Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh toán bằng vân tay bắt đầu được áp dụng tại Nhật

Khi đi du lịch ở Nhật, khách du lịch sẽ không còn bị ám ảnh việc móc túi hay mất ví. Họ chỉ việc "mang theo" chính mình để mua sắm và thanh toán.

Nhằm chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic ở Tokyo năm 2020, Nhật Bản đang lên kế hoạch thử nghiệm công nghệ mới cho phép người dùng có thể dùng dấu vân tay để thanh toán khi mua sắm, bên cạnh những cách thức thanh toán truyền thống. 

Thanh toan bang van tay anh 1

Tuy dấu vân tay là đặc điểm nhận dạng giá trị nhưng nó vẫn không thay thế các hình thức do chính phủ quy định. Ví dụ, khi khách du lịch muốn thuê phòng khách sạn, họ vẫn phải xuất trình hộ chiếu. Ảnh: Digital Trends.


Hiện có khoảng 300 nhà hàng và các điểm mua sắm đăng ký thử nghiệm công nghệ mới này. Quan chức tại Nhật Bản tin rằng việc này sẽ tăng cường an ninh và hạn chế tội phạm trong mùa Thế vận hội, khi các thành phố ở Nhật Bản đón nhận lượng du khách cao chưa từng có. 

Ý tưởng này gần giống với Apple Pay hay các hệ thống thanh toán di động khác có sử dụng dấu vân tay. Để thực hiện, du khách chỉ cần đăng ký dấu vân tay và kết nối với các dữ liệu có giá trị như thông tin thẻ tín dụng tại sân bay hay các điểm được quy định sẵn. Sau đó, du khách có thể mua hàng hóa hay trả tiền dịch vụ bằng cách đặt 2 ngón tay vào thiết bị đặc biệt trên khắp đất nước Nhật Bản.

Theo Digital Trends, một hệ thống như vậy đã được thử nghiệm tại công viên Huis Ten Bosch ở Sasebo, nơi khách hàng có thể trả tiền thông qua dấu vân tay tại 30 điểm mua sắm và khách sạn quanh công viên này. “Hệ thống này đã nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng, ngay cả trẻ em. Nó giúp họ tránh được các rắc rồi khi rút ví ra”, đại diện ban quản lý công viên này chia sẻ.

Bên cạnh đó, ngân hàng Aeon cũng đang lên kế hoạch thử nghiệm công nghệ mới, cho phép các khách hàng đến các ATM không gì ngoài các ngón tay của họ. Các ngân hàng đều có ý kiến đây là cỗ máy an toàn. “Hệ thống này là tối ưu cho việc an ninh, chẳng hạn như ngăn chặn việc giả mạo một người khác”, một quan chức nói.

Gia Bảo

Bạn có thể quan tâm