Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ đề xuất mua toa tàu cũ

Thanh tra Chính phủ nhận được nhiều thông tin phản ánh các sai phạm của công ty Vận tải đường sắt Hà Nội trong việc mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Chiều 9/3, nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ cho hay, cơ quan này đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cung cấp thông tin vụ việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, khảo sát mua toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc).

Theo văn bản này, Thanh tra Chính phủ nhận được nhiều thông tin phản ánh các sai phạm của công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) trong việc mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT cung cấp thông tin về việc mua bán nêu trên và kết quả xem xét, giải quyết vụ việc đến thời điểm hiện tại.

Liên quan đến đề xuất, nghiên cứu mua toa tàu cũ của Trung Quốc, ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đã bị cách chức.

Bộ GTVT cũng đã lập Đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ quy trình đề xuất, nghiên cứu mua toa tàu cũ của Trung Quốc.

Mua toa tau cu cua Trung Quoc anh 1
Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội bị cách chức vì đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc

Qua kiểm tra, Bộ GTVT cho rằng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua 164 toa xe đã qua sử dụng từ năm 2014.

Các đơn vị này cũng cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Bộ GTVT đã yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan trước ngày 15.3.

Xem xét kỷ luật Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo nhập khẩu toa xe cũ của Trung Quốc.

 


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm