm nhận hàng và lấy hàng tự động qua tủ khoá thông minh cho người dùng tại Việt Nam và khu vực. Trước đó, kênh mua bán này cũng được đánh giá là rất chăm chỉ đưa ra những giải pháp giúp việc mua sắm trở nên tiện lợi hơn: Gian hàng chính hàng LazMall G; chuyển phát P2P (Point to Point) trong 2 giờ với các đối tác chọn lọc tại Hà Nội và TP.HCM; giao hàng trong 4 giờ với các sản phẩm dưới 15 kg...

sieu sale 12.12 anh 10

Các dịch vụ này cho thấy sự phát triển về mặt công nghệ và hạ tầng logistics của Lazada, mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, nhất là khi sự kiện “Sale đậm cuối năm 12.12” của kênh bán hàng này đã cận kề.

Thời gian tổ chức sự kiện giảm giá năm nay sẽ kéo dài trong 3 ngày, từ 12/12 đến hết 14/12. Trước đó, người tiêu dùng sẽ tham gia các trò chơi tương tác như Chém giá, LazGame tích xu đổi voucher để sử dụng trong 3 ngày diễn ra khuyến mại.

Bạn sẽ có cơ hội săn hàng triệu deal hấp dẫn, với loạt sản phẩm mỹ phẩm, đồ công nghệ, thời trang, gia dụng trong chương trình, có thể kể đến thiết bị công nghệ giảm tới 40%, thời trang giảm 50%, mỹ phẩm giảm 60%... Khách hàng có thể truy cập tại website để biết thêm thông tin.

sieu sale 12.12 anh 11

Lazada chính thức khởi động Lễ hội mua sắm “Sale đậm cuối năm” trong 3 ngày 12,13,14/12, với sự tham gia của trên 7.000 thương hiệu hàng đầu trên LazMall - hệ thống gian hàng chính hãng và hàng trăm nghìn nhà bán hàng trên toàn Đông Nam Á.

Dự kiến, chỉ riêng tại Việt Nam, Lazada mang đến 1,2 triệu ưu đãi cùng hàng trăm nghìn mã giảm giá với tổng giá trị lên đến 12 tỷ đồng. Độc giả thu thập voucher ngay tại đây.

Giang Quốc Hoàng - An Du

Bạn có thể quan tâm