Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra toàn diện 14 dự án của Bách Đạt An

Trong thời gian 45 ngày, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra toàn diện 14 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết 3 dự án khu đô thị Bách Đạt 1, khu đô thị 7B mở rộng và Hera Complex Riverside đều chưa đảm bảo tính pháp lý để bán cho khách hàng.

Cả 3 dự án này ở thị xã Điện Bàn, do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Hoàng Nhất Nam (cùng có trụ sở tại Đà Nẵng) là đơn vị phân phối.

Thanh tra tất cả các dự án

Theo ông Thanh, hôm qua lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi đối thoại với đại diện 1.000 khách hàng mua đất của Công ty CP Bách Đạt An. Tại buổi làm việc, người dân phản ánh về việc Công ty CP Bách Đạt An đã ủy quyền cho Hoàng Nhất Nam nhận tiền đặt cọc của khách hàng nhưng chưa bàn giao sổ đỏ như cam kết.

Khach hang cua Cong ty Bach Dat An doi so do anh 1
Ông Lê Trí Thanh. Ảnh: Thanh Đức.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết lãnh đạo địa phương đã giao cơ quan Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện tất cả các dự án do Công ty CP Bách Đạt An chứ không riêng 3 dự án trên.

Việc thanh tra sẽ tham chiếu theo các quy định của luật Đất đai, Xây dựng, Kinh doanh bất động sản theo từng thời kỳ.

Ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị sẽ thanh tra toàn diện khoảng 14 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư ở thị xã Điện Bàn từ năm 2010-2018. Thời gian thanh tra kéo dài 45 ngày. 

“Qua kết quả thanh tra, tỉnh sẽ xét xem việc công nhận chủ đầu tư, quyết định chủ đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư có đúng quy định hay chưa? Nếu thấy có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển hồ sơ cho công an điều tra, giải quyết theo pháp luật. Với các giao dịch dân sự thì giải quyết theo luật Tố tụng Dân sự”, ông Thanh nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết thêm sau khi có kết quả thanh tra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của Công ty CP Bách Đạt An, chính quyền các cấp, Ban Quản lý đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Sở Tài nguyên – Môi trường và Sở Xây dựng... Quan điểm của địa phương là tập thể, cá nhân nào sai thì phải chịu trách nhiệm.

Có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật

Ông Thanh cho biết Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam đã kết luận 3 dự án trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc các đơn vị rao bán đất nền, nhận tiền của người dân có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.

Vị lãnh đạo này cũng cho rằng TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) sẽ giải quyết vụ tranh chấp giữa Công ty CP Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam với người dân khi thụ lý đơn kiện.

Trong trường hợp TAND mời các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam với tư cách là thành viên có liên quan thì địa phương sẽ phân công cán bộ đến dự.

Khach hang cua Cong ty Bach Dat An doi so do anh 2
Người dân tụ tập tại văn phòng giao dịch của Công ty CP Bách Đạt An để đòi sổ đỏ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng thừa nhận trách nhiệm về công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án bất động sản trên địa bàn. Theo ông, đây là bài học đắt giá về công tác quản lý bất động sản của chính quyền.

"Chúng tôi rút ra nhiều bài học và sẽ có biện pháp chấn chỉnh. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn tổng rà soát, kiểm tra việc kinh doanh của các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn”, ông Thanh nói.

Trước đó, ngày 17/1, khoảng 1.000 người đặt cọc tiền mua đất ở các dự án trên tập trung tại trụ sở Công ty CP Bách Đạt An trên đường Nguyễn Du (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đòi sổ đỏ. Theo cam kết, tháng 12/2018, người dân sẽ được bàn giao sổ đỏ nhưng đến giờ vẫn chưa có.

Bà Lê Lan Hương, Chánh văn phòng Công ty Hoàng Nhất Nam, cho biết chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng khi không ra sổ đúng hạn.

Còn ông Lê Kim Hùng, đại diện pháp lý cho Bách Đạt An, lý giải không biết việc Công ty Hoàng Nhất Nam ký hợp đồng và nhận tiền của người dân nên đơn vị không chịu trách nhiệm "trả nợ" sổ đỏ cho 1.000 khách hàng nói trên.

Khách mua đất mang đơn kêu cứu đến trụ sở tiếp dân Quảng Nam Sáng 20/3, Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, có buổi đối thoại với đại diện khách hàng mua đất của Công ty CP Bách Đạt An tại trụ sở tiếp dân tỉnh Quảng Nam.
Khach hang cua Cong ty Bach Dat An doi so do anh 3
Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Ảnh: Google Maps.

Khách hàng của Bách Đạt An kéo đến trụ sở tiếp dân Quảng Nam đòi sổ đỏ

Hàng trăm người dân mua đất tại 3 dự án ở thị xã Điện Bàn của Công ty CP Bách Đạt An đã kéo đến trụ sở tiếp dân tỉnh Quảng Nam, đòi sổ đỏ.

Nhóm Phóng viên

Bạn có thể quan tâm