Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra CP thừa nhận bổ nhiệm cán bộ vượt tiêu chuẩn

Việc bổ nhiệm cán bộ vượt tiêu chuẩn về số lượng trong năm 2011 được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thừa nhận trong cuộc họp báo sáng 11/4.

Cuộc họp báo quý I của Thanh tra Chính phủ (TTCP) được chờ đợi vì những thông tin liên quan tới việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ vào phút cuối của vị lãnh đạo cơ quan này trước khi về hưu.

Theo báo của TTCP, vào tháng 8/2011, cơ quan này có quyết định bổ nhiệm gần 50 cán bộ. Trong đó, có vụ đội lên 4 vụ phó và 5 cục phó. Con số này đã vượt quá chỉ tiêu cho phép của Chính phủ (theo quy định, một vụ, cục chỉ có một cấp trưởng và 3 cấp phó).

Thời điểm trên, trước khi về nghỉ hưu theo chế độ, nguyên Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền đã ký một loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ tại đơn vị này.

Thừa nhận việc này, sáng 11/4, Phó tổng TTCP Trần Đức Lượng cho biết, do đặc thù của công tác thanh tra, nhiều cán bộ có năng lực, kinh nghiệm nhưng đã quá tuổi bổ nhiệm nên năm 2010 Thanh tra Chính phủ ban hành quy chế về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ hàm cấp vụ. Trên cơ sở quy chế này, 8 tháng đầu năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã bổ nhiệm 23 người có hàm cấp vụ là những người đã từng đảm nhiệm các vị trí công tác, có kinh nghiệm.

Phó tổng TTCP Trần Đức Lượng thừa nhận việc bổ nhiệm cán bộ tháng 8/2011 vượt quá số lượng quy định. Ảnh: Nguyễn Vũ.

Theo ông Lượng, đối tượng thanh tra của TTCP là các Bộ, cơ quan TƯ, UBND cấp tỉnh nên khi xác định địa vị pháp lý, đơn vị có tạo điều kiện để cho các cán bộ thuận lợi khi làm việc. Mục đích của việc này cũng là để thúc đẩy hiệu quả công tác tốt hơn.

Cùng với 23 cán bộ cấp vụ được bổ nhiệm này, TTCP khi đó cũng bổ nhiệm một số cán bộ (bao gồm cấp vụ và cấp phòng) để chuẩn bị nhân sự cho 3 đơn vị mới là Vụ Thẩm định, giám sát và thực hiện kết luận sau thanh tra; Vụ hành chính tổng hợp; Vụ tiếp dân và giải quyết đơn thư với số lượng cần tối thiểu là 10 cán bộ cấp vụ, 15 cán bộ cấp phòng.

Tổng cộng số cán bộ bổ nhiệm đã lên đến gần 50 người và vị này thừa nhận "đội lên khác thường".

"So với quy định của Chính phủ thì bổ nhiệm như vậy là quá số lượng, có đơn vị 4 vụ phó, có cục, vụ 5 cấp phó là quá quy định của Chính phủ”, ông Lượng thừa nhận.

Trả lời về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc bổ nhiệm cán bộ, Phó tổng TTCP cho biết, việc này thuộc về lãnh đạo trước đây của cơ quan này.

Ngoài việc quá số lượng, ông Lượng cho biết, còn nhiều trường hợp cán bộ được bổ nhiệm chưa đảm bảo điều kiện về thời gian công tác, chứng chỉ lý luận chính trị… Cá biệt, có trường hợp sau thời gian bổ nhiệm rất ngắn, người được bổ nhiệm đã vi phạm pháp luật đến mức phải cách chức.

Tuy nhiên, đánh giá chung đợt bổ nhiệm cán bộ đó, ông Lượng khẳng định, đa số cán bộ được bổ nhiệm đã đáp ứng được các yêu cầu công việc.

Không ai lại bổ nhiệm hàng loạt ở phút 89

"Cách bổ nhiệm cán bộ như vậy không thể nói là trách nhiệm với thế hệ sau. Còn làm vì cái gì thì tự mỗi người trong chúng ta có thể phần nào hiểu được".

Trước đó, dư luận rất xôn xao về việc trước khi nghỉ hưu, ông Trần Văn Truyền, khi còn là Tổng TTCP đã ký bổ nhiệm hàng loạt cán bộ, rất nhiều người không nằm trong quy hoạch.

Việc bổ nhiệm này diễn ra dồn dập, nhất là vào tháng 7 và đầu tháng 8/2011, khi ông Truyền đã chỉ đạo cho Vụ tổ chức cán bộ làm thủ giấy tờ để ký bổ nhiệm nhiều cán bộ vào chức danh cấp phó và tương đương.

Theo đó, từ tháng 3/2011 đến ngày 3/8/2011 ông Trần Văn Truyền ký quyết định bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp vụ (và tương đương) tại cơ quan TTCP; chỉ trong 2 ngày (1/8 và 3/8) ký bổ nhiệm 26 người, riêng ngày 3/8/2011 ký bổ nhiệm 22 người. Điều này dẫn đến nhiều đơn vị có 4 đến 7 cấp phó, trái với Nghị định 178/2007 của Chính phủ.

Về trường hợp cụ thể của Vụ trưởng Vụ 1 - ông Lê Sỹ Bảy, dư luận cho là có khuất tất, thể hiện ngay từ việc đưa ra một người duy nhất để bầu cho một vị trí, Phó tổng thanh tra Trần Đức Lượng phủ nhận. "Đây là cơ chế bổ nhiệm, không phải bầu cán bộ vậy nên việc đưa ra một hay hai ứng viên là quyền của người đứng đầu đơn vị. TTCP khẳng định việc bổ nhiệm ông Bảy là đúng quy trình", ông Lượng nói.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm