Trao đổi với Zing.vn, đại úy Lê Hồng Phong, Phó đội trưởng Đội 2 (Phòng 10, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết đơn vị này vừa xử phạt hành chính lái xe Lã Viết Thịnh (SN 1979, trú tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vì tiếp tục vi phạm đón trả khách sai quy định trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Lái xe Thịnh đang làm việc tại nhà xe Ôhô chạy tuyến Hải Phòng – Yên Nghĩa.
Theo đại úy Phong, trước đó, sáng 9/2, thông qua camera nghiệp vụ giám sát trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Đội 2 đã phát hiện xe khách BKS: 15B-027.17 thuộc nhà xe Ôhô đón khách tại Km50.
Lái xe Lã Viết Thịnh của nhà xe Ôhô đã từng bị lực lượng CSGT đội 2 phát hiện đón trả khách sai quy định trên Km24 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ngày 17/1. Khi đó Đội 2 đã xử phạt lái xe này 5,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng. Nhưng chưa đầy một tháng, lái xe Thịnh đã lái xe và tiếp tục vi phạm.
Theo Đội phó Đội 2, với hành vi tái phạm, lái xe Thịnh bị phạt ở mức cao nhất, phạt 6 triệu đồng với hành vi đón khách trên đường cao tốc, 5 triệu đồng với hành vi điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, tổng mức phạt là 11 triệu đồng.
Lái xe của nhà xe Ôhô bị tước bằng lái nhưng vẫn tiếp tục lái xe và vi phạm quy định đón trả khách. Ảnh: C67. |
C67 cũng đang tiến hành xem xét để xử lý trách nhiệm của nhà xe. Bởi nhà xe giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Về phía nhà xe Ôhô, doanh nghiệp này cho biết lái xe Lã Viết Thịnh đã có hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Công ty đã phê bình và kỷ luật bằng hình thức cho nghỉ việc.
Sáng 26/2, trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng khẳng định đã giao Thanh tra sở thanh tra toàn diện nhà xe Ôhô.
“Sở thanh tra nhà xe Ôhô từ giấy đăng ký kinh doanh đến vấn đề như đón trả khách sai quy định trên đường cao tốc. Trước đó, khi báo chí phản ánh về việc nhà xe này tiếp tục vi phạm việc đón trả khách trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chúng tôi đã yêu cầu họ giải trình sự việc. Tất cả kết luận thanh tra nhà xe này sẽ được Sở công khai”, ông Huy nói.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô khẳng định việc dừng đón, trả khách trên đường cao tốc tiềm ẩn xảy ra các vụ tai nạn thảm khốc.
Đối với những nhà xe cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần, các cơ quan chức năng phải tạm đình chỉ hoạt động, cắt lốt. Việc xử lý hành chính đối với các trường hợp này không đủ sức răn đe.
Theo ông Thanh, trong vấn đề này phải kể đến trách nhiệm của Sở GTVT địa phương, công ty quản lý đường cao tốc, lực lượng cơ quan chức năng. Bởi họ để tình trạng này xảy ra thường xuyên mà không có cách xử lý triệt để.