Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thất bại lớn nhất của Warner Bros.

Từng là hãng sản xuất các tác phẩm chất lượng cao, nhưng đế chế Warner Bros. những năm gần đây đang có dấu hiệu rệu rã.

Warner Bros. anh 1

Hình thành từ năm 1923 bởi anh em nhà Warner, theo thời gian, Warner Bros. trở thành một trong những “ông lớn” ngành truyền thông Mỹ.

Mặc dù mọi công ty đều có giai đoạn thăng trầm, hãng sản xuất gần đây liên tục vướng vào những bê bối ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh, nhiều dự án liên quan.

Thời hoàng kim

Trong mỗi thời kỳ khác nhau, Warner Bros. luôn tạo tiếng vang lớn bằng những sản phẩm chất lượng. Giai đoạn nửa cuối thế kỷ 20, Warner Bros. đảm nhận sản xuất, phân phối các tác phẩm với sự hợp tác của các đạo diễn tài năng như Martin Scorsese với Goodfellas (1990), Stanley Kubrick với Clockwork Orange (1972).

Riêng Kubrick, The Shining (1980) và Barry Lyndon (1975) bị đánh giá thảm hại tại thời điểm ra mắt, nhưng những năm về sau, cả hai tác phẩm đều được ghi nhận bởi tầm ảnh hưởng đến nền điện ảnh hiện đại.

Warner Bros. anh 2

The Shining - tác phẩm ảnh hưởng lớn đến dòng phim kinh dị. Ảnh: Warner Bros..

Đầu thế kỷ 21, Warner Bros. liên tục thắng lớn với những thương hiệu chủ lực như The Matrix, Harry Potter... Các tác phẩm không chỉ mang lại doanh thu lớn cho hãng sản xuất, chúng tạo nên sức ảnh hưởng lớn đến nền văn hóa đại chúng Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Christopher Nolan như Gia Cát Lượng đầu quân Lưu Bị. Nolan có công lớn khi xây dựng bộ ba The Dark Knight mang về thành công phòng vé lẫn các giải thưởng hàn lâm, mở đường cho tiềm năng trong việc khai thác đề tài nhân vật siêu anh hùng của Warner Bros.

Warner Bros. anh 3

Bộ ba phim The Dark Knight thành công về mọi mặt. Ảnh: Warner Bros..

Ngoài ra, Warner Bros. sở hữu bản quyền hình ảnh nhiều nhân vật hoạt hình đình đám như Bugs Bunny, Daffy Duck, Sylvester the Cat, thương hiệu Scooby -Doo.

Năm 1996, Warner Bros. đảm nhận vai trò phân phối chính cho loạt Tom & Jerry, khiến nhà sản xuất sở hữu lượng nhân vật hoạt hình khổng lồ, không kém cạnh đối trọng là The Walt Disney Company.

Đế chế rệu rã

Thập niên 2010, Warner Bros. xây dựng nhiều mô hình vũ trụ điện ảnh, tiêu biểu là Vũ trụ Điện ảnh DC, Vũ trụ Ám ảnh kinh hoàng (The Conjuring) và Vũ trụ Fantastic Beasts.

Đặc điểm chung của các mô hình vũ trụ điện ảnh từ Warner Bros. đều có khởi đầu thuận lợi. Nếu Vũ trụ DC Mở rộng gây tiếng vang với Man of Steel (2013), The Conjuring (2013) tạo đột phá cho dòng phim kinh dị và Fantastic Beasts (2016) mở rộng tinh thần của thế giới phù thủy trong Harry Potter.

Warner Bros. anh 4

The Conjuring của đạo diễn James Wan tạo nên hướng đi mới cho dòng phim kinh dị. Ảnh: Warner Bros..

Tuy nhiên, dần về sau, các tác phẩm của Warner Bros. đi vào lối mòn. Điểm số các phần từ thương hiệu The Conjuring có dấu hiệu suy giảm sau mỗi phim, Fantastic Beasts nhận về sự thất bại từ doanh thu lẫn nội dung, thậm chí bị người hâm mộ gạo cội tẩy chay.

Đối với Vũ trụ DC Mở rộng - vốn là quân bài chủ lực, đối trọng với MCU - họ phá sản hoàn toàn khi Zack Snyder rời ghế đạo diễn vì sự ra đi của con gái ông và nhiều bê bối hậu trường với Warner Bros.

Warner Bros. anh 5

Fantastic Beasts bị người hâm mộ tẩy chay. Ảnh: Warner Bros..

Các tác phẩm hậu Justice League (2017) không được đánh giá cao, đặc biệt Bird of Prey (2020), Wonder Woman 1984 (2020), vướng phải tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ về tính logic của phim.

Riêng Justice League (2017), Warner Bros. bị người hâm mộ chỉ trích vì cắt xén thời lượng phim, tương tự Batman v Superman: Dawn of Justice (2016). Bên cạnh đó, Joss Whedon - người được mời về thay thế Snyder - đã không thực hiện đúng với tầm nhìn ban đầu của người tiền nhiệm. Điều này trực tiếp khiến dự án DCEU phá sản.

Warner Bros. anh 6

Justice League (2017) là thất bại lớn nhất Warner Bros. phải gánh chịu. Ảnh: Warner Bros..

Mặt khác, thời gian gần đây, những đạo diễn, diễn viên hợp tác lâu dài với Warner Bros. liên tục chia tay nhà sản xuất với nhiều lý do khác nhau. Đầu tiên, Nolan thông báo rời khỏi Warner Bros. vì mâu thuẫn với ban điều hành vào năm 2021.

Warner Bros. anh 7

Đạo diễn người Anh rời Warner Bros. sau trận tranh cãi căng thẳng. Ảnh: Warner Bros..

Sau đó, hãng sa thải Johnny Depp khỏi thương hiệu Fanstastic Beasts trong vụ kiện với vợ là Amber Heard. Trong lúc phiên tòa diễn ra, Warner Bros. tiếp tục chấm dứt hợp đồng với Heard trong dự án Aquaman do áp lực từ người hâm mộ.

Gần đây, nam chính phim The Flash (2023) - Ezra Miller - 3 lần liên tiếp mắc vào bê bối, khiến phim liên tục dời lịch công chiếu.

Sự ra đi của Zack Snyder tương tự việc Bàng Thống hy sinh cho nhà Thục Hán, giúp cho Warner Bros. nhận ra sai lầm và bắt đầu phát triển dòng phim siêu anh hùng phù hợp hơn. Qua đó, “ông lớn” của ngành truyền thông Mỹ biết cách tôn trọng nguyên tác, cách làm việc của đạo diễn hơn, sau trào lưu #ReleaseTheSnyderCut.

Dấu hiệu hồi sinh

Những tác phẩm “thắng lớn” gần đây gồm Joker (2019) và The Batman (2022) đều là dự án riêng lẻ, không thuộc vũ trụ điện ảnh. Đặc biệt, đạo diễn Todd Phillips và Mat Reeves đều yêu cầu “quyền lực tuyệt đối” từ phía Warner Bros.

Họ được toàn quyền cầm trịch phim. Điều này vô tình tạo nên thắng lợi cho cả hai tác phẩm. Joker thành công về mặt phòng vé, là tác phẩm thuộc nhãn R đầu tiên cán mốc 1 tỷ USD dù bị cấm chiếu ở thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, phim còn đạt các giải thưởng hàn lâm danh giá.

Về phần The Batman tạo nên kỳ tích giữa đại dịch Covid-19, nhận được nhiều sự tán dương từ khán giả và cả nhà phê bình.

Warner Bros. anh 8

Joker của Todd Phillips thắng lớn. Ảnh: Warner Bros..

Mặt khác, đạo diễn James Gunn làm lại thương hiệu Biệt đội cảm tử với The Suicide Squad (2021), tạo tiền lệ cho Warner Bros. phát triển phim truyền hình về tuyến phụ như Peacemaker (John Cena đóng chính). Trong tương lai, hãng sản xuất thông báo dự kiến thực hiện loạt phim truyền hình về nhân vật Penguin của tác phẩm The Batman.

Ngoài dòng phim siêu anh hùng, Warner Bros. còn triển khai các tác phẩm như Dune (2021) nhận nhiều giải thưởng hàn lâm danh giá, đồng thời, Elvis (2022) thành công tại phòng vé và nhận sự ủng hộ từ nhà phê bình, khán giả, cũng như gia đình của nhân vật trong phim.

Warner Bros. anh 9

Elvis nhận được sự ủng hộ từ nhiều đối tượng khán giả. Ảnh: Warner Bros..

Bên cạnh thiệt hại nặng nề, Warner Bros. vẫn có những điểm sáng với tác phẩm không thuộc mảng điện ảnh. Tiêu biểu, các series hoạt hình siêu anh hùng vẫn nhận được đánh giá tích cực từ phía khán giả sau khi sử dụng nhiều nhân vật, sự kiện chưa có cơ hội thể hiện trên màn bạc.

Warner Bros. anh 10

Các phim hoạt hình siêu anh hùng giữ vững phong độ. Ảnh: Warner Bros..

Ngoài ra, hãng truyện tranh DC Comics tiếp tục ghi điểm với những đầu truyện, sự kiện giao thoa các nhân vật với nhau, gây tiếng vang trong cộng đồng. Đặc biệt, sự kiện Dark Nights Metal, Shadow Wars thu hút đông đảo độc giả theo dõi, vượt trội các đầu truyện của Marvel.

Thịnh - suy có lúc khác nhau, nhưng những năm gần gây, Warner Bros. gặp liên tiếp thất bại doanh thu, lẫn làn sóng phản đối từ người hâm mộ. Tuy nhiên, hãng dần có bước đi chiến lược đúng đắn hơn, dần quay về ánh hào quang cũ.

Phan Nguyên

Bạn có thể quan tâm