Chiều 22/4, cả VinaPhone và MobiFone cũng thông báo chính thức lùi thời hạn đăng ký thông tin, bổ sung hình ảnh của chủ thuê bao đến giữa tháng 5, thay vì hạn cuối 24/4 như trước. Viettel cho biết chưa có thông báo nào mới nhưng tại các cửa hàng giao dịch, nhân viên cũng thông tin sẽ không khóa một chiều những SIM chưa hoàn tất bổ sung thông tin, và vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng đăng ký sau 24/4.
Đăng ký qua mạng: chờ 2 ngày hệ thống vẫn treo
Ngoài đăng ký thông tin trực tiếp tại cửa hàng, các nhà mạng cho biết đang hỗ trợ người dùng đăng ký qua ứng dụng và website. Tuy nhiên nhiều ngày nay, hình thức đăng ký được cho là tiện lợi này khiến người dùng ngao ngán, bởi liên tục thông báo lỗi hiện thị, hệ thống bận, phần mềm đang cập nhật.
Quốc Anh (sinh viên ĐH Sài Gòn, TP.HCM) chọn hình thức cập nhật thông tin và tự chụp ảnh chân dung qua ứng dụng của Viettel.
“Tôi tải ứng dụng của nhà mạng này để đăng ký cho nhanh. Nhưng hôm qua đăng ký, chờ cả ngày, lúc nào ứng dụng cũng báo bận nên không thể đăng nhập được. Đến sáng nay, khi vừa vào được, đang nhập thông tin thì lại nhận thông báo hệ thống bận tiếp. Ức không thể tả”, Quốc Anh nói.
Ứng dụng hỗ trợ đăng ký thông tin liên tục báo bận hoặc đang cập nhật. |
Nam sinh viên cho biết đã chờ cả hai ngày mà vẫn không đăng ký qua app được nên quyết định sáng mai ra cửa hàng, dù phải đợi nhưng sẽ làm xong, còn hơn cứ mở app ra là thấy hệ thống của nhà mạng "bất động".
May mắn hơn Quốc Anh, Ngọc Thảo (quận 3, TP.HCM) đăng ký thành công qua ứng dụng của nhà mạng này. Tuy nhiên, chị cho biết mình phải thức và chờ đến nửa đêm mới làm được.
“Tôi chờ cả ngày vẫn không vào được hệ thống, nghĩ ai cũng đăng ký nên nghẽn mạng, tôi quyết làm 'cú đêm'. Tôi thức đến 2h sáng, việc điền thông tin, chụp ảnh theo hướng dẫn chưa đầy 10 phút nhưng chờ khá lâu hệ thống mới báo đăng ký thành công”, Thảo cho biết.
Còn Trọng Hiếu (25 tuổi ở Hà Nội), nói từ mấy ngày trước anh đã bổ sung thông tin trên ứng dụng của nhà mạng nhưng vẫn chưa nhận được thông báo hoàn tất. Hôm nay anh đành phải ra điểm giao dịch để hỏi thêm thông tin.
“2-3 hôm trước mình có cập nhật thông tin trên ứng dụng của Viettel, nhưng khi đó chỉ nhận được thông báo đang xử lý, và cho tới hôm nay vẫn chưa nhận thêm thông báo nào. Sợ bị khóa SIM nên mình phải ra đây hỏi và bổ sung cho chắc”, anh Hiếu cho biết.
Nhân viên nhà mạng Viettel cho rằng có nhiều trường hợp như anh Hiếu cập nhật thông tin trên ứng dụng điện thoại. Nhưng do số lượng người cập nhật quá đông nên hệ thống có thể xảy ra lỗi và chậm. Tuy nhiên, nếu đă đăng ký thì sẽ được xử lý.
Bên trong một cửa hàng giao dịch của Viettel lúc 19h tối 22/4. Ảnh: QT. |
Khách hàng của Vinaphone có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tự đăng ký thông tin tại nhà. Cụ thể, nhà mạng này cho phép khách đăng ký thông tin qua ứng dụng, website, hoặc gửi trực tiếp thông tin vào email nhà mạng. Tuy nhiên, hệ thống của nhà mạng này thường báo lỗi và chập chờn.
Chị Ngọc Dung (29 tuổi, quận Bình Tân, TP.HCM) cho hay do bận buôn bán tại nhà và chăm con nhỏ nên chị không thể trực tiếp đến các cửa hàng để hoàn tất thủ tục mà đăng ký tại nhà.
"Lúc đầu, nghe Vinaphone cho 3 cách để tự đăng ký, tôi mừng lắm. Nhưng thử rồi mới biết, ứng dụng liên tục treo, việc kết nối với website cũng chập chờn nên đến giờ vẫn không thể đăng ký được", chị Dung than thở.
Còn Ngọc Tú (nhân viên ngân hàng) nói việc đăng ký rất "hên xui". Chị và mấy người bạn cùng đăng ký một lúc trên ứng dụng, nhưng người được, người lại không. Cố gắng mấy cũng nghẽn mạng. Chị đã quyết ra cửa hàng gần nhà đăng ký cho nhanh.
19h tối chủ nhật, khách còn 'bao vây' cửa hàng
Hơn 19h tối nay (22/4), cửa hàng giao dịch của Viettel tại khu đô thị Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn trong tình trạng quá tải. Có quá đông khách hàng tiếp tục tới cập nhật thông tin chủ thuê bao.
Ngồi chờ từ 17h, ông Nguyễn Văn Minh (68 tuổi) sống tại khu chung cư bên trên cửa hàng, mệt mỏi cho biết ông và người cháu 16 tuổi đã đợi hơn 2 tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt.
“Mệt chứ, nhưng không đăng ký nhỡ khóa liên lạc thì lại mất công mất việc hơn, nên tranh thủ cuối tuần bác làm cho xong, không ngờ khách quá đông”, ông Minh cho biết.
Ghi nhận của Zing.vn, nhiều điểm giao dịch khác của các nhà mạng tại Hà Nội khách chật kín từ bên trong đến bên ngoài. Nhiều cửa hàng nhỏ khách đứng ngồi lố nhố ở vỉa hè.
Thông báo dán bên ngoài một điểm giao dịch của Viettel tại Hà Nội lưu ý những thuê bao trả trước đăng ký sau ngày 24/7/2017 không phải bổ sung thông tin theo quy định. Ảnh: QT. |
Bà Thu Hoài (62 tuổi, quận Đống Đa) cho biết tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, hai vợ chồng ra cửa hàng để cập nhật thông tin vì lo ngại sẽ bị chặn một chiều.
"Điện thoại mấy đứa nhỏ ở nhà không bị yêu cầu cập nhật thông tin nhưng của 2 ông bà thì lại nhận được tin nhắn thông báo, mà đợi cũng khá lâu rồi chưa tới lượt làm", bà Hoài cho biết.
Nhân viên các điểm giao dịch của nhà mạng cũng nói mấy ngày hôm nay phải làm việc gấp nhiều lần vì có quá đông khách.
"Bình thường chiều tối là nghỉ rồi nhưng mấy ngày nay hôm nào đến 21-22h vẫn chưa hết khách. Chủ yếu là các bác lớn tuổi, nhiều lúc hệ thống quá tải bị nghẽn không biết giải thích sao", chị Thu Thủy, nhân viên giao dịch của nhà mạng Viettel cho biết.
Theo chị Thủy, các thuê bao thuộc diện phải bổ sung thông tin đợt này chủ yếu là các thuê bao đã đăng ký từ lâu, không có ảnh chân dung, và một phần là các thuê bao không chính chủ, do cho mượn hoặc mua bán lại.
Khách chưa tin việc gia hạn thời gian nộp ảnh chân dung
Chiều 22/4, T.H., nhân viên một điểm giao dịch Viettel ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, nói nhà mạng chưa có thông báo chính thức, nhưng cô khẳng định không có chuyện khóa dịch vụ sau ngày 24/4 nếu khách hàng chưa hoàn tất bổ sung thông tin. Nữ nhân viên cho biết cô và đồng nghiệp đã thông báo trực tiếp với khách hàng, nhưng cửa hàng lúc nào cũng đông nghẹt vì ai cũng muốn trực tiếp đọc thông báo xác nhận.
"Số lượng người đến đăng ký quá đông, nhất là người lớn tuổi. Chúng tôi phải thường xuyên thông báo và dặn các cô, các chú cứ về nhà nghỉ ngơi, khi nào rảnh thì lên đăng ký, nhưng họ không nghe. Vì phải chờ đợi lâu, nhiều người mệt quá nằm dài ra ghế ở phòng giao dịch", chị nói.
Do có quá đông khách hàng tới bổ sung thông tin, các nhà mạng đã thông báo lùi thời hạn sau ngày 24/4. Ảnh: Lê Quân. |
Anh Văn Dũng (30 tuổi, quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết anh đã 3 lần đến cửa hàng bổ sung thông tin nhưng đều đông quá không chờ được.
"Nghe mọi người rỉ tai nhau không bị khóa sau 24/4, cứ tưởng số lượng đến đăng ký sẽ giảm bớt, không ngờ lại còn đông hơn. Tôi không biết thông tin cụ thể thế nào, có ai xác nhận không nên cứ đăng ký cho chắc”, anh Dũng nói.
Những thuê bao nào phải bổ sung thông tin?
Nhân viên các nhà mạng thông tin đối tượng phải đăng ký bổ sung hình chân dung, thông tin cá nhân lần này là thuê bao trả trước. Các thuê bao trả sau không phải đăng ký, vì từ khi ký hợp đồng sử dụng dịch vụ đã làm đầy đủ thông tin.
Ngoài ra, không phải tất cả thuê bao trả trước đều phải bổ sung thông tin mà chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn thông báo của nhà mạng mới phải làm.
“Nhiều người không thuộc diện phải bổ sung nhưng thấy báo, đài nói nhiều nên cũng ra hỏi. Tuy nhiên, những thuê bao chính chủ đăng ký sử dụng gần đây đều đã có đầy đủ thông tin theo quy định rồi, không phải bổ sung nữa", nhân viên giao dịch một nhà mạng cho biết.
Trong khi đó, cửa hàng giao dịch nhà mạng Viettel cho biết những thuê bao đã đăng ký thông tin từ ngày 24/7/2017 trở lại đây sẽ không phải đi đăng ký lại thông tin trong đợt này.