Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thất nghiệp', voi Thái Lan đi bộ từ khu du lịch về quê

Cảnh tượng phổ biến trong những ngày qua tại các cung đường ở miền bắc Thái Lan là việc hàng trăm con voi đi thành từng đoàn, rời các khu du lịch để trở về nhà của chúng ở các bản.

Voi Thai Lan that nghiep vi Covid-19 anh 1

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng triệu việc làm bị mất trong ngành du lịch Thái Lan, và trong số này có cả những con voi ở miền bắc đất nước, nơi chúng được thuê để sinh sống trong các khu du lịch ở tỉnh Chiang Mai. Khi không có khách du lịch, các cơ sở này cũng mất đi nguồn tài chính để nuôi dưỡng những con voi. Một con voi châu Á trưởng thành có thể ăn 300 kg thực vật mỗi ngày. Ảnh: AP.

Voi Thai Lan that nghiep vi Covid-19 anh 2

Tổ chức bảo tồn Save Elephant Foundation Thái Lan đã vận động các khu du lịch đưa những con voi trở về nhà của chúng - nằm rải rác ở các buôn làng thuộc vùng miền núi phía bắc. Trong ngày 6/5, có khoảng hơn 100 con voi đã đi quãng đường 150 km để trở về nhà là các gia đình nông dân. Ở đó, chúng sẽ được chăm sóc và ăn uống trong giai đoạn khó khăn này. Ảnh: AP.

Voi Thai Lan that nghiep vi Covid-19 anh 3

Tuy vậy, tình hình vẫn được cho là rất đáng lo ngại. Tổ chức Bảo vệ Động vật Hoang dã Thế giới (World Animal Protection) ước tính sẽ có khoảng 2.000 con voi nhà Thái Lan có nguy cơ chết đói vì chủ không thể lo đủ thức ăn cho chúng. Save Elephant Thái Lan cho biết họ kêu gọi người dân đưa voi về nhà và để chúng sinh sống cùng dân làng trong các cộng đồng thân thiện với môi trường, một cách để phát triển bền vững. Ảnh: AP.

Voi Thai Lan that nghiep vi Covid-19 anh 4

Ban đầu, nhiều người dân không muốn thực hiện chuyến đi dài cùng với những con voi, vì họ cho rằng virus corona sẽ sớm không còn là vấn đề và mọi chuyện sẽ trở lại bình thường, nhưng nay tình hình trở nên khá u ám. Du lịch là ngành dịch vụ đóng góp 20% vào GDP Thái Lan. Ảnh: AP.

Voi Thai Lan that nghiep vi Covid-19 anh 5

Đối với nhiều con voi, đây là lần đầu tiên chúng trở về nhà trong vòng 20 năm qua, và nhiều con tỏ ra rất thích thú. Tuy nhiên nếu các khu du lịch vẫn chưa mở cửa trở lại, voi nhà Thái Lan có thể phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp kéo dài. Chính phủ ban hành lệnh cấm khai thác gỗ tự nhiên kể từ năm 1989 và từ đó tới nay voi hầu như chỉ làm việc trong ngành du lịch. Ảnh: AP.

Voi Thai Lan that nghiep vi Covid-19 anh 6

Những chủ voi có điều kiện kinh tế sẽ thuê xe tải để chở chúng về nhà, nhưng phần lớn những con voi đi bộ quãng đường hơn 150 km cùng với quản tượng. Tại Chiang Mai, có khoảng 90 cơ sở du lịch hay khu bảo tồn tư nhân liên quan đến voi, với khoảng 900 con voi sinh sống, chiếm 1/4 đàn voi nhà 4.000 con ở Thái Lan.

Voi Thai Lan that nghiep vi Covid-19 anh 7

Không chỉ phải lo thức ăn, nông dân ở miền bắc Thái Lan cũng phải tìm chỗ để voi có thể đi lại. Nhằm tránh cho chúng không bị stress hay ức chế, mỗi con voi cần đi bộ khoảng 5 km mỗi ngày như tập thể dục. Việc thả voi nhà về tự nhiên cũng bị cấm theo luật pháp Thái Lan, để bảo vệ khoảng 3.000 cá thể voi hoang dã sống tại các vườn quốc gia trên khắp đất nước. Ảnh: New York Times.

Voi Thai Lan that nghiep vi Covid-19 anh 8

Việc lo đủ thức ăn cho những con voi cũng trở nên khó khăn hơn vì hiện là mùa khô ở Thái Lan, lượng cây cối và hoa lá trong tự nhiên khá khan hiếm. Các tổ chức bảo tồn đã phải thực hiện nhiều chiến dịch gây quỹ, cũng như kêu gọi nông dân và các cá nhân quyên góp rau quả để làm thức ăn cho voi. Ảnh: Save Elephant Thailand.

Sơn Trần

(Ảnh: AP, New York Times, Save Elephant Thailand)

Bạn có thể quan tâm