Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra vào cuộc, DN vận tải mới chịu giảm cước

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính thành lập các đoàn kiểm tra về giá cước vận tải, nhiều doanh nghiệp vận tải ở các tỉnh, thành phố mới đẩy mạnh việc giảm giá cước.

Theo kết quả tổng hợp của Bộ GTVT, qua kết quả kiểm tra giá cước vận tải tại Hải Phòng, tính đến hết ngày 19/1, Hải Phòng đã có 37 doanh nghiệp vận tải hành khách giảm giá cước 1,3-23,5%, trung bình mức giảm 7,7% đối với tuyến cố định và 5,5% đối với taxi, khối vận tải hàng hóa chưa có số liệu thống kê đầy đủ.

Báo cáo cũng cho biết, qua theo dõi hầu hết các đơn vị vận tải hàng hóa đều đã thực hiện giảm giá cước vận tải ở mức 2-3%.

Sau buổi làm việc của đoàn kiểm tra, trong 3 ngày từ 20 đến 22/1, tại Hải Phòng đã có thêm 33 doanh nghiệp vận tải giảm giá cước ở mức 3-18%.

Tính đến hết ngày 22/1, Hải Phòng đã có tổng số 57/60 doanh nghiệp vận tải giảm giá cước, trong đó 100% số doanh nghiệp vận tải bằng taxi giảm giá cước.

Tại Nghệ An, đến ngày 5/1 đã có 34/35 doanh nghiệp giảm cước 5-25%. Từ ngày 5/1 đến ngày 22/1 đã có 16/35 doanh nghiệp tiếp tục giảm giá cước lần 2, với mức giảm 2-25%.

Đối với giá cước hàng không, từ ngày 15/1, Vietnam Airlines đã bổ sung chính sách giảm giá vé trên các đường bay còn độc quyền, cho hành khách có hộ khẩu thường trú, quân nhân, công nhân viên chức nhà nước làm việc tại Côn Đảo, Cà Mau, Pleiku.

Trong đó, giá vé đường bay TPHCM- Côn Đảo được giảm giá thêm 5%, nâng tổng mức giảm là 30% so với giá vé trước đây, tương ứng với mức giá tối đa là 1.085.000 đồng/vé một chiều so với mức giá tối đa trước đây là 1.550.000 đồng/vé một chiều.

Còn đường bay TP HCM - Cà Mau và Đà Nẵng - Pleiku đều được giảm giá 15% so với giá vé trước đây, tương ứng với mức giá tối đa là 1.317.500 đồng/vé một chiều so với mức giá tối đa trước đây là 1.550.000 đồng/vé một chiều.

 Hãng hàng không Jetstar Pacific và VietJetAir do thị trường cạnh tranh nên đã giảm giá vé trên hầu hết các đường bay.

Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục rà soát để yêu cầu các doanh nghiệp vận tải nếu chưa giảm hoặc giảm ít, kê khai lại giá cước cho phù hợp với mức giảm của giá nhiên liệu.

Hôm 11/1, Bộ GTVT đã thành lập các đoàn kiểm tra giá cước vận tải ôtô và vận tải hàng không tại 8 tỉnh thành là Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP HCM và Cần Thơ. Đến nay đã có kết quả kiểm tra tại Hải Phòng và Nghệ An.

Hôm 23/1, Bộ Tài chính đã quyết định thành lập thêm 3 đoàn kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi và vận tải hành khách chưa kê khai giá cước hoặc kê khai giảm giá cước chưa phù hợp với mức giảm giá xăng dầu.

http://www.thesaigontimes.vn/125872/thanh-tra-vao-cuoc-dn-van-tai-moi-chiu-giam-cuoc.html/

Theo Lê Anh/ TBKTSG

Bạn có thể quan tâm