Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố Makati hỗn loạn vì có đến 2 thị trưởng

Kinh đô tài chính Makati của Philippines đang lâm vào tình trạng hỗn loạn khi có tới 2 chính trị gia tự xưng là thị trưởng.

1
Một góc thành phố Makati ở Philippines. Ảnh: Reuters

Theo AFP, điều này đã khiến tòa án phải cho trì hoãn các hoạt động của chính quyền trong cuộc đối đầu căng thẳng này.

Với hàng trăm người ủng hộ vây quanh, thị trưởng Makati, ông Jejomar Erwin Binay, “cố thủ” trong tòa thị chính từ khi các thanh tra viên đình chỉ ông hồi tuần trước theo sau cuộc điều tra tham nhũng.

Ông Binay khẳng định các cáo buộc nhằm vào ông là vu cáo. Ông quyết không rời bỏ cương vị và giao cho người phó cũng là đối thủ của mình, ông Romulo Pena.

Pena khẳng định ông hiện là “quyền thị trưởng”.

Cuộc tranh giành quyền lực được coi là cuộc chiến giữa đảng cầm quyền Tự do và đảng đối lập chính.

Ông Binay là con trai của lãnh đạo đối lập, Phó tổng thống Jejomar Binay. Pena là thành viên của đảng Tự do của Tổng thống Benigno Aquino.

Hiện những người nhận phúc lợi xã hội không thể lĩnh tiền. Cuộc khủng hoảng hiện nay đặt ra câu hỏi ai là người có thẩm quyền ký các tờ séc của thành phố.

Người phát ngôn của gia đình Binay là Joey Salgad nói nếu các ngân hàng không chấp nhận séc do ông Binay ký, đèn đường và đèn giao thông sẽ bị tắt, nước máy chảy vào các cơ quan chính quyền sẽ gưng, dịch vụ thu gom rác cũng sẽ dừng hoạt động.

Trong khi đó, ông Pena gửi một thông báo hôm 20/3 đến toàn thể nhân viên tòa thị chính khẳng định thẩm quyền và mọi giấy tờ phải do ông ký.

Điện lực Philippines cấm cửa người Trung Quốc

Ngày 25/2, chính quyền Philippines tuyên bố sẽ ngừng cho phép người Trung Quốc tham gia điều hành hệ thống điện lực quốc gia vì lo ngại nguy cơ an ninh.

Makati là thành phố có doanh thu cao nhất Philippines với khoảng 265 triệu USD tiền thuế và phí thu được trong năm 2013.

Makati cũng là một trong 16 thành phố hợp thành vùng thủ đô Metro Manila.

Thành phố này là nơi đặt thị trường chứng khoán của Philippines, 82 tòa đại sứ và lãnh sự các nước, 506 văn phòng ngân hàng cùng 246 công ty kinh doanh và công nghệ.

Bé gái Philippines 12 tuổi khiến Giáo hoàng 'chấn động'

Ngày 18/1, một bé gái Philippines 12 tuổi đã khiến Giáo hoàng Francis bỏ bài phát biểu chuẩn bị sẵn bằng tiếng Anh để lên tiếng kêu gọi bảo vệ trẻ em.

 

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150320/thanh-pho-makati-hon-loan-vi-co-den-2-thi-truong/723281.html

Theo Việt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm