Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra chùa Bồ Đề: 24 trường hợp 'có tên nhưng vắng mặt'

“Chùa Bồ Đề là cơ sở từ thiện, trách nhiệm của nhà chùa chỉ có mở lòng từ bi và nhận nuôi”, Chủ tịch UBND quận Long Biên (Hà Nội), khẳng định.

Chiều 19/8, thông tin về kết quả thanh tra chùa Bồ Đề, ông Đỗ Mạnh Hải – Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, trong tháng 8 đoàn liên ngành quận chia làm 4 tổ đã tiến hành kiểm tra tại chùa Bồ Đề.

Tại thời điểm kiểm tra, có 135 đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có 55 trẻ từ 0-6 tuổi; 37 trẻ em từ 6-16 tuổi; 16 người tàn tật; 34 người cao tuổi và 9 trường hợp lang thang cơ nhỡ đang tạm xin tá túc.

Đối chiếu tổng số người có mặt tại thời điểm kiểm tra với hồ sơ do phía nhà chùa cung cấp cho thấy, có 24 người, gồm 21 trẻ em và 3 người già, có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt. Cơ quan chức năng đã đi xác minh dánh sách theo địa chỉ do sư trụ trì Thích Đàm Lan cung cấp. Kết quả thanh tra tại đây cho thấy, đã có 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội; 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng; 1 trẻ em được nhận làm con nuôi (có quyết định của UBND phường Bồ Đề) và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Theo đó, Đoàn liên ngành cho biết, chùa Bồ Đề có sổ sách theo dõi người đang cư trú, có số đăng ký tạm trú với chính quyền cơ sở, đã phân công người chịu trách nhiệm theo dõi, thực hiện.

Tuy nhiên, việc phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hộ, chỉ khi chính quyền cơ sở rà soát mới báo cáo; cơ sở vật chất chùa Bồ Đề không đảm bảo quy định; không có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế…

Ông Đỗ Mạnh Hải
Ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 19/8. Ảnh: Infonet.

Ngoài ra, 100% trẻ trong độ tuổi từ 0- 6 đều chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định; 18 trẻ từ 6-16 tuổi được đi học thường xuyên; 6 trẻ chuẩn bị vào lớp 1; 13 trẻ không đi học do bệnh lý; có 80/92 trẻ chưa được đăng ký khai sinh, gồm 47/52 trẻ bị bỏ rơi và 33/40 trẻ lang thang cơ nhỡ, được gia đình gửi vào chùa…

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng khẳng định việc chùa Bồ Đề tiếp nhận trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội khi không đảm bảo các điều kiện và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là không đúng quy định.

"Chùa nuôi trẻ chỉ với mục đích từ thiện"

Trước nhiều câu hỏi dồn dập của các nhà báo về vấn đề chùa Bồ Đề đang gây xôn xao trong thời gian qua, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, chùa Bồ Đề nuôi trẻ bỏ rơi chỉ với mục đích từ thiện.

Theo báo cáo của ông Hải, số lượng người đến chùa ngày càng đông, chính quyền địa phương đã hướng dẫn hàng năm chùa Bồ Đề đưa các đối tượng bảo trợ xã hội về các trung tâm bảo trợ xã hội, nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Mặc dù vậy, ông Hải khẳng định: “Chùa Bồ Đề chỉ nuôi trẻ bỏ rơi với mục đích từ thiện. Đây là cơ sở từ thiện, trách nhiệm của nhà chùa chỉ có mở lòng từ bi và nhận nuôi. Nhà chùa chỉ tiếp nhận chứ không có bất kỳ hành vi kinh doanh gì”.

Nhận trách nhiệm chưa hướng dẫn nhà chùa cụ thể trong việc tiếp nhận các đối tượng bảo trợ xã hội, ông Hải cho biết sẽ làm việc cụ thể với các ban ngành để làm rõ sự việc trên.

Xin được đưa cháu bé 'có giòi' ở chùa Bồ Đề đi chữa bệnh

Bé Bông, đang sống trong chùa Bồ Đề, mắc phải bệnh ly thượng bì bóng nước, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Nhóm thiện nguyện EB đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp.

Thông tin về danh sách các cháu bé được một nhóm thiện nguyện yêu cầu điều tra, ông Phan Đăng Long – Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố đã nắm rõ về các trường hợp này. Trong số 11 cháu thì có 7 cháu đang ở với gia đình, người thân, trong đó 5 cháu ở với gia đình, 2 cháu được cho làm con nuôi. Còn lại các cháu ở chùa Bồ Đề và chùa khác.

Nói về khả năng tiếp nhận các đối tượng bảo trợ xã hội của các Trung tâm bảo trợ xã hội (sắp tới có thể sẽ tiếp nhận các trường hợp chùa Bồ Đề), ông Long cho biết, Sở Lao động thành phố đã nghiên cứu và khả năng tiếp đón ở Trung tâm 3 là 50 người; cơ sở 4 là 50 người; trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ khuyết tật là 60 người.

“Kế hoạch đã lên, các trung tâm sẽ tiếp nhận 180 đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề”, ông Long nói.

Thông tin về mong muốn của trụ trì Thích Đàm Lan, ông Long cho biết, nhà chùa có ý định xin tiếp tục nuôi những người thuộc diện được bảo trợ xã hội và nhiều người cũng có mong muốn xin ở lại chùa, không muốn về các trung tâm bảo trợ xã hội.

Tuy nhiên, ông Long cho rằng, nếu để cho chùa Bồ Đề nuôi những người này thì phải yêu cầu đảm bảo các điều về vật chất.

Nói về trường hợp bảo mẫu Nguyễn Thị Thanh Trang bị bắt vì tội mua bán trẻ em, ông Long khẳng định, đây là trường hợp đặc biệt, không vì trường hợp này mà quy kết hồ đồ.

Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, chưa có căn cứ chứng minh sư trụ trị Thích Đàm Lan vi phạm pháp luật. Ông Ngọc cho biết, công tác thanh tra chùa Bồ Đề đã kết thúc và đã phát hiện ra nhiều bất cập trong ngôi chùa này.

Trong đó, chùa Bồ Đề đã có nhiều sơ hở trong việc quản lý các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại chùa; bị kẻ xấu lợi dụng mua bán cháu Cù Nguyên Công.

Nói về 11 trường hợp mà nhóm thiện nguyện trước đó đã yêu cầu công an Hà Nội điều tra, ông Ngọc cho biết, đã cử công quận Long Biên đi điều tra. “Ai liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm. Không ai làm vô trách nhiệm cả”, ông Ngọc nói.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm