Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra việc giao đất vàng ở Hà Nội cho Tập đoàn Lã Vọng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thanh tra toàn diện các dự án của Lã Vọng, doanh nghiệp được cho là giao nhiều khu đất đắc địa nhưng không qua đấu giá.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, về việc thanh tra các dự án của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng cùng các đơn vị thành viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo văn bản, Chính phủ đã xem xét báo cáo của UBND TP. Hà Nội về kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí về việc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng cùng các đơn vị thành viên được ưu ái giao nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội, để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT.

Một số dự án được giao không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định và ý kiến của Thanh tra Chính phủ, các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

thanh tra tap doan la vong anh 1
Một dự án của Lã Vọng tại Hà Đông. Ảnh: VnMedia.

Thủ tướng chính thức giao Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành, có sự tham gia của các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, thanh tra toàn diện các dự án nêu tại văn bản số 62/BC-UBND ngày 5/3/2018 của UBND TP. Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu đoàn thanh tra phải kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về các vấn đề liên quan và kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/12.

Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng thành lập từ năm 2003, được biết đến với chuỗi nhà hàng Lã Vọng. Doanh nghiệp này cũng đã triển khai các dự án bất động sản tại Hà Nội.

Một số dự án lớn như Khu đô thị cao cấp Ngôi Nhà Mới (huyện Quốc Oai); dự án New House Xa La (quận Hà Đông).

Đặc biệt, dự án Luis City Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) là tổ hợp dự án gồm nhiều sản phẩm bất động sản, như biệt thự, liền kề, shophouse, căn hộ chung cư cao cấp cùng nhiều tiện ích đẳng cấp khác với quy mô lên đến 30 ha…

Lã Vọng có một số công trình "mọc" sai quy định như nhà hàng Lã Vọng tại khu Trung Hoà - Nhân Chính (quận Cầu Giấy), nơi vốn được quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh, vườn hoa. Một công trình tương tự cũng sai phạm tương tự tại hồ Đống Đa.

Bộ Tài chính từng đánh giá sau khi rà soát các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất (trong đó có dự án New House Xa La của Liên doanh Công ty Sông Nhuệ và Ngôi Nhà Mới), với nhận định: Việc sắp xếp lại cơ sở, nhà đất của doanh nghiệp Nhà nước tại dự án New House Xa La để xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở không đấu giá theo quy định.

Tại dự án Luis City Đại Mỗ, nơi được giao nhưng vẫn là một bãi hoang tập kết phế liệu, chợ buôn bán trái phép vật liệu xây dựng vô cùng nhếch nhác.

Điều tra nhiều dự án bất động sản ở Đồng Nai lừa đảo khách hàng

Công an tỉnh Đồng Nai đang thụ lý, điều tra nhiều dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm