Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố Nhật phá biểu tượng sóng thần

Người dân tại một thành phố của Nhật Bản quyết định tháo dỡ chiếc tàu đánh cá dạt vào bờ trong trận sóng thần năm 2011 vì họ muốn quên những ký ức tang thương.

Kyotoku Maru 18, tên của chiếc tàu cá, dạt vào bờ biển thuộc thành phố Kesennuma, tỉnh Miyagi bởi một đợt sóng mạnh trong thảm họa kép vào ngày 11/3/2011. Sau đó nó đã trở thành biểu tượng của trận sóng thần khủng khiếp. Người dân tới vị trí của tàu để cầu nguyện và dâng hoa cho những người đã chết vì sóng thần. Vì thế nhiều người muốn giữ nó mãi mãi để nhắc nhở hậu thế về thảm họa khiến hơn 18.000 người dân Nhật Bản thiệt mạng.

Nhưng tuần trước, chính quyền thành phố thông báo phần lớn người dân đã ủng hộ việc tháo dỡ tàu trong một cuộc bỏ phiếu.

"Gần 70% người dân không muốn giữ con tàu. Vì thế thành phố sẽ tháo dỡ nó", một quan chức thành phố nói với AFP

Tàu đánh cá Kyotoku Maru 18 có chiều dài khoảng 60 m. Ảnh: Flickr.

Ông Shigeru Sugawara, thị trưởng thành phố, nói rằng ông cảm thấy thất vọng khi đa số người dân muốn tháo phá Kyotoku Maru 18, biểu tượng hữu hình của trận sóng thần tại Kesennuama. Tuy nhiên, ông nói rằng người dân có lý do để loại bỏ nó.

"Sự tồn tại của nó chỉ khơi gợi lại thảm họa kinh hoàng trong ký ức chúng tôi. Mỗi khi tôi bước qua con tàu vào buổi sáng, tôi lại cảm thấy tim nhói đau", Yoshimi Abe, một người dân, nói với AP.

Giới truyền thông địa phương đưa tin việc tháo dỡ tàu sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Theo hãng thông tấn Kyodo, một công ty tái chế tàu tại tỉnh Fukushima đã ký hợp động tháo dỡ với chính quyền thành phố.

Kesennuma là một trong những thành phố hứng chịu thiệt hại nặng nhất trong thảm họa kép năm 2011.

 

 

 

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm