Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành tỷ phú nhờ xây dựng đế chế game tại Trung Quốc

Doanh nhân Huang Yimeng, CEO công ty game XD Inc. ghi nhận khối tài sản phình to tới 1,3 tỷ USD khi giá trị cổ phiếu của công ty tăng vọt.

Ngay khi hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là Huawei và Tencent đang bận xích mích lẫn nhau, cổ phiếu của một công ty trò chơi ít danh tiếng đã tăng vọt ngay trong ngày đầu năm mới. Cú bứt phá cũng giúp doanh nhân Huang Yimeng, nhà sáng lập công ty bước vào hàng ngũ tỷ phú USD tại Trung Quốc đầu năm nay.

Trong khi Huawei Technologies tạm thời loại tất cả ứng dụng trò chơi của Tencent Holdings khỏi cửa hàng ứng dụng vì tranh chấp doanh thu, cổ phiếu của công ty phân phối game XD Inc. của ông Huang tăng mạnh 24% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2021. Các nhà đầu tư đổ xô tìm đến cổ phiếu của hãng game này trước dấu hiệu rạn nứt giữa hai ông lớn trong ngành của Trung Quốc.

XD Inc. nhận được hậu thuẫn từ tập đoàn ByteDance Ltd - công ty mẹ của TikTok. Công ty đã phát triển TapTap - một ứng dụng miễn phí dành cho các loại game trên điện thoại di động.

Sự nổi dậy của TapTap được hỗ trợ bởi lượng người dùng ngày càng tăng và thái độ kiềm chế các gã khổng lồ công nghệ như Tencent hay Alibaba của chính quyền Trung Quốc Cổ phiếu của XD đã tăng hơn 480% kể từ khi niêm yết tại Hong Kong vào cuối năm 2019, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên 3,8 tỷ USD. Nắm trong tay 35% cổ phần, ông Huang sở hữu khối tài sản lên tới 1,3 tỷ USD.

Ty phu Trung Quoc bo hoc xay dung de che game anh 1

Lượng người dùng của nền tảng TapTap cán mốc 25 triệu trong nửa đầu năm 2020. ẢNh: Bloomberg.

XD Inc. là một trong số ít công ty trong ngành công nghiệp game giải trí tại Trung Quốc không lệ thuộc vào Tencent. XD nhận được hậu thuẫn lớn từ ByteDance và các nhà đầu tư khác như Lilith Games, miHoYo. Tuy vậy, Huang và người đồng sáng lập XD vẫn duy trì phần cổ phần kiểm soát và quyền biểu quyết cho mình. Điều này giúp TapTap trở thành một nền tảng trung lập và có lợi cho game thủ hơn.

Ít ai biết quá trình lập nghiệp của ông Huang không suôn sẻ. Vị tỷ phú 38 tuổi từng bị nhà trường đuổi học khi theo đuổi mục tiêu kinh doanh đầu tiên trong sự nghiệp. Huang Yimeng bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên khi phát triển một mạng lưới tải xuống ngang hàng tên là VeryCD. Tuy nhiên, mạng lưới nhanh chóng tràn ngập các nội dung vi phạm bản quyền không được kiểm soát.

Đến năm 2003, một đoạn băng đồi trụy lưu hành trên hệ thống đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong khuôn viên trường học của Huang. Ông bị cho thôi học vì từ chối xóa đoạn clip này.

"Tôi không hối hận vì quyết định này. Tôi bỏ học sớm nên đã có nhiều thời gian hơn để phát triển trang web của mình", Huang nói.

Huang đạt được nhiều thành tựu ở mảng game trên máy tính, lôi kéo hàng nghìn người chơi chi tiền mua trang phục và vũ khí cho nhân vật game mà ông phát triển. Khi làn sóng game thủ chuyển dịch từ máy tính sang các thiết bị di động, Huang thành lập TapTap để tạo ra một cộng đồng dành riêng cho những người chơi bằng điện thoại thông minh. Đến tháng 6/2020, cửa hàng trò chơi của TapTap đã thu hút khoảng 25 triệu người dùng mỗi tháng.

Hiện tại, phần lớn thu nhập của XD Inc. đến từ doanh thu vật phẩm ảo trong các trò chơi mà công ty phát triển. Bên cạnh đó, doanh số quảng cáo thông qua TapTap còn khá khiêm tốn, chiếm chưa đến 20% trong tổng số 205 triệu USD doanh thu của XD trong sáu tháng đầu năm 2020.

Ông Chundi Zhang, chuyên gia phân tích game của Ampere Analysis, nhận định: "Đã đến lúc Huawei và các ông lớn khác trong ngành phải thay đổi". Tuy nhiên, nếu các gã khổng lồ cắt giảm phí, TapTap có thể đối mặt trở ngại lớn, ông Zhang nói thêm.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm