Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tháo dỡ chốt chặn, dấu hiệu hồi sinh của TP.HCM

Người dân TP.HCM vui mừng khi nhìn thấy chốt chặn ở khu dân cư được tháo dỡ, trả lại không gian thoáng đãng cho đường phố.

Sau cơn mưa chiều, chị Lê Thúy nhìn qua phía cửa sổ, bất ngờ nhận ra hàng rào chắn ở giao lộ trước nhà đã được tháo dỡ. Không náo nhiệt như lúc được dựng lên, sau nhiều tháng án ngữ tại đây, hàng rào kẽm được lặng lẽ gỡ, trả lại sự thoáng đãng cho phố phường.

Ngủ dậy thấy rào đã được gỡ

Theo ghi nhận của Zing, nhiều chốt chặn, hàng rào ngăn cách trong các khu dân cư tại quận Phú Nhuận đã được tháo dỡ nhiều ngày nay. Ông Thanh Tùng (52 tuổi), sống tại đường Nguyễn Công Hoan (Phú Nhuận), cho biết hàng rào dựng phía đầu đường đã được lực lượng chức năng tháo dỡ từ chiều tối 26/9.

Việc tăng cường chốt chặn ở khu dân cư không còn thiết thực.

Ông Thanh Tùng

Sau thời gian dài bị hạn chế không gian, người dân bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy phố phường dần trở lại nhịp sinh hoạt trước đây. Nhiều người cho biết đã sẵn sàng để trở lại công việc.

"Sáng nay ngủ dậy thì tôi đã thấy chốt chặn được tháo dỡ. Có vẻ tình hình dịch đã ổn hơn”, bà Lê Chi vui mừng.

Theo người phụ nữ này, việc dựng hàng rào ngăn giữa các khu dân cư trong lúc tình hình dịch bệnh phức tạp là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc này cũng mang lại không ít phiền toái và tâm lý bức bí cho người dân.

Thao bo chot chan anh 1

Rào chắn trên đường Nguyễn Công Hoan (quận Phú Nhuận) đã được tháo dỡ, trả lại sự thông thoáng cho con đường. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Ông Tùng cho biết đến giai đoạn này việc tăng cường chốt chặn ở khu dân cư không còn thiết thực khi tình trạng người dân tìm cách "lách rào" để đi ra ngoài xuất hiện gần đây.

"Quan trọng vẫn là ý thức của mỗi người. Dù có chốt chặn hay không có chốt, mỗi người vẫn chủ động bảo vệ bản thân và gia đình thì mới mong sớm ổn định cuộc sống”, người đàn ông chia sẻ.

Bị bao quanh giữa rất nhiều chốt chặn, anh Lê Minh, cư dân sống tại chung cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh) cho biết các tuyến đường xung quanh chung cư đều được thiết lập hàng rào ngăn cách.

Hai chốt ở đầu và cuối đường Vũ Huy Tấn, một chốt tại cuối đường Phan Xích Long, một chốt tại cầu Hoàng Hoa Thám, và một chốt ở đầu đường Vạn Kiếp.

Chiều 26/9, hàng rào tại giao lộ Vũ Huy Tấn (Bình Thạnh) và đường số 11 (Phú Nhuận) đã được gỡ, giúp cuộc sống của người dân sống tại tuyến đường này, đặc biệt là cư dân tại chung cư Miếu Nổi trở nên “dễ thở” hơn.

Thao bo chot chan anh 2

Rào chắn ở giao lộ Vũ Huy Tấn và đường 11 (khu vực Miếu Nổi) chỉ còn sót lại vài đoạn dây. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Không chỉ người dân, lực lượng shipper khi giao hàng đến khu vực Miếu Nổi cũng gặp không ít cản trở. Anh Phi Long, nhân viên giao hàng, chia sẻ: “Có quá nhiều chốt chặn khiến người giao hàng như chúng tôi phải tìm đường như ở mê cung, tốn rất nhiều thời gian”.

Với việc từng bước tháo dỡ các hàng rào ngăn cách, anh Long và nhiều nhân viên giao hàng khác tin rằng việc di chuyển sẽ thuận tiện hơn, đồng nghĩa họ sẽ có thể giao được nhiều đơn hơn.

Tâm lý dần ổn định khi đường phố thông thoáng

Hiện tại, ở tuyến đường lớn, đường liên quận vẫn duy trì các chốt trực. Một số khu dân cư tại quận 5 và 11 từng bước tháo các hàng rào, nhưng việc này diễn ra thận trọng.

Đội ngũ y tế các quận đang khẩn trương tiến hành xét nghiệm diện rộng để đánh giá tình hình trước khi quyết định tháo dỡ chốt chặn ở một số điểm dân cư.

Thao bo chot chan anh 3

Các chốt chặn ở tuyến đường lớn vẫn được duy trì. Chính quyền địa phương đang tiến hành xét nghiệm diện rộng để đưa ra phương án tháo chốt chặn tại khu dân cư. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Kể từ ngày hàng rào kẽm được dựng ở đầu hẻm, chị Hồng Tú (quận 5) cho biết đã hơn 1 tháng nay chị chưa từng can đảm bước qua hàng rào kia, mặc dù từng chứng kiến không ít người dân luồn lách để đi mua thức ăn, thuốc men...

Mọi thứ như một dấu hiệu 'hồi sinh' của thành phố sau thời gian dài chống dịch.

Chị Hồng Tú

Hàng rào không chỉ ngăn cách không gian mà tạo nên một áp lực vô hình cho người dân. Cùng với những gánh nặng tâm lý từ cuộc sống giãn cách, và thông tin dày đặc về tình hình dịch bệnh trên toàn thành phố, chị Tú cho biết bản thân phải đối diện với tâm trạng nặng nề suốt thời gian qua.

Việc các rào chắn được tháo không đồng nghĩa với thành phố đã hoàn toàn vượt qua được dịch bệnh. Nhưng chí ít động thái này như một tín hiệu khả quan trong cuộc chiến chống dịch của thành phố.

“Tâm lý của tôi dần ổn định hơn khi nhìn thấy đường phố thông thoáng, mọi người được đi lại dù vẫn còn hạn chế. Mọi thứ như một dấu hiệu 'hồi sinh' của thành phố sau thời gian dài chống dịch”, chị Tú tâm sự.

Người dân ghi lại khoảnh khắc lực lượng chức năng tháo gỡ hàng rào chốt chặn trên đường Chiến Thắng (phường 9, quận Phú Nhuận). Ảnh: Chí Hùng.

Bên cạnh đó, không ít người dân vẫn bày tỏ sự e ngại. Nghe tin thành phố chuẩn bị tháo rào chắn trước 30/9, anh Hùng (quận Bình Thạnh) cho biết anh vừa mừng vừa lo.

“Các con của tôi còn nhỏ, chưa đến tuổi được tiêm vaccine, chưa kể trong nhà còn có người lớn tuổi”, anh Hùng trăn trở.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết kết quả phiên họp ngày 24/9 với sự tham gia của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có thông tin tích cực, đó là đến ngày 30/9, thành phố sẽ tháo gỡ dần các hàng rào, dây, kẽm gai... Tuy nhiên, ở những cửa ngõ thành phố vẫn còn các chốt chặn, để đảm bảo sự an toàn chung cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Cảm xúc của người dân TP.HCM khi rào chắn được tháo dỡ Trưa 27/9, nhiều chốt chặn trên địa bàn phường 9 (quận Phú Nhuận) được tháo dỡ. Người dân vui mừng vì có thể lưu thông thuận lợi.

Gỡ rào chắn tại nhiều hẻm, đường phố ở TP.HCM

Nhiều hẻm trên địa bàn TP.HCM đã được gỡ rào chắn khi thành phố tiến dần tới mốc bình thường mới 1/10.

Người dân TP.HCM mừng khi nhiều tuyến đường đã bỏ chốt

Người dân ở TP.HCM tỏ ra lạc quan, vui mừng khi tuyến đường nơi mình ở được tháo gỡ chốt chặn ngăn cách. Họ nói bản thân cảm thấy có thêm niềm tin thành phố sẽ thắng dịch bệnh.

Toàn Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm