Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra trách nhiệm quản lý đất đai tại Điền Viên Thôn

Báo cáo UBND TP về sai phạm tại Điền Viên Thôn, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng UBND xã không áp dụng các biện pháp ngăn chặn, quyết liệt để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.

Chiều 8/3, ông Võ Nguyên Phong - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết UBND TP đã có văn bản giao thanh tra thành phố thanh tra chức trách của các cá nhân để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng ở khu vực Điền Viên Thôn.

Đoàn thanh tra sẽ thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các vi phạm về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại khu rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian thanh tra tại đơn vị trong vòng 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra đến ngày kết thúc thanh tra.
Đoàn thanh tra có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thanh tra, tiến hành thanh tra, đảm bảo nội dung, yêu cầu và phạm vi thanh tra theo quy định của pháp luật.

Buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội có kiến nghị UBND TP tổ chức kiểm điểm trách nhiệm (có hình thức xử lý) đối với Chủ tịch UBND xã Yên Bài và những cán bộ có liên quan trong việc buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Sở này cũng đã có báo cáo kết quả kiểm tra việc xây dựng các công trình trái phép tại khu Rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, 

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc các hộ gia đình, cá nhân tự ý mua bán, chuyển quyền sử dụng đất khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm Luật đất đai năm 2013.

"Việc tự ý mua bán, chuyển nhượng không được công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm quy định Luật Công Chứng, chứng thực năm 2014, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ" - báo cáo của Sở Xây dựng nêu.

sai pham tai Dien Vien Thon anh 1
Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, sai phạm tại Điền Viên Thôn thuộc trách nhiệm của UBND huyện Ba Vì và xã Yên Bài. Ảnh: dienvienthon

Đối với các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích, UBND xã Yên Bài đã từng kiểm tra, lập biên bản vi phạm và xử lý. Tuy nhiên UBND xã không áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.

"Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND xã Yên Bài" - Phó giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong nêu.

Đối với việc xây dựng, từ năm 2013, Đội Thanh tra Xây dựng huyện Ba Vì đã phát hiện các trường hợp vi phạm và đề nghị UBND xã Yên Bài xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thanh tra xây dựng đã có các báo cáo và đề xuất UBND huyện Ba Vì chỉ đạo các ngành của huyện, UBND xã Yên Bài xử lý dứt điểm, triệt để theo quy định.

UBND huyện cũng đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng nhà trái phép tại khu rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tổ công tác vẫn chưa có báo cáo kết quả thực hiện.

"Trách nhiệm thuộc UBND huyện Ba Vì, Chủ tịch UBND xã Yên Bài, và các phòng, ban chuyên môn của huyện" - Sở Xây dựng nêu trong báo cáo gửi UBND TP Hà Nội.

Để giải quyết thực trạng này, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài phối hợp với các lực lượng của huyện đình chỉ mọi hoạt động đối với các trường hợp vi phạm.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm (có hình thức xử lý) đối với Chủ tịch UBND xã Yên Bài và những cán bộ có liên quan trong việc buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Xác định chủ đầu tư Điền Viên Thôn 

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, qua kiểm tra và làm việc với UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài và các tài liệu liên quan, xác định vị trí xây dựng các công trình vi phạm trên là đất ở nông thôn nằm giáp ranh, xen kẹt đất lúa, đất rừng đặc dụng.

Sở Xây dựng cho biết, toàn bộ phần diện tích 4,8 ha nêu trên, do ông Nguyễn Thành Ba (37 tuổi) có địa chỉ thường trú tại Hà Nội là đại diện nhóm cá nhân mua gom, gồm 13 thửa của các hộ gia đình tại địa phương. Việc mua bán, chuyển nhượng do các cá nhân tự thỏa thuận không được xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

sai pham tai Dien Vien Thon anh 2
Ông Nguyễn Thành Ba, chủ đầu tư Điền Viên Thôn. Ảnh: VTV

Chủ đầu tư sau khi thực hiện việc mua gom đất của các hộ gia đình, cá nhân đã không lập quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng mà đã tổ chức xây dựng các công trình nhà vườn.

Theo sơ đồ vị trí lô đất do UBND xã Yên Bài cung cấp (không có đơn vị có tư cách pháp nhân lập và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt). Trên vị trí lô đất 4,8 ha được chủ đầu tư chia làm 99 lô đất xây dựng các nhà vườn.

Mỗi lô đất có diện tích từ 200 m2-500 m2, diện tích xây dựng khoảng 80 m2 - 90 m2/căn/1lô, và 1 lô xây dựng nhà trung tâm dịch vụ. Trên thực tế chủ đầu tư đã triển khai xây dựng 58 nhà vườn/99 lô đất và 1 trung tâm dịch vụ. 

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài thời gian xây dựng diễn ra từ năm 2011 đến nay

Thanh tra 'điền viên thôn' cả năm không ra được kết luận

Lãnh đạo huyện Ba Vì (Hà Nội) thừa nhận, việc thanh kiểm tra gần 60 "điền viên thôn" trái phép tại xã Yên Bài đã triển khai từ cuối 2014, nhưng quá trình làm việc bị gián đoạn.



Công Khanh

Bạn có thể quan tâm