Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành tích không tưởng của bắn súng Việt Nam

Đang trong quá trình trẻ hóa lực lượng, các nội dung thế mạnh đều bị cắt, không những thế rất nhiều khó khăn gặp phải trong quá trình chuẩn bị, đội tuyển bắn súng Việt Nam vẫn kết thúc SEA Games 27 với 7 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ.

Không đặt kỳ vọng cao

Dù ở cả 3 kỳ SEA Games trước, đội tuyển bắn súng Việt Nam đều đứng nhất toàn đội và vượt trội hơn so với các đối thủ còn lại. Tuy nhiên, bước vào SEA Games 27, BHL đội tuyển bắn súng Việt Nam không dám đặt mục tiêu cao. Bởi đây là thời điểm mà đội tuyển bắn súng Việt Nam “thay máu” với nhiều VĐV trẻ. Các nội dung thế mạnh của chúng ta đều bị chủ nhà cắt hết và chỉ còn lại 12 bộ huy chương. 

Đội tuyển bắn súng Việt Nam đã làm tốt hơn cả mong đợi.

Ngoài ra, BTC lại đưa ra cả những quy định chưa từng có tiền lệ trong đăng ký thi đấu. Đó là việc các đoàn buộc phải đăng ký cụ thể 2 xạ thủ tính điểm cá nhân trước khi vào thi đấu đồng đội. Tổng thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Nguyễn Đức Uýnh cho biết: “Tôi chưa từng thấy quy định như thế này từ khi còn là VĐV. Ai cũng biết ở môn bắn súng, sau khi thi đấu đồng đội (gồm 3 người) thì 2 xạ thủ có thành tích cao nhất sẽ được tính điểm xếp hạng cá nhân. Việc phải đăng ký trước sẽ đem lại áp lực rất lớn cho các xạ thủ và rủi ro trong thi đấu”.

Cũng cần nhắc rằng, trong thành phần đội tuyển bắn súng Việt Nam rất nhiều những VĐV trẻ không được tập luyện làm quen ở những trường bắn đạt tiêu chuẩn, bởi vì trường bắn ở trong nước hết sức lạc hậu. Thế nên, toàn bộ niềm hy vọng của bắn súng Việt Nam chỉ đặt vào Hoàng Xuân Vinh, thậm chí trước ngày lên đường HLV Bùi Thị Nhung còn bảo “giành được 3 HCV đã là thành công”.

Kỳ tích của những tay súng trẻ

Trong ngày thi đấu cuối cùng, dù đã giành được 6 HCV, gấp đôi so với chỉ tiêu nhưng đội tuyển bắn súng vẫn nhận được lệnh phải giành thêm 1 tấm HCV. 3 tay súng là Thùy Dung, Hoa Hồng, Ngọc Mai bước vào trận đấu quyết định ở nội dung 25m súng ngắn nữ khi đang vị trí thứ ba và kém Singapore tới 12 điểm. Không những thế, tay súng mới sinh con Ngọc Mai lại liên tiếp bị kẹt đạn. Chính vì thế, cô không thể cùng Thùy Dung và Hoa Hồng lọt vào chung kết cá nhân nữ, nhưng đủ để ngược dòng trước Singapore để giành HCV thứ 7 cho bắn súng Việt Nam.

Ngoài Thùy Dung và Hoa Hồng, đội tuyển bắn súng Việt Nam còn có nhiều tân binh tạo nên kỳ tích ở SEA Games lần đầu tiên tham dự như Minh Châu, Thành Đạt. Cùng với sự chắc chắn của lão tướng Hoàng Xuân Vinh, đội tuyển bắn súng Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp thống trị khu vực Đông Nam Á.

HLV Bùi Thị Nhung vui mừng cho biết: “Tôi đã nghĩ mình quá mạo hiểm khi sử dụng toàn những VĐV trẻ ở SEA Games lần này, nhưng các em đã thi đấu rất tốt, vượt ngoài mong đợi. Mục tiêu của chúng tôi hướng đến là Asiad và Olympic, thế nên việc các VĐV trẻ đã sớm kế cận được đàn anh là tin mừng cho bắn súng Việt Nam”.

Xuân Thu

Bạn có thể quan tâm