"Ông trùm gara" Rodger Dudding hiện đang trong giai đoạn tạm "ngơi tay": "Tôi đang thư giãn, hiện tôi chỉ làm việc bảy ngày một tuần thôi". 75 tuổi nhưng năng động có thừa, doanh nhân tài ba này luôn tìm ra cơ hội để "xách va ly lên và làm ăn". Trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình, ông đã tích lũy được khối tài sản cá nhân trị giá 150 triệu Bảng nhờ xây dựng thành công "đế chế" gara ô tô - một "vương quốc" không mấy bóng bẩy nhưng lại là nơi giá trị tăng lên từng ngày trong thị trường bất động sản.
Xây dựng thô sơ, lẩn khuất bên những dải đường hẹp tại những mảnh đất không người để mắt, chẳng ai nghĩ đây lại là kho vàng trong giới bất động sản. Nhưng ông Dudding đã chứng minh cho mọi người thấy giá trị bất ngờ của những chiếc gara "xấu xí tồi tàn, loang lổ nét vẽ graffiti". Sau nửa đời người thu gom, hiện Dudding đã trở thành nhà sở hữu tư nhân lớn nhất nước Anh với 12.000 chiếc gara trong tay. Trụ sở chính của Dudding đặt tại Southgate, Bắc London, có khoảng 40 nhân viên và kiếm trên 12 triệu Bảng Anh mỗi năm.
Con đường từ kỹ sư trở thành trùm bất động sản
"Ông trùm gara" Rodger Dudding và bộ sưu tập xe cổ đồ sộ. |
Dudding không mấy hào hứng lắm với vụ này nhưng vẫn đồng ý vì nể người cố vấn dày dạn kinh nghiệm. Sau đó Dudding cũng quên béng chúng cho đến khi nhận được một tờ séc tiền thuê trị giá 40 Bảng Anh đến từ công ty quản lý. Ba tháng sau, nhận được tờ séc thứ hai, ông bỗng nhận ra rằng: "Mỗi tuần một gara kiếm được 3 Bảng nhưng nếu có 100 cái như vậy thì mình sẽ có cả kho vàng trong tay". Sau tính toán sơ bộ, ông thấy rằng ngoài các gara thuộc sở hữu của chính quyền địa phương, hiện cả nước có khoảng một triệu chiếc. Ông bắt đầu mua lại theo hệ thống bằng những cách thức vừa mạnh bạo vừa khôn khéo.
Tang tảng 4h30 sáng Chủ nhật, khi người thân còn đang say giấc thì ông đã rời nhà, tham khảo bản đồ từ A đến Z rồi lái xe vòng quanh một vùng nhất định cho đến khi tìm thấy khu vực để xe. Đến 9h, ít nhất sẽ có một người thuê đến rửa xe và kiểm tra tài sản trong gara. Dudding sẽ niềm nở bước tới và khéo léo đặt vấn đề, vờ như rất quan tâm tới việc thuê một gian gara trong khu: "Tôi muốn có tên của bốn, hoặc năm chủ đất và sang thứ Hai tôi sẽ gọi điện cho một loạt".
Nhờ khoản vốn vừa tự tích cóp vừa đi vay ngân hàng, ông sẽ trả hẳn 1.200 Bảng cho những chiếc gara đang được rao bán với giá 1.000 Bảng cùng thời điểm. Nhờ đó, vương quốc bất động sản của ông được xây dựng nhanh chóng. Hiện ông đã có một dải gara kéo dài tới tận phía Bắc Nottingham và Birmingham nên chiêu này không còn cần thiết nữa mặc dù người ta cứ liên tục đến tìm gặp ông và rao đất.
Ông trùm thừa nhận thương vụ cũng có những mặt tối của nó
Gara ô tô là địa điểm lý tưởng để tội phạm cất giữ hàng hóa bị đánh cắp. Dudding nói công ty của ông thường xuyên phát hiện ra những hang ổ sản xuất ma túy, thậm chí đôi khi là nạn nhân bị sát hại ngay trên đất của mình. Là ông chủ sở hữu gara lớn nhất nước Anh, ông phải giữ liên lạc thường xuyên với cảnh sát và thông báo ngay khi nghi ngờ thấy các hành vi bất thường.
Những gara hoang vu, hẻo lánh cũng là một địa điểm hay xảy ra tự sát. Chính ông cũng đã gặp phải một vài nạn nhân. Thậm chí đây còn là nơi chưng dụng cho các mối quan hệ ngoài hôn nhân! Trong một lần kiểm tra định kỳ, Dudding phát hiện một chủ thuê nọ còn dựng thêm trong gara một gian phòng hoàn chỉnh bằng tường gạch đã ráo xi măng, bên trong có thảm giường, lò sưởi và tủ lạnh. Ông nói dí dỏm rằng: "Với những chủ thuê có nhu cầu thế này, một khoang gara còn rẻ và trật tự hơn cả khách sạn mà lại vững chãi hơn xe tải".
Bí quyết là phải thẳng tay
Ý tưởng ban đầu đã phát triển thành một doanh nghiệp quản lý chuyên sâu với hàng nghìn khách thuê, mỗi người trả 15 Bảng /tuần. Ông điều hành cực kỳ chặt tay, luôn quy định thanh toán trước theo quý và thẳng thừng đòi lại gara, cắt hợp đồng với những ai không còn đủ khả năng chi trả. "Nhờ quản lý mạnh tay, nợ xấu mỗi năm của chúng tôi chỉ có 25.000 Bảng còn thu nhập từ tiền cho thuê có thể lên tới 10 triệu Bảng/năm".
Đối thủ cạnh tranh gần nhất của ông chỉ sở hữu 800 gara. Khi thực sự trở nên độc quyền, liệu ông có thể ra bất cứ giá nào mình muốn? Dudding cho biết ông thích con đường thực dụng hơn và sẽ cố định giá thuê sao cho khách hàng có thể đảm bảo chi trả, "nhờ đó toàn bộ số gara luôn trong tình trạng kín chỗ, giảm thiểu nguy cơ hư hỏng hoặc bị phá hoại".
Nhìn đâu cũng ra cơ hội kiếm tiền
Hiện ngoài hệ thống gara, ông còn vận hành một mảng kinh doanh khác, đó là xây từ 5 đến 25 ngôi nhà mỗi năm tại các lô gara. Nếu không vấp phải sự cản trở của cơ quan quản lý thì ông đã xây nhiều hơn: "Tôi đang chuẩn bị xây thêm vài căn ở Crouch End. Tôi mất những 12 năm xin giấy phép và 100.000 Bảng tiền chi phí cho dự án này". Khác với phần lớn những nhà đầu tư đất nâu khác, ông luôn đảm bảo tài sản phải sinh lời trong lúc chờ đợi: "Dù phải mất một hay mười năm để xin giấy phép, tôi vẫn có nguồn thu nhập từ hệ thống gara".
Ông trùm Dudding bộc lộ năng khiếu kinh doanh ngay từ khi còn nhỏ. Lớn lên trong thời hậu chiến tranh đói nghèo, cậu bé Dudding đã biết nuôi thỏ và bán cho các hàng thịt trong vùng. Đến lúc bắt đầu học nghề với Hải quân Hoàng gia, Dudding đã kiếm được tổng cộng 300 Bảng Anh bằng nhiều cách khác nhau, tương ứng với 10.000 Bảng Anh thời nay.
Sau khi kiếm được khối tài sản khổng lồ từ thế giới của những chiếc gara xập xệ, hiện ông đang dành thời gian cho "cái đẹp", đó là bộ sưu tập 200 chiếc xe cổ quý giá lên tới 15 triệu bảng Anh. Bảo tàng tư nhân rộng xấp xỉ 2.800 m2 tại Bắc London trưng bày một dàn Bentleys, Rolls-Royces, Jensens, Lagondas, Ferraris và Lamborghinis có người lau dọn cẩn thận 24/7. Lối đi luôn để sẵn găng tay trắng cho khách tham quan muốn chạm vào siêu xe.
Tuy Dudding coi đó là một sở thích nhưng đầu óc kinh doanh thiên bẩm luôn khiến ông ngứa ngáy chân tay. Ông bắt đầu cho các đám cưới, sự kiện thuê xe với giá 1.000 Bảng/ngày. Dàn siêu xe còn được lên cả phim và show truyền hình. Sau 53 năm kết hôn, vợ ông đã qua đời. Hiện đại gia gara vẫn chưa hề chùn chân mỏi gối hay có ý định yên hưởng tuổi già trong cơ ngơi mua được từ vài năm trước trên bãi biển West Palm, Florida: "Tôi mới chỉ đến đó hai lần. Đối với tôi, ngày lễ chỉ dành cho những kẻ nhát gan".