Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố quan tài phát triển ở đất nước nhiều án mạng

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và số vụ giết người ở El Salvador tăng vọt, một thành phố ở đây lại phát triển mạnh nhờ ngành công nghiệp sản xuất quan tài.

thanh pho quan tai o El Salvador anh 1
Jucuapa là một thành phố nhỏ với 18.000 dân và cách thủ đô San Salvador của El Salvador khoảng 116 km. Hiện tại khoảng 18 doanh nghiệp trong thành phố đang phát triển rất nhanh với công việc sản xuất quan tài.
thanh pho quan tai o El Salvador anh 2
Ngày càng nhiều người dân ở Jucuapa từ bỏ công việc trồng cà phê và làm ruộng để chuyển sang nghề đóng quan tài.
thanh pho quan tai o El Salvador anh 3
Cesar Cruz, một người đàn ông 36 tuổi, khẳng định rằng đóng quan tài là ngành đang tạo ra nhiều việc làm nhất trong thành phố. Tiếp quản xưởng đóng quan tài của người cha, anh thuê 16 công nhân và thực hiện 40 chuyến hàng tới khắp đất nước mỗi tuần.
thanh pho quan tai o El Salvador anh 4
Ngành đóng quan tài ở Jucuapa phát triển đến nỗi một doanh nghiệp không thể đảm nhận hết mọi khâu. Quy trình sản xuất quan tài bắt đầu từ xưởng cưa rồi sang tay thợ mộc, thợ trang trí, thợ bọc, công ty vận tải và cửa hàng. Giá của quan tài dao động từ 100 tới 1.200 USD tùy thuộc vào vật liệu và công sức.
thanh pho quan tai o El Salvador anh 5
Bạo lực giữa các băng đảng tội phạm khiến số vụ giết người ở El Salvador tăng tới 70% trong năm ngoái. Với đà tăng như thế, giới chuyên môn dự đoán El Salvador sắp soán ngôi vị "Nước có tỷ lệ án mạng cao nhất thế giới" của Honduras. Số vụ án mạng tiếp tục tăng trong 3 tháng đầu năm 2016, đạt trung bình 22 vụ mỗi ngày.
thanh pho quan tai o El Salvador anh 6
Cảnh tượng những quan tài xếp thành hàng trên các đường phố ở Jucuapa

 

 để chờ xe tải đưa tới các nơi khác hay xuất khẩu ra nước ngoài đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân.
thanh pho quan tai o El Salvador anh 7
"Ngay cả khi các vụ án mạng không xảy ra ở El Salvador, chúng tôi vẫn có thể xuất khẩu quan tài sang những nước khác, như Honduras hay Guatemala", Jose Flores, một thợ mộc 24 tuổi, nói. Anh làm thuê cho một xưởng đóng quan tài ở Jucuapa cách đây 5 năm. Với mỗi quan tài, Flores nhận thù lao 15 USD.
thanh pho quan tai o El Salvador anh 8
Ngân hàng trung ương El Salvador ước tính tình trạng bạo lực leo thang gây tổn thất cho nền kinh tế 4 tỷ USD trong năm 2014, tương đương 16% thu nhập quốc gia.
thanh pho quan tai o El Salvador anh 9
Một người may miếng vải bọc quan tài. 
thanh pho quan tai o El Salvador anh 10
Dịch vụ mai táng và đóng quan tài là những ngành hưởng lợi từ tình trạng bạo lực leo thang ở El Salvador. Song những người làm việc trong những ngành ấy không hề muốn công việc kinh doanh của họ phát triển quá thuận lợi. "Ai mà chả muốn sống trong hòa bình chứ?", thợ mộc Jose Flores tâm sự.

Cảnh xe tải chở 120 tên mafia ở El Salvador

Nhà chức trách El Salvador bắt hơn 100 đối tượng xã hội đen trong một chiến dịch trấn áp tội phạm từ hôm 27/7, đồng thời tịch thu nhà hàng, khách sạn, xe buýt và nhà thổ của chúng.


Canh xe tai cho 120 ten mafia o El Salvador hinh anh

Cảnh xe tải chở 120 tên mafia ở El Salvador

0

Nhà chức trách El Salvador bắt hơn 100 đối tượng xã hội đen trong một chiến dịch trấn áp tội phạm từ hôm 27/7, đồng thời tịch thu nhà hàng, khách sạn, xe buýt và nhà thổ của chúng.

Quân Vũ

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm