Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thất bại muối mặt của Trump: Phe Cộng hòa mất ghế TNS ở Alabama

Lần đầu tiên sau 25 năm, phe Dân chủ giành được ghế thượng nghị sĩ ở bang Alabama, thủ phủ phe Cộng hòa. Đây là thất bại lớn của Tổng thống Trump một năm sau nhậm chức.

Cuộc bầu cử thượng nghị sĩ bang Alabama được cả nước Mỹ hồi hộp theo dõi ngày 12/12 đã kết thúc với phần thắng thuộc về ứng viên đảng Dân chủ Doug Jones. Ông Jones giành chiến thắng sít sao trước ứng viên đảng Cộng hòa Roy Moore.

Đây được coi là thất bại đối với ông Trump, người tuyên bố hoàn toàn ủng hộ ông Roy Moore bất chấp việc ông này vướng vào các cáo buộc tấn công tình dục trẻ vị thành niên.

phe Dan chu thang o Alabama anh 1
Ứng viên đảng Cộng hòa Roy Moore thất bại trong cuộc bầu cử thượng nghị sĩ bang Alabama, Mỹ. Ảnh: AP.

Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của phe Dân chủ trong bầu cử thượng nghị sĩ tại bang Alabama trong vòng 25 năm. Chiến thắng này rất quan trọng đối với đảng Dân chủ, vì Alabama được đánh giá tại một trong những bang miền Nam, vốn là thủ phủ của phe Cộng hòa.

Với 94% phiếu được kiểm, ông Jones nhận được 49,6% phiếu ủng hộ, so với 48,7% dành cho ông Moore, chênh lệch nhau khoảng 11.000 phiếu trên tổng số 1,1 triệu phiếu bầu.

Tổng thống Trump đã miễn cưỡng chúc mừng ông Jones. Trong khi đó, bà Hillary Clinton lạc quan nói về kết quả bầu cử: "Nếu phe Dân chủ có thể thắng ở Alabama thì chúng ta có thể và phải thắng ở mọi nơi".

Thất bại của ông Moore, cựu chánh án Tòa án Tối cao bang Alabama, đã thu hẹp thế đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện xuống còn 51 so với 49 ghế của đảng Dân chủ. Đây là sự thụt lùi đáng hổ thẹn đối với phe Cộng hòa trong bối cảnh họ đang cố gắng thúc đẩy các kế hoạch của Tổng thống Trump tại Quốc hội và nỗ lực hướng tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng vào năm 2018.

Ông Trump phát bánh mì cho lính Mỹ nhân dịp lễ Tạ ơn Ông Trump và bà Melania tới thăm căn cứ của Lực lượng Tuần duyên Mỹ ở Riviera Beach, bang Florida hôm 23/11, phát đồ ăn và trò chuyện cùng các binh sĩ.

Ông Trump bị chỉ trích do 'tấn công' nữ nghị sĩ trên Twitter

Tổng thống Mỹ bị phản ứng gay gắt khi đăng tải những dòng chỉ trích một nữ thượng nghị sĩ lên mạng xã hội Twitter rằng "sẵn sàng làm bất cứ gì" để kiếm tiền.

TT Trump ký luật ngân sách quốc phòng 700 tỷ USD cho 2018

Tổng thống Trump đã ký đạo luật ngân sách quốc phòng 2018 khổng lồ với kỳ vọng sẽ nâng tầm sức mạnh quân đội Mỹ so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm