Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Thắp lên nụ cười mùa xuân cho những mảnh đời cơ nhỡ

Tết trong tiềm thức của chúng ta là ngày của sum họp, ấm áp và yêu thương. Nhưng có những mảnh đời mà ánh sáng tình thương gia đình chưa bao giờ rọi đến.

gKhoi dau moi anh 1Khoi dau moi anh 2

Khoi dau moi anh 3

Đôi mắt của các em có một ngọn lửa mà khi nhìn vào đó, ta thấy trái tim mình xao động vì những khát khao yêu thương, nguyện ước có một mái nhà êm ấm, vòng tay chở che của cha mẹ như hàng vạn trẻ em khác.

Khoi dau moi anh 4

B

ước vào Trung tâm nhân đạo Làng Tre (Cẩm Mỹ, Đồng Nai) ánh nắng ngoài kia rực rỡ, nhưng chỉ làm gương mặt của các em sáng lên một phần. Trung tâm là nơi lưu trú, nuôi dưỡng các bé khuyết tật, cơ nhỡ, người già neo đơn, câm điếc, tâm thần… Mỗi sáng mở đôi mắt, 252 phận đời tại đây chỉ ước mong có một phép màu kỳ diệu đến với mình, để ngày hôm nay không đau đáu trong lòng câu hỏi: cha mẹ em ở đâu?

Tình thương là thứ quý giá nhất trên đời này, với các em. Có người đến thăm cũng là niềm mong mỏi duy nhất mà các em có thể bám víu vào để hy vọng. Các em tại trung tâm được mẹ nuôi cho ăn cháo, uống sữa, nhưng tình thương không thể san sẻ đủ đầy. Vậy là cứ mỗi một người đến bên cũi, em lại mở tròn đôi mắt ngấn nước, mấp máy miệng, giơ đôi tay để xin một cái ôm ấm áp, một sự dịu dàng dẫu nhỏ bé, thoáng qua.

Khoi dau moi anh 5Khoi dau moi anh 6

Các em quấn người lạ cứ như đó là mẹ, là cha của mình. Chỉ cần chập chững biết đi, thấy ai đến thăm, em cũng nhào vào lòng mà nũng nịu, mà dựa dẫm. Bạn buông tay ra, em sẽ hoảng hốt kiếm tìm. Những đứa trẻ chưa tròn tuổi nhưng ý thức về tình thương luôn mãnh liệt đến vô cùng.

Cũng như các em, 341 trẻ em cô nhi và khuyết tật tại Trung tâm nhân đạo Quê Hương (Dĩ An, Bình Dương) cũng chỉ ngày đêm đợi chờ sự yêu thương, chia sẻ từ cộng đồng. Những tưởng dưới cái khắc nghiệt cuộc đời các em sẽ bị vùi dập, nhưng không, ẩn trong hình hài nhỏ bé ấy là sự mạnh mẽ đến khó tin.

Khoi dau moi anh 7Khi đưa về trung tâm, có những bé sơ sinh còn chưa được cắt cuống rốn, khát hơi sữa đến tím tái mặt mày, nhưng nhờ nghị lực bản thân và sự chăm sóc đầy tận tình của các tình nguyện viên của trung tâm, các em đã vượt qua lằn ranh sinh tử để mạnh khỏe lớn lên.

Bị bỏ rơi từ khi lọt lòng, các em đến với trung tâm trong những chiếc giỏ xách, thậm chí là bị gói trong áo mưa. Nhưng sự lạc quan chưa bao giờ vơi tắt, các em vẫn luôn mỉm cười với những người ghé thăm bằng sự rạng rỡ nhất có thể. Mỗi ngày trôi qua, các em chia nhau từng miếng bánh, thìa cơm, từng mẩu yêu thương của các người mẹ nuôi mà không hề có một sự ganh tỵ.

Sự tương thông cảnh ngộ dẫn đến cảm xúc đồng tình, mỗi em đều coi đây là mái nhà chung mà mọi thành viên đều là ruột thịt. Không có vòng tay cha mẹ, các em tự mình săn sóc lẫn nhau. Người lớn chăm người nhỏ, cùng chung hoàn cảnh nên dù không chung huyết thống, các em đều mặc định mình là chị em một nhà.

Khoi dau moi anh 8

M

ột nghĩa cử dù nhỏ bé đến thế nào, cũng góp phần giúp các đôi mắt ngây thơ bớt lạc đi trong đau đớn, tủi hổ của hoàn cảnh. Hiểu được điều đó, Trung ương Hội chữ Thập đỏ Việt Nam đã cùng công ty P&G thực hiện chương trình Tết cho người nghèo tại 2 trung tâm nhân đạo nói trên.

Nhìn cách các em xếp hàng ngay ngắn, khoanh tay lại và đồng thanh cất giọng non nớt lên chào mọi người, ai cũng sụt sùi cảm động. Các em không chỉ chờ đón những món quà được gửi đến, mà hơn hết, những phận đời cơ nhỡ ấy mong có một bàn tay đến xoa dịu tâm hồn vốn thiếu thốn tình thương.

Khoi dau moi anh 9Khoi dau moi anh 10

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch TW Hội chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: “Khi đi thăm các cơ sở bảo trợ xã hội và giúp đỡ người nghèo này, tôi vô cùng xúc động với tấm lòng của những tình nguyện viên, chủ cơ sở và các tấm lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ họ. Tôi cũng an tâm khi các bé được chăm sóc, ăn uống và điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ".

"Chương trình của Hội chữ thập đỏ mong muốn chia sẻ với những mảnh đời khó khăn từ vật chất đến tinh thần. Tôi mong những người nghèo, mảnh đời khó khăn sẽ được sự quan tâm nhiều hơn từ xã hội. Trong những năm qua, P&G Việt Nam luôn đồng hành cùng Hội chữ thập đỏ và các tổ chức trong nước để triển khai các hoạt động nhân đạo, thể hiện trách nhiệm của công ty với công tác an sinh xã hội”, bà nói thêm.

Bà Lê Thị Tuyết Mai - Giám đốc truyền thông công ty P&G Việt Nam: “Tôi rất vui và hạnh phúc khi được đại diện cho hơn 700 nhân viên đến thăm 2 trung tâm nhân đạo Quê Hương và Làng Tre. Khi mang đến những bộ quần áo cho các cháu, tôi đầy hạnh phúc khi thấy các cháu yêu thích, thậm chí là giành nhau một cách vui vẻ những bộ đồ ấy. Tôi xúc động vì mình đã mang đến niềm vui, nụ cười cho các cháu trong dịp trước Tết. Những bộ quần áo đó là phần quà từ hơn 1.000 người tiêu dùng quyên góp, sau đó được P&G cùng sản phẩm nước giặt Ariel, nước xả Downy giặt sạch, làm thơm các bộ quần áo để đem đến cho các cháu”.

“Ngoài các bộ quần áo, P&G Việt Nam cũng mang đến những phần quà thiết thực khác là các sản phẩm thuộc công ty P&G Việt Nam. Các trung tâm ở đây có rất nhiều thành viên nên những sản phẩm thiết yếu đó rất cần thiết. Chúng tôi cũng cùng Hội chữ thập đỏ hỗ trợ tiền mặt để các trung tâm mua các phần quà cho các cháu đón Tết trọn vẹn hơn. Tôi rất vui và tự hào khi thực hiện được những việc ý nghĩa như vậy dịp năm mới sắp đến”, bà Mai nói thêm.

Đại diện P&G Việt Nam cũng cho biết, không chỉ tham gia chương trình Tết vì người nghèo, đơn vị này cũng tiếp tục những chương trình thường xuyên, hàng năm như trao học bổng cho các học sinh nghèo tỉnh Bình Dương - nơi P&G Việt Nam đặt 3 nhà máy. Trong năm tới, vào những ngày lễ như 1/6, trung thu, tập thể nhân viên tiếp tục tổ chức các chuyến thăm, tặng quà các trung tâm trẻ mồ côi.

Chương trình lớn nhất mà P&G Việt Nam tiếp tục đeo đuổi là cùng Hội chữ thập đỏ triển khai dự án cung cấp những gói bột lọc nước P&G cho các gia đình ảnh hưởng bởi bão lũ, mang đến nguồn nước sạch bảo vệ sức khỏe người dùng.

“Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu” do P&G Việt Nam phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức. Chiến dịch khởi đầu với một clip ý nghĩa cùng tên nhằm lan tỏa thông điệp về sức mạnh của sự sẻ chia: Khi tặng một tấm áo, bạn đã phần nào trao đi một khởi đầu mới, một cái Tết rất khác, tràn đầy niềm vui, sự hứng khởi cho những trẻ em nghèo. Sau một tháng triển khai, chương trình đã nhận được hơn 2.000 tấm áo. Các phần quà này được trao cho những trẻ em nghèo tại trung tâm nhân đạo toàn quốc dịp trước Tết.

Giang Hoàng Nhơn

Ảnh: Cẩm Bình

Bạn có thể quan tâm