Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế

"Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế, để minh bạch rõ ràng, công bố với nhân dân", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Thanh tra cấp phép nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế Chiều 30/8, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế, để minh bạch rõ ràng, công bố với nhân dân.

Nhiều nội dung được dư luận và báo chí quan tâm liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm đã được nêu ra và làm rõ trong buổi họp báo chí thường kỳ Chính phủ chiều 30/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Ông Mai Tiến Dũng thông tin, tại phiên họp thường kỳ tháng 8, Chính phủ có thảo luận một số cơ chế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chu nhiem van phong Chinh phu anh 1
Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Ảnh: VGP.

Chính phủ đánh giá trong năm 2017, càng những tháng cuối năm, kinh tế ngày càng tốt hơn. "Đây là tìn hiệu vui. Lạm phát tăng 0,92%, kim ngạch xuất khẩu đạt 133,5 tỷ USD. Nhập khẩu khoảng 135 tỷ USD. Cán cân thương mại khá tích cực khi nhập siêu giảm thấp. Thị trường tiền tệ tiếp tục ổn định. Giải ngân vốn đầu tư công có tỷ lệ giải ngân cao", Người phát ngôn Chính phủ nói.

Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều bước tiến mới. Đoàn thể thao Việt Nam đạt 58 HCV tại SEA Games 29, xếp thứ 3 bảng tổng sắp huy chương. Một số môn thể thao đạt thành tích cao như điền kinh, bơi lội… Đặc biệt môn bóng đá nữ đã lần thứ 5 liên tiếp vô địch SEA Games.

  • Tăng trưởng đã không phụ thuộc vào khai khoáng

     

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá không khí làm ăn, mua bán, du lịch sôi động. Lượng khách du lịch riêng lượng khách quốc tế đạt trên 1 triệu lượt, tính chung cả 8 tháng là 8,4 triệu lượt khách. Mục tiêu cả năm là 13-14 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

    Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 13%. Tổng vốn FDI đăng ký mới đạt 23,36 tỷ USD. Bộ trưởng đánh giá đây là con số đáng mừng khi tăng tới 45% so với cùng kỳ 2016. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,4% so với cùng kỳ...

    "Tính chung 8 tháng, đã có khoảng 85.000 doanh nghiệp được thành lập mới với vốn đăng ký khoảng 822.000 tỷ đồng, tăng 16% về số doanh nghiệp và 45% về vốn. Chính phủ cũng đang nỗ lực rà soát các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

     

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số yếu kém như chỉ số phục hồi công nghiệp còn thấp. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Tiêu thụ sản phẩm còn chậm, nhất là các doanh nghiệp đang chịu nhiều loại giấy phép, thủ tục kiểm tra…

    "Doanh nghiệp cũng phải chịu nhiều loại chi phí chính thức và không chính thức. Đặc biệt, chi phí giao thông vận tải đang có tới 70 loại gây khó dễ không nhỏ cho doanh nghiệp. Thủ tướng yêu cầu các bộ tự rà soát, cắt bớt các thủ tục", Người phát ngôn Chính phủ thông tin.

    Sơ bộ đánh giá 2/3 năm, đánh giá 13 chỉ tiêu, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết có 8 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Mục tiêu tăng trưởng 6,7%, nếu cả 13 chỉ tiêu đều thực hiện chỉ có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng.

    Mô hình tăng trưởng đã không phụ thuộc vào khai khoáng, đặc biệt là dầu thô. Chính phủ lấy tăng trưởng ở các lĩnh vực khác như dịch vụ, nông nghiệp để bù đắp lại lĩnh vực dầu thô.

  • Tăng thuế VAT lên 12% nhằm cơ cấu lại ngân sách Nhà nước

    Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thông tin về việc sửa đổi bổ sung 5 luật thuế được chuẩn bị trên cơ sở căn cứ Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị là cơ cấu lại ngân sách, kiểm soát nợ công. "Mục tiêu cơ cấu lại ngân sách theo hướng đảm bảo tài chính quốc gia, ổn định kinh tế vĩ môn. Giải pháp là cơ cấu lại nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế phù hợp với thông lệ quốc tế, tăng thu nội địa. Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chuẩn bị dự án luật để trình Quốc hội", Thứ trưởng Mai nói. 

    Về vấn đề tăng thuế VAT lên 12%, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết đây là một phần của dự án luật nhằm cơ cấu lại ngân sách Nhà nước. 

    Chu nhiem van phong Chinh phu anh 2
     

     


  • Bộ Y tế khẳng định thuốc H-Capita không phải là giả

    - Người dân hoang mang về việc Vn Pharma nhập thuốc giả về. Bộ Y tế có ý kiến gì?

    - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: Về việc VN Pharma nhập khẩu thuốc giả hay thuốc kém chất lượng, cơ quan chức năng đã có kết luận và khẳng định H-Capita không phải là thuốc giả căn cứ theo Luật Dược 2005 và Luật Dược 2016.  Theo đó hàm lượng dược chất của H-Capita là 97,5%, vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép. 

  • Bộ trưởng Tiến không phủ nhận người thân tham gia công ty VN Pharma

    - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có phủ nhận việc người thân tham gia công ty VN Pharma. Trong khi đó Tổng giám đốc công ty VN Pharma khẳng định em chồng của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế là Phó giám đốc phụ trách đầu tư của công ty CP VN Pharma. Bộ Y tế có bình luận gì về thông tin này?

    - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không phát ngôn về vấn đề này nên không thể nói Bộ trưởng phủ nhận. Tôi cũng chưa bao giờ hỏi Bộ trưởng về việc này. Bộ trưởng cũng không báo cáo gì trong Ban cán sự Đảng Bộ Y tế.

    Theo quy định thì khi làm ở vị trí này (Bộ trưởng), chỉ có vợ, chồng, con, bố mẹ không được tham gia kinh doanh trong lĩnh vực phụ trách, chứ không quy định em. 

    Bộ trưởng Y tế không nói về việc có người thân làm ở VN Pharma

    Về thông tin báo chí nêu Bộ trưởng Y tế phủ nhận có người nhà tham gia Công ty VN Pharma, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay "Bộ trưởng không nói, chứ không phải nói không có".

  • Thanh tra cấp phép nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế

    Với vụ việc VN Pharma, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng đây là sự việc rất đáng tiếc.

    "Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế, để minh bạch rõ ràng, công bố với nhân dân. Như vậy, không chỉ lô thuốc trị bệnh ung thư giả, mà còn nhiều vấn đề khác sẽ được kiểm tra. Quan điểm của Thủ tướng là cương quyết kiểm tra, xử lý, không loại trừ trường hợp nào", ông Dũng nói.

    Bộ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn với các cơ quan báo chí đã phát hiện ra bởi đây là sự việc gây mất lòng tin rất lớn và nhận được sự quan tâm của nhiều người dân.

  • Quá thời hạn nhưng chưa xong kết luận thanh tra tài sản quan chức ở Yên Bái

    Về việc thanh tra tài sản, đất đai của gia đình ông Phạm Sỹ Quý (Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái), Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thời hạn kết luận thanh tra đã quá. Thanh tra Chính phủ đang trong quá trình hoàn thiện kết luận rồi mới sẽ công bố rộng rãi.

  • Hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia xây dựng sân bay Long Thành

    - Geleximco đề xuất cùng đối tác Trung Quốc làm dự án sân bay Long Thanh, quan điểm của Chính phủ như thế nào?

    - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Bộ GTVT đang tìm tư vấn nghiên cứu khả thi dự án. Việc nghiên cứu đã được tiền hành từ năm 2008.

    Liên quan đến đề xuất của Geleximco, quan điểm của Bộ là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư. Trong nghiên cứu tiền khả thi đã phân một số hạng phục Nhà nước làm hoặc cho tư nhân làm. Việc lựa chọn chưa có quyết định cụ thể, phải qua bước thẩm định mới lựa chọn nhà đầu tư.

    Quan điểm của Bộ là công khai, minh bạch. Về vấn đề quan ngại với nhà đầu tư hay không thì cần phải dựa trên cơ sở các tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn đầu thầu. Ngoài ra cần có kiểm soát đấu giá, giá thành…

  •  

    Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng trả lời câu hỏi về kết quả kiểm tra việc thất lạc hồ sơ Trịnh Xuân Thanh tại bộ này: 

    Vụ việc Trịnh Xuân Thanh, đến thời điểm này đã hơn một năm, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra trung ương đã có kết luận, trong quá trình xử lý thì có việc liên quan đến hồ sơ. Việc quản lý hồ sơ thì theo quy định của luật công chức, vấn đề cụ thể khi có kết luận chính thức của Bộ Công an thì chúng tôi sẽ công khai.

    Việc mất hồ sơ sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật và quy chế của bộ, ai làm mất, ai làm thất lạc sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

     

  • - Quan điểm và phản ứng của Chính phủ trước vụ việc ông Trịnh Vĩnh Bình, một người Hà Lan gốc Việt, kiện đòi bồi thường 1,25 tỷ USD tại một toà án quốc tế?

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Quan điểm của Chính phủ, của Thủ tướng là tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch cả với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Về vụ việc này thì chúng tôi biết là toà án quốc tế đang xem xét. Theo các nguyên tắc về bảo hộ, khi có vấn đề tranh chấp vi phạm thoả thuận của một địa phương nào đó với nhà đầu tư nước ngoài thì họ không kiện địa phương mà kiện Chính phủ.

    Trong vụ này thì toà quốc tế đang xem xét, chúng ta cũng phải đợi.

Phó thủ tướng chỉ đạo làm rõ mọi góc khuất vụ VN Pharma

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cơ quan chức năng thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc liên quan đến vụ án VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc giả.

Bộ trưởng Y tế nói gì về vụ VN Pharma?

"Tôi khẳng định là Công ty Pharma không liên quan gì đến người thân của tôi. Tôi cũng không can thiệp, ưu ái trong đấu thầu như trên mạng thêu dệt", Bộ trưởng Tiến nói.

 

Công Khanh - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm